Toàn cảnh dịch Covid-19 tới 31.3: Ổ dịch Trường Sinh

Lê Hiệp
Lê Hiệp
31/03/2020 12:39 GMT+7

Trong số 33 bệnh nhân Covid-19 liên quan Bệnh viện Bạch Mai, đã có 22 bệnh nhân là nhân viên của Công ty Trường Sinh. Các chuyên gia y tế nhận định, Công ty Trường Sinh là nguồn lây nhiễm chính tại Bệnh viện Bạch Mai.

Tính tới sáng sớm nay, 31.3, Việt Nam đã ghi nhận 204 trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 sau hơn 2 tháng, kể từ khi dịch xuất hiện tại Việt Nam. Nếu tính từ giai đoạn 2 của dịch bệnh tại Việt Nam (kể từ 6.3), Việt Nam đã có thêm 188 ca bệnh trong gần 1 tháng qua.
Trong số 188 ca bệnh mới được ghi nhận trong giai đoạn 2, đã có 66 ca bệnh lây lan trong cộng đồng (chiếm khoảng 35%). 122 ca bệnh còn lại là những người nước ngoài tới Việt Nam hoặc người Việt Nam từ nước ngoài có dịch Covid-19 trở về (chiếm khoảng 65%).
Đáng nói là trong khoảng 10 ngày qua, số ca bệnh lây lan trong cộng đồng đang tăng lên đáng kể. Trong ngày hôm qua, Bộ Y tế công bố 15 ca bệnh mới thì chỉ có 1 ca bệnh là người Việt Nam từ nước ngoài trở về, 14 ca bệnh còn lại đều là các trường hợp lây lan trong cộng đồng, liên quan tới ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai. Trong đó, có 13 người là nhân viên của Công ty Trường Sinh, chuyên cung cấp ăn uống, phục vụ nước sôi cho các khoa, phòng của Bệnh viện Bạch Mai.
Cho tới hiện tại, đã có 33 trường hợp bệnh nhân nhiễm Covid-19 liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai. Trong số này, có tới 22 bệnh nhân là nhân viên Công ty Trường Sinh; 11 bệnh nhân còn lại gồm 2 người là nhân viên y tế (bệnh nhân 86 và 87), 3 người là bệnh nhân 133, 161 và 197; 6 người là người thân của nhân viên y tế (bệnh nhân 107 - con gái bệnh nhân 86) và người thân bệnh nhân (các bệnh nhân 162, 163, 170, 172, và 185).

Nhận diện 5 nhóm lây lan virus corona trong ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai

Nguồn lây nhiễm chính ở Bệnh viện Bạch Mai

Với 22 bệnh nhân là nhân viên của Công ty Trường Sinh được công bố tính tới thời điểm hiện tại (chiếm tới 66% tổng số bệnh nhân liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai), các chuyên gia y tế nhận định, Công ty Trường Sinh mới là nguồn lây nhiễm chính tại Bệnh viện Bạch Mai, chứ không phải từ các y, bác sĩ, nhân viên y tế.

33 bệnh nhân liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai theo thời gian công bố của Bộ Y tế. Trong số này, có 22 bệnh nhân là nhân viên Công ty Trường Sinh.

Đồ họa Lê Hiệp

Cho tới nay, Bệnh viện Bệnh Mai đã có kết quả xét nghiệm hơn 7.000 mẫu của y, bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, ngoài 2 điều dưỡng viên (các ca bệnh số 86 và 87 được phát hiện là những ca bệnh đầu tiên tại đây), toàn bộ các y bác sĩ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai được xét nghiệm đều có kết quả âm tính.
Việc xác định nguồn lây nhiễm xuất phát từ nhân viên của Công ty Trường Sinh là hợp lý, song việc ổ dịch Bạch Mai đổi thành ổ dịch Trường Sinh khiến nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng cao hơn, nhất là khi nguồn lây nhiễm cho các nhân viên của Công ty Trường Sinh là từ đâu vẫn chưa xác định được.
Theo thông tin công bố của Bộ Y tế, nhiều trường hợp bệnh nhân Covid-19 là nhân viên của Công ty Trường Sinh lây nhau do ở chung nhà. Như trường hợp bệnh nhân số 184 là nhân viên của Công ty Trường Sinh ở chung nhà với 2 bệnh nhân dương tính khác cũng là nhân viên của công ty này. Bệnh nhân số 188 được cho là nhiễm bệnh do tiếp xúc gần với bệnh nhân 169.
Không chỉ nguy cơ lây nhiễm chéo giữa những người là nhân viên của Công ty Trường Sinh. Việc các nhân viên của công ty này phục vụ tại nhà ăn Bệnh viện Bạch Mai, phục vụ đưa nước sôi cho tất cả các khoa, phòng của bệnh viện khiến nguy cơ lây nhiễm bệnh cho các bệnh nhân, người nhà chăm sóc bệnh nhân khi tới bệnh viện là rất lớn. Tới nay đã có tới 8 trường hợp là bệnh nhân, người nhà chăm sóc bệnh nhân đã nhiễm bệnh.
Đáng nói là một số thông tin còn cho rằng, Công ty Trường Sinh không chỉ cung cấp dịch vụ ăn uống cho Bệnh viện Bạch Mai mà còn cung cấp cho một số bệnh viện khác trên địa bàn TP.Hà Nội.
Một số bệnh nhân là nhân viên của Công ty Trường Sinh cũng có lịch sử di chuyển và tiếp xúc rất phức tạp cả ở bên ngoài bệnh viện. Chẳng hạn, trường hợp bệnh nhân thứ 178 là nhân viên của Công ty Trường Sinh đã đón xe từ Bệnh viện Bạch Mai về quê tại huyện Đại Từ, Thái Nguyên vào chiều 27 và chỉ vào bệnh viện tại Thái Nguyên khám khi có dấu hiệu ho, sốt.
Việc đi lại và tiếp đó là khai báo gian dối của bệnh nhân này đã khiến cho 38 người tiếp xúc (F1) với bệnh nhân và 182 người thuộc diện F2 (tiếp xúc với những người F1) tại Thái Nguyên phải cách ly.

Bệnh nhân thứ 178 "làm khổ" ngành y tế Thái Nguyên vì khai báo không trung thực

Đã có 24 tỉnh, thành phố ghi nhận các trường hợp bệnh nhân Covid-19, trong đó Hà Nội có 84 bệnh nhân, TP.HCM có 47 bệnh nhân.

Đồ họa Lê Hiệp

Tới nay, với số lượng người từng tới Bệnh viện Bạch Mai từ 10.3 trở lại đây khoảng 40.000 người cần phải rà soát, sàng lọc và tiến hành xét nghiệm, dự kiến số lượng bệnh nhân liên quan tới ổ dịch là Công ty Trường Sinh có thể tiếp tục tăng lên trong những ngày tới.
Cho phép Bạch Mai tiếp tục nhận điều trị bệnh nhân nặng cấp cứu
Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều 30.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhất trí với đề xuất của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 về việc công bố dịch Covid-19 trên cả nước, và yêu cầu cơ bản dừng vận chuyển công cộng.
Ngoài ra, Thủ tướng nhất trí cho phép Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục nhận điều trị bệnh nhân nặng cấp cứu, không để bệnh nhân tử vong vì không được cấp cứu, song, yêu cầu bệnh viện này phải tổ chức thực hiện chặt chẽ, trên cơ sở bảo đảm an toàn cho nhân viên y tế và cho bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.