Kỳ vọng năm mới

07/02/2021 06:28 GMT+7

Một năm mới an lành, dịch bệnh Covid-19 sớm bị đẩy lùi, kinh tế phát triển ... để cuộc sống trở lại bình thường, mọi người, mọi nhà đạt được những dự định, kế hoạch như mong đợi; đó là mong ước chung trong năm mới Tân Sửu mà Thanh Niên ghi nhận.

 

Mong một năm mới bình an

Kỳ vọng năm mới

Ảnh: Thúy Hằng

Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 là một cái tết đặc biệt, khi chúng ta cùng chung sức chống dịch Covid-19. Ước mơ lớn nhất của tôi là một năm mới bình an, cho gia đình tôi, các con, những người thân yêu và tất cả mọi người. Thật sự trong năm qua, tôi trân trọng bày tỏ lòng biết ơn tới đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế đã luôn mạnh mẽ trên tuyến đầu chống dịch, nghiên cứu vắc xin...
Tết năm nay, mỗi người ăn tết giản dị hơn, tiết kiệm hơn, mỗi hoạt động du xuân sẽ đi đôi với việc cùng chủ động đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, giãn cách, khai báo y tế... Nhưng tôi tin những cái tết sau, khi dịch Covid-19 được khống chế, chúng ta sẽ cùng đón năm mới trọn vẹn hơn.
Trần Bích Liễu (Q.Bình Tân, TP.HCM)

Mong ước Việt Nam sớm vượt qua đại dịch Covid-19

Kỳ vọng năm mới

Ảnh: Độc Lập

Đầu tiên, tôi mong ước cho đất nước Việt Nam sớm vượt qua được đại dịch Covid-19, để mọi người trở lại với cuộc sống vui vẻ thường ngày. Điều thứ hai, tôi ước cho mọi người trong gia đình tôi, gồm bố mẹ, vợ con và những người tôi yêu thương thật nhiều sức khỏe. Và cuối cùng tôi mong rằng bản thân sẽ có được nhiều sức khỏe để cống hiến nhiều hơn cho bóng đá, cho CLB và đặc biệt là tuyển Việt Nam vì năm tới đội tuyển sẽ trải qua rất nhiều giải đấu vô cùng quan trọng.
Quế Ngọc Hải (Đội trưởng tuyển Việt Nam)

Chúc người hâm mộ Việt Nam năm mới vui vẻ, nhiều sức khỏe

Kỳ vọng năm mới

Ảnh: Lan Di

Tôi đã ký bản hợp đồng 2 năm với HAGL, nhưng trong năm đầu tiên này tôi sẽ cố gắng xây dựng nền tảng cho CLB, cố gắng hết sức để hiểu lối đá của HAGL. Nếu chúng tôi có cơ hội để giành được cúp thì đó sẽ là một mục tiêu tuyệt vời. Nhưng đây là mùa giải đầu tiên và tôi mong đợi CLB HAGL sẽ ít nhất vị trí từ 1 - 4. Tôi chúc mừng tất cả cầu thủ, thành viên ban huấn luyện, đội bóng HAGL và các CĐV HAGL, người hâm mộ Việt Nam năm mới vui vẻ, thật nhiều sức khỏe. Tôi nghĩ bầu Đức khá bận rộn nên muốn gửi lời nhắn đến ông ấy hãy giữ sức khỏe và đừng lo lắng nhiều về HAGL. Vì tôi sẽ làm những điều tốt nhất cho HAGL và ông ấy. Chúc mừng năm mới Báo Thanh Niên!
HLV Kiatisak (CLB HAGL)

Cả nhà du xuân với khẩu trang tại đường hoa Phú Mỹ Hưng, Q.7, TP.HCM

Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Biết ơn tất cả khi được trở lại quê nhà bình an

Kỳ vọng năm mới

Ảnh: NVCC

Đây là mùa xuân đầu tiên tôi ăn tết ở quê nhà kể từ khi định cư tại Mỹ (năm 1993). Thật lòng thì tết này tâm trạng tôi khá ngổn ngang, vì ba tôi vừa qua đời hơn 1 tháng trước tết. Vậy nên tôi chọn trở lại Việt Nam, muốn về với quê cha đất tổ, muốn được về nhà thờ phụng ông bà, thắp nén nhang trong những ngày đầu năm. Năm hết tết đến mà chỉ có một mình (con gái tôi ở Mỹ cùng bố của cháu), có lẽ không tránh khỏi cảm giác cô đơn. Nhưng tôi cũng đang đón nhận cảm giác khác nữa - lần đầu tiên được ăn tết trọn vẹn tại quê nhà, cũng như rất nôn nao khi sắp được gặp những người thân, bạn bè của mình trong không khí xuân an lành nơi đây...
Và hơn hết, tôi thật sự biết ơn tất cả khi hôm nay tôi được trở lại quê nhà một cách bình an giữa cơn đại dịch. Ngày 8.2 tôi sẽ kết thúc đợt cách ly, trở về nhà và sẽ tiếp tục tuân thủ các quy định về  phòng chống dịch. Hy vọng công cuộc phòng chống dịch Covid-19 của chúng ta tiếp tục được phát huy tốt như thời gian qua để nhà nhà an tâm đón tết, và để Như Quỳnh sẽ lại gặp người hâm mộ của mình vào tối mùng 6 tết (17.2) tại phòng trà We, TP.HCM.
Ca sĩ Như Quỳnh

Năm khởi đầu cho công cuộc Đổi mới 2.0

Kỳ vọng năm mới

Ảnh: NVCC

Năm 2021, tròn 35 năm tiến hành công cuộc Đổi mới, đất nước đã đạt được những thành tựu nổi bật trong các lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, xã hội cho tới an ninh, quốc phòng, đối ngoại. Thế nhưng trong bối cảnh hiện nay, khi những động lực cho phát triển đã tới hạn, chúng ta buộc phải tìm kiếm những động lực mới cho quá trình phát triển. Để làm được điều này, chúng ta cần một cuộc đổi mới phiên bản 2.0.
Nếu như công cuộc Đổi mới được Đảng, Nhà nước triển khai vào năm 1986 được gọi là cuộc đổi mới về tư duy, với việc chuyển đổi từ mô hình kinh tế tập trung, bao cấp sang kinh tế thị trường; thì Đổi mới 2.0 không thể chỉ dừng lại ở tư duy mới về kinh tế. Bối cảnh thế giới và trong nước hiện nay đòi hỏi tư duy đổi mới bao trùm hơn. Điều quan trọng là phải phát huy được những nguồn lực vẫn còn dư địa, từ thể chế, con người, văn hóa cho tới vị trí địa chính trị... Khoa học, công nghệ cần được nhà nước đầu tư, làm bà đỡ một cách thực chất, chứ không chỉ dừng lại ở khẩu hiệu...
Đại hội XIII vừa bầu ra những lãnh đạo khóa mới, thông qua Nghị quyết Đại hội với tầm nhìn tới năm 2045 chúng ta trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Đó là mục tiêu đầy thử thách. Và tôi kỳ vọng rằng, 2021 sẽ là năm khởi đầu cho công cuộc Đổi mới 2.0 trong hơn 20 năm sắp tới.
GS Phạm Quang Minh (Trường ĐH KHXH-NV,  ĐHQG Hà Nội)

Doanh nghiệp mong muốn chính sách ổn định, minh bạch

Kỳ vọng năm mới

Ảnh: Ngọc Thắng

Điều quan trọng nhất cộng đồng doanh nghiệp (DN) mong muốn trong năm 2021 là làm sao Chính phủ có những nỗ lực phối hợp toàn cầu để ngăn chặn được dịch bệnh. Hơn nữa, muốn DN có thể định hướng theo hướng phát triển bền vững trong năm tới, chúng ta phải có một hệ sinh thái thích hợp, một hệ thống chính sách của Chính phủ ổn định, minh bạch và tạo điều kiện thuận lợi cho DN.
Có thể nói rằng, chúng ta đã có rất nhiều nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư, nhưng cho đến thời điểm hiện nay, chúng ta vẫn chưa đạt được mục tiêu đặt ra là trở thành một trong 4 nền kinh tế có năng lực cạnh tranh và môi trường kinh doanh tốt nhất ASEAN. Đây sẽ là một hành trình mà tôi và cộng đồng DN hy vọng trong 5 năm tới, chúng ta sẽ thực hiện được, góp phần giúp các DN sẽ có bước phát triển mạnh mẽ.
Cùng với Chính phủ, cộng đồng DN phải tiếp tục nâng cấp hoạt động kinh doanh, có những nỗ lực định hình theo hướng phát triển bền vững, chuyển đổi số. Vì thế, thời gian tới, VCCI sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ định hướng cho cộng đồng DN nâng cao nhận thức, cung cấp thông tin, tổ chức đào tạo, tập huấn, hỗ trợ... để lan tỏa những mô hình.
Vũ Tiến Lộc (Chủ tịch Phòng TM-CN Việt Nam - VCCI)

Mong sản xuất thành công vắc xin điều trị Covid-19

Kỳ vọng năm mới

Ảnh: Quế Hà

Chúng ta đón năm mới Tân Sửu trong bối cảnh dịch Covid-19 bùng phát trở lại. Khó khăn, thách thức vẫn còn nhiều ở phía trước. Tôi tin tưởng chúng ta sẽ thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa ngăn chặn được dịch Covid-19 vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tôi kỳ vọng trong năm nay, nước ta sẽ sản xuất thành công vắc xin điều trị Covid-19 và tiêm chủng diện rộng cho toàn dân, đồng thời xuất khẩu để hỗ trợ cho thế giới.
Về kinh tế, tôi kỳ vọng chúng ta sẽ lấy lại đà tăng trưởng, với tốc độ tăng trưởng GDP năm 2021 đạt trên 7%. Trong tầm nhìn xa hơn, nước ta sẽ có bước phát triển mạnh mẽ, đạt được những mục tiêu mà Nghị quyết của Đại hội XIII của Đảng đã đề ra, đó là trở thành nước đang phát triển có nền công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp vào năm 2025; đến 2030 trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Tôi cũng kỳ vọng ngành du lịch sớm phục hồi trở lại và khu du lịch quốc gia Mũi Né sẽ trở thành một trong những điểm đến hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương...
TS Dương Văn An (Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận)

Cái nhìn mới về văn hóa

Kỳ vọng năm mới

Ảnh: Ngữ Thiên

Đầu năm mới Tân Sửu, do dịch Covid-19, một số tỉnh sẽ không mở hội. Tôi thấy trong cái rủi có cái may. Năm mới Tân Sửu là cơ hội để chúng ta nhìn lại sau này để tổ chức lại các lễ hội đó cho tốt hơn, hay hơn.
Thời gian vừa rồi nhịp sống nhanh quá, những điều thái quá đó quấn người ta vào dòng chảy rất xiết. Vì thế, lúc này - khi xã hội đang giãn cách và chậm lại, chúng ta sẽ có dịp nhìn lại, tổ chức lại. Đời sống tâm linh cần và quan trọng nhưng nó cũng dừng lại ở mức độ nào đó để đúng là hoạt động văn hóa mà không bị đến ngưỡng mê tín dị đoan thái quá. Mùa xuân Tân Sửu ta có cơ hội để nghĩ về câu chuyện như thế.
Giãn cách xã hội với văn hóa, với di sản, du lịch là những thách thức. Nhưng kể cả như vậy, tôi vẫn kỳ vọng về những cách nhìn mới để các hoạt động văn hóa du lịch có chất lượng và đông khách về lâu dài. Chúng ta không vì ít khách mà làm văn hóa kiểu hời hợt. Tôi mong năm tới, văn hóa được đầu tư thích đáng, đủ để có được sản phẩm tốt. Có như vậy mới có những thương hiệu văn hóa tốt lâu dài.
PGS-TS Nguyễn Văn Huy (nguyên Giám đốc Bảo tàng Dân tộc học)

Vui xuân nhưng không lơ là phòng chống dịch

Kỳ vọng năm mới

Ảnh: Ng.Nga

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nên muốn có cái tết bình an, bắt buộc chúng ta phải tuân thủ nghiêm thông điệp 5K của Bộ Y tế. Tôi liên tục truyền đạt thông tin tiếp tục làm việc, vui chơi xuân nhưng không quên, nói đúng hơn là không lơ là trong phòng chống dịch để bảo vệ chính bản thân mình và người thân. Năm nay, từ 6.2 (25 tết), chúng tôi triển khai chương trình xe buýt khẩu trang với thông điệp “Đeo khẩu trang - Đón tết an toàn” khởi đầu một hành trình tặng 100.000 khẩu trang vải kháng khuẩn phát miễn phí đến người dân TP.HCM và các tỉnh lân cận, hỗ trợ kịp thời đến cộng đồng mùa dịch, nhất là thời điểm cận Tết Tân Sửu 2021. Chúng tôi muốn khuyến khích người dân tinh thần cao độ chấp hành thông điệp 5K, đặc biệt là việc đeo khẩu trang. Dự án cũng mong muốn góp phần giảm tác động đến môi trường qua việc khuyến khích đeo khẩu trang vải kháng khuẩn có thể tái sử dụng nhiều lần. Từ đó chúng tôi kêu gọi các cá nhân, doanh nghiệp khác cùng chung tay với cộng đồng, có thể đóng góp sản phẩm khẩu trang, tài chính, công nghệ, nhân sự... để lan rộng dự án cộng đồng ý nghĩa này.
Ông Phạm Quang Anh (Tổng giám đốc Công ty CP Dony)

Vừa giải quyết tồn đọng, vừa kêu gọi đầu tư

Kỳ vọng năm mới

Ảnh: Sỹ Đông

TP.Thủ Đức được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 quận: 2, 9 và Thủ Đức với khoảng hơn 1,1 triệu dân, là một mô hình “thành phố trong thành phố” đầu tiên trên cả nước, để hình thành khu đô thị mới sáng tạo, tương tác cao phía đông của TP.HCM. Đồng thời, đây cũng là mô hình phát triển dựa trên đổi mới sáng tạo, kinh tế tri thức, kinh tế số góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế TP.HCM và vùng kinh tế trọng điểm phía nam.
Trong năm 2021, TP.Thủ Đức tiếp tục sắp xếp bộ máy theo hướng tinh gọn. Đồng thời, thống kê, rà soát những vấn đề bức xúc, nổi cộm còn tồn đọng tại 3 quận cũ, trong đó tập trung vào 3 điểm nóng gồm: khu đô thị mới Thủ Thiêm, khu công nghệ cao và khu Đại học Quốc gia TP.HCM để phối hợp các sở ngành cùng giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân. Đồng thời, lập quy hoạch chung TP.Thủ Đức, quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 các trung tâm đổi mới sáng tạo làm cơ sở kêu gọi đầu tư.
Ông Nguyễn Văn Hiếu (Bí thư Thành ủy Thủ Đức, TP.HCM)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.