Tốc độ tăng trưởng quan trọng nhưng không quyết định sự phát triển của đất nước

22/05/2017 20:01 GMT+7

Tốc độ phát triển kinh tế là một chỉ tiêu quan trọng, nhưng không phải chỉ tiêu quyết định đến việc phát triển của đất nước.

Đây là nhận định của ông Nguyễn Đức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội về chỉ tiêu tăng trưởng 6,7% được Chính phủ đặt ra trong báo cáo trước Quốc hội sáng 22.5.
Nhận định về báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 2016 và những tháng đầu 2017, ông Nguyễn Đức Kiên cho biết: Báo cáo do Phó thủ tướng Trương Hòa Bình trình bày đã phản ánh thực chất hiện trạng nền kinh tế, nhìn thẳng vào vấn đề trong 2016 cũng như những khó khăn của 2017.
Năm 2016, chúng ta đã thấy ảnh hưởng lớn nhất với kinh tế vĩ mô là chỉ tiêu GDP không đạt được dẫn đến các chỉ số liên quan GDP cũng cao vọt lên như chỉ số nợ công, bội chi ngân sách. Trong báo cáo, Chính phủ cũng đã thẳng thắn nhìn nhận nhiều vấn đề KT-XH trong 2016 đã không được giải quyết rốt ráo nên để hệ lụy sang 2017.
Theo ông Kiên, nếu chúng ta liên kết các giải pháp ngắn hạn và dài hạn của Chính phủ trong báo cáo, có thể thấy nhóm các giải pháp nâng cao hiệu quả, tốc độ tăng trưởng kinh tế vẫn chủ yếu dựa vào nguồn đầu tư công. Ba giải pháp đầu tiên được đề cập là sớm đưa dự án sân bay Long Thành, dự án chống ngập ở TP.HCM, một phần dự án cao tốc Bắc - Nam vào triển khai. Chính phủ cũng đã tính đến việc 6 tháng cuối 2017 dự án Formosa đi vào hoạt động để có thể đạt được tốc độ đóng góp 0,16% cho GDP...
Có thể thấy giải pháp ngắn hạn 2017 vẫn là sử dụng đòn bẩy đầu tư công để tạo ra tốc độ tăng trưởng. Như vậy những vấn đề việc như nâng cao hiệu quả doanh nghiệp, nâng cao khả năng cạnh tranh của hàng Việt Nam thông qua các sản phẩm, hoạt động của doanh nghiệp vẫn chưa phản ánh được mong muốn của nền kinh tế cũng như của xã hội.
Ông Kiên cho rằng, đứng ở góc độ chất lượng tăng trưởng trong bối cảnh hiện nay, để đạt được con số 6,7% là không thể. "Nhưng ở góc độ để đạt được tăng trưởng thì chúng ta sẵn sàng có các biện pháp. Trước đây khi đưa ra bài toán về tăng trưởng, không ai biết được rằng Mỹ sẽ rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Lúc đó chúng ta tính rằng khi TPP có hiệu lực vào 2017, tốc độ tăng trưởng của chúng ta sẽ cao. Giờ Mỹ rút ra, chúng ta phải chấp nhận tìm các biện pháp khác.
Từ nay đến hết năm 2017, các biện pháp Chính phủ đặt ra có hiệu quả không còn phụ thuộc các yếu tố khách quan của nền kinh tế. Nếu tình hình Syria ổn định, giá dầu ở mức như hiện nay thì nâng cao năng suất ngành dầu khí, tiết kiệm một chút là có thể đạt được tốc độ đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.