Toàn cảnh dịch Covid-19 tới 30.3: Lây nhiễm trong cộng đồng sẽ tăng lên

Lê Hiệp
Lê Hiệp
30/03/2020 11:51 GMT+7

Số bệnh nhân Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng đã chiếm hơn 30% số ca bệnh mới. Bộ Y tế nhận định số bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng sẽ tăng lên.

15/25 bệnh nhân ở Bạch Mai là nhân viên Công ty Trường Sinh

Sáng sớm nay, 30.3, Bộ Y tế công bố thêm 6 ca bệnh Covid-19 mới (từ bệnh nhân 189 đến 194), nâng tổng số bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam lên 194 trường hợp. Tính riêng từ ngày 6.3 (giai đoạn 2 của dịch Covid-19 tại Việt Nam), chúng ta đã ghi nhận tới 178 ca bệnh mới.
Điều đáng lưu ý là cả 6 ca bệnh công bố trong sáng nay đều xuất phát từ ổ dịch Bệnh viên Bạch Mai. Họ đều là nhân viên của Công ty TNHH Trường Sinh, cung cấp dịch vụ ăn uống, cung cấp nước sôi cho các khoa, phòng tại Bệnh viện Bạch Mai.
Tới nay, từ Bệnh viện Bạch Mai đã có 25 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó có 15 bệnh nhân là nhân viên của Công ty TNHH Trường Sinh, 2 người là nhân viên y tế (bệnh nhân 86 và 87), 2 người là bệnh nhân 133 và 161; các trường hợp còn lại là người thân của nhân viên y tế (bệnh nhân 107, con gái bệnh nhân 86) và người thân bệnh nhân (các bệnh nhân 172, 162, 163, 170 và 185).

Công bố bệnh nhân 189, 190, 191, 192, 193, 194 mắc bệnh Covid-19

Với số bệnh nhân chiếm tới 60% ca bệnh liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai tới thời điểm hiện tại, các nhân viên của Công ty TNHH Trường Sinh khiến nguy cơ lây nhiễm trong Bệnh viện Bạch Mai trở nên rất cao, khi theo các cơ quan chức năng, hàng chục nhân viên của công ty này hàng ngày cung cấp nước, đồ ăn cho Bệnh viện Bạch Mai và đã tiếp xúc với nhiều người.
Bên cạnh đó, Bệnh viện Bạch Mai trở thành một ổ dịch nguy cơ cao khi đây là bệnh viện tuyến cuối với 4.000 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế; hàng ngày có từ 5.000 - 7.000 người khám chữa bệnh, người nhà vào thăm bệnh nhân.
Chưa kể, từ sau ngày 20.3, khi phát hiện 2 ca bệnh đầu tiên (2 nữ điều dưỡng là bệnh nhân số 86 và 87), Bệnh viện Bạch Mai đã chuyển 5.113 bệnh nhân về các tỉnh. Trong số này đã có những người nhiễm bệnh (như trường hợp bệnh nhân 133 ở Lai Châu, bệnh nhân 161 tại Hà Nội) và nhiều người thân của các bệnh nhân này cũng đã nhiễm bệnh.

25 bệnh nhân liên quan tới Bệnh viện Bạch Mai, trong đó có 15 bệnh nhân là nhân viên Công ty Trường Sinh, cung cấp dịch vụ cho bệnh viện. Tới nay, chưa có thêm y, bác sĩ, nhân viên bệnh viện nào xác nhận nhiễm bệnh.

Đồ họa Lê Hiệp

Bệnh nhân lây nhiễm trong cộng đồng đã tăng lên hơn 30%

Với 6 bệnh nhân vừa được công bố đều là nhân viên Công ty TNHH Trường Sinh, số lượng bệnh nhân Covid-19 lây nhiễm trong cộng đồng (lây do tiếp xúc với những người đã nhiễm bệnh trong cộng đồng) tại Việt Nam đang tăng lên đáng kể.
Tới thời điểm hiện tại, trong tổng số 178 ca bệnh mới được ghi nhận trong giai đoạn 2 của dịch bệnh, đã có 58 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng (chiếm 32,5%).
Đáng nói là có tới 41/52 ca bệnh lây nhiễm trong cộng đồng (chiếm tới 78%) được ghi nhận trong khoảng 10 ngày trở lại đây (kể từ 20.3) sau khi xuất hiện ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và ổ dịch tại quán bar Buddha tại TP.HCM.

Ngoài ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai thì quán bar Buddha (TP.HCM) cũng được coi là một ổ dịch tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan trong cộng đồng. Tới nay, đã có 12 ca bệnh liên quan tới quán bar này

Đồ họa Lê Hiệp

Trong số này, ngoài 25 bệnh nhân liên quan tới ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai, còn có 12 trường hợp bệnh nhân được cho là lây bệnh từ bệnh nhân số 91 (phi công Vietnam Airlines, trở về từ Anh) do đến dự tiệc tại quán bar Buddha (TP.HCM); 11 bệnh nhân liên quan tới bệnh nhân số 34; 3 bệnh nhân liên quan tới bệnh nhân số 17 và một số trường hợp lây nhiễm từ các bệnh nhân khác.
Theo nhận định của Bộ Y tế, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam đã xuất hiện lây lan trong cộng đồng và sẽ có diễn biến phức tạp trong thời gian tới. Nguyên nhân là do các trường hợp bệnh xâm nhập từ nước ngoài chưa được sàng lọc, phát hiện hoặc các trường hợp xâm nhập có mang vi rút nhưng không có triệu chứng lâm sàng.
Theo tính toán, với hệ số lây nhiễm là 2,5 (cứ 1 người nhiễm bệnh sẽ lây cho 2,5 người), ước tính số bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại Việt Nam sẽ khá cao.
Trong số 120 bệnh nhân “xâm nhập” từ nước ngoài thì hầu hết đều trở về từ các quốc gia châu Âu và Mỹ. Trong đó, bệnh nhân đến từ nước Anh là nhiều nhất với 55 bệnh nhân; các bệnh nhân trở về từ Pháp là 15 bệnh nhân; Mỹ là 10 bệnh nhân. Ở khu vực Đông Nam Á, các bệnh nhân trở về từ Malaysia có tới 6 bệnh nhân và 2 bệnh nhân là người Việt trở về từ Campuchia.
Tuy nhiên, đáng lưu ý là theo thông tin mới nhất của Bộ Y tế, tới sáng 30.3, đã có 36 bệnh nhân Covid-19 giai đoạn 2 đã ra viện và công bố khỏi bệnh, nâng tổng số bệnh nhân đã được chữa khỏi kể từ khi dịch bệnh xuất hiện tại Việt Nam tới nay lên 52 trường hợp (chiếm 26,8%).

7 bệnh nhân Covid-19 xuất viện xúc động tri ân bác sĩ ở TP.HCM

Tới thời điểm hiện tại, Bộ Y tế đang thực hiện rà soát để tiến hành xét nghiệm tất cả những bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng như các y, bác sĩ đã từng tới Bệnh viện Bạch Mai từ 10 - 28.3. Theo tính toán, tổng số người phải rà soát, sàng lọc là 40.000 người.
Tại cuộc họp trực tuyến với 5 thành phố trực thuộc T.Ư về công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngày hôm qua, 29.3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu phải có biện pháp mạnh mẽ, toàn diện đối với các ổ dịch, nhất là ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và quán bar Buddha (TP.HCM), trong đó yêu cầu phải tìm cho được khoảng 40.000 người ra vào Bệnh viện Bạch Mai thời gian qua để theo dõi, sàng lọc, xử lý cụ thể từng trường hợp.
Cũng tại cuộc họp hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu các thành phố sẵn sàng mọi điều kiện (nhân lực, phương tiện, bệnh viện dã chiến, lương thực thực phẩm…) cho mọi tình huống, bảo đảm ứng phó ngay lập tức, kể cả khi áp dụng tình trạng khẩn cấp về dịch hoặc khi phải áp dụng các biện pháp như giới nghiêm, thiết quân luật. 
Với UBND TP.Hà Nội và UBND TP.HCM, Thủ tướng yêu cầu rà soát, cập nhật phương án phòng, chống dịch trên địa bàn, bảo đảm sẵn sàng cho cả phương án cách ly toàn thành phố. Đảm bảo nguồn lực, nhất là lương thực, thực phẩm cho nhân dân trong mọi tình huống. 
Thông tin đáng mừng là theo Bệnh viện Bạch Mai thì bệnh viện này đã tiến hành lấy trên 7.000 mẫu xét nghiệm của nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân, bệnh nhân, nhân viên dịch vụ tại Bệnh viện Bạch Mai. Đến 17 giờ ngày 29.3, khoảng 5.000 mẫu đã được xét nghiệm xong và cho kết quả âm tính. Hiện tại, chưa có thêm trường hợp nào là y bác sĩ nào của Bệnh viện Bạch Mai nhiễm bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.