Nam Định áp dụng biện pháp gì với người dân về từ vùng dịch Covid-19?

04/02/2021 18:58 GMT+7

Sở Y tế Nam Định vừa có thông cáo báo chí chính thức liên quan đến thông tin người dân từ vùng dịch, điểm dịch về tỉnh phải đi cách ly tập trung.

Cuối giờ chiều nay, 4.2, Sở Y tế Nam Định vừa ban hành thông cáo báo chí về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh này.
Theo nội dung thông cáo, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở Y tế Nam Định đã tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh khẩn trương và quyết liệt triển khai một số nội dung như: yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, hội viên, đoàn viên và người dân thực hiện nghiêm thông điệp 5K. Khuyến cáo cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn tỉnh hạn chế tối đa việc đến tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và các địa điểm có nguy cơ cao theo thông báo khẩn của Bộ Y tế.
Bên cạnh đó, những người đi, đến, về từ địa điểm theo thông theo khẩn của Bộ Y tế phải khai báo y tế với chính quyền địa phương để được tư vấn các biện pháp bảo vệ sức khoẻ của bản thân và cộng đồng.

Tổng hợp tình hình Covid-19 ngày 4.2: Nỗi lo dịch bệnh trước Tết Nguyên đán

Trước đó, sáng nay cùng ngày, thông tin các địa phương gồm Hải Phòng, Thừa Thiên - Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, Thanh Hoá, Nam Định yêu cầu người trở về từ các điểm dịch phải cách ly tập trung 14-21 ngày và xét nghiệm Covid-19 đã thu hút sự quan tâm lớn trên mạng xã hội.
Cụ thể, tại tỉnh Nam Định, thông tin địa phương này sẽ lập danh sách những người trở về từ các địa điểm có ca nhiễm Covid-19 để cách ly, quản lý theo quy định; rồi người đi qua hoặc trở về từ các điểm có dịch khai báo y tế, cách ly tại nhà 14 ngày. Nếu xuất hiện triệu chứng ho, khó thở thì đến ngay cơ sở y tế. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẽ truy vết, cách ly những người tiếp xúc gần hoặc có liên quan với ca nhiễm Covid-19... xuất hiện dày đặc trên mạng xã hội, khiến người dân băn khoăn, lo lắng.

Băn khoăn của tài khoản Facebook P.V.S

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Tài khoản Facebook L.H bày tỏ: “Mọi người ở quê từ Hà Nội về thế nào rồi ạ. Cho em xin tình hình với. Cuối tuần muốn về với con mà giờ nghe tin này lúc nửa đêm em hoang mang quá. Em từ Hà Nội về nhưng không về từ khu có dịch thì có sao không ạ”.
Tương tự, tài khoản Facebook P.V.S thắc mắc: “Mai em ở Hà Nội về quê Hải Hậu có cần tự cách ly tại nhà không các bác. Hà Nội có coi là vùng dịch không ạ”.

Tài khoản Facebook L.H thắc mắc

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Trao đổi với Thanh Niên, ông Vũ Trọng Quế, Giám đốc Sở TT-TT Nam Định, cho biết hiện nay đang có những cách hiểu, đưa thông tin quá tóm tắt, chưa cụ thể, rõ ràng dẫn đến người dân hiểu lầm, hiểu chưa đúng, chưa đầy đủ về quy định, chỉ đạo của địa phương, gây tâm lý lo lắng, bất an.

Chiều 4.2: Thêm 9 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng ở 5 tỉnh thành

Huỷ vé máy bay, tàu tết vì sợ về quê bị cách ly

Trước đó, tại tỉnh Thái Bình, nhiều người dân hiện sinh sống, làm việc xa quê muốn về ăn tết cũng tỏ ra hết sức hoang mang, lo lắng, thậm chí nhiều người đã phải hủy vé máy bay, vé tàu vì không dám về quê bởi hiểu lầm chỉ đạo “người từ vùng có dịch đến Thái Bình, một là cách ly tập trung, 2 là quay đầu”.
Ông Hà Tiến Thăng, Chánh văn phòng UBND tỉnh Thái Bình, cho biết người dân khi tiếp nhận các văn bản chỉ đạo của chính quyền địa phương cần hiểu đúng, đủ và tuyệt đối không chia sẻ nội dung chỉ đạo cùng với cách hiểu chưa chuẩn xác lên mạng xã hội.
“Vùng dịch (theo cập nhật của Bộ Y tế) nghĩa là những nơi mà dịch bùng phát nhanh, tạo thành ổ dịch. Ví dụ người ra từ một thôn, làng hay xã, phường, thành phố, thị xã đang bị phong toả vì có nhiều ca nhiễm Covid-19 lây lan trong cộng đồng, thì khi về Thái Bình mới phải đi cách ly tập trung, hoặc là quay đầu xe. Còn người dân về quê từ các địa phương không ở trong vùng dịch thì chỉ cần khai báo y tế, lịch trình di chuyển, hạn chế ra ngoài”, ông Thăng giải thích.

Nỗi buồn người trả vé ở ga Sài Gòn, không về quê thăm mẹ vì sợ Covid-19

Nam Định chưa có ca dương tính với Covid-19 trong cộng đồng
Theo Sở Y tế Nam Định, từ ngày 27.1.2021, tại tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh xuất hiện các ca bệnh Covid -19 trong cộng đồng. Đến nay, số ca bệnh đã tăng lên hơn 300 ca bệnh tại 10 tỉnh, thành phố trên cả nước.
Trước tình hình, diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở Y tế Nam Định đã tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, trong đó tập trung rà soát, truy vết các trường hợp tiếp xúc gần, liên quan đến ca bệnh theo thông báo khẩn của Bộ Y tế, xét nghiệm những trường hợp có nguy cơ để kịp thời phát hiện, khống chế dịch, không để dịch lây lan trong cộng đồng.
Kết quả, đã cách ly tại cơ sở khám chữa bệnh, lấy mẫu làm xét nghiệm 11 trường hợp F1 liên quan đến ca bệnh, 20 trường hợp từng đến các địa điểm theo thông báo khẩn của Bộ Y tế, 128 trường hợp F2 đã được hướng dẫn tự theo dõi sức khỏe tại nhà. 4.473 trường hợp liên quan đến các ổ dịch đã cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định, trong đó đã thực hiện xét nghiệm cho 2.042 trường hợp cho kết quả âm tính lần 1, các trường hợp còn lại đang tổ chức thực hiện xét nghiệm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.