Tòa yêu cầu tách sai phạm hơn 3.139 tỉ đồng

Phan Thương
Phan Thương
14/07/2020 07:25 GMT+7

HĐXX sơ thẩm TAND TP.HCM trả hồ sơ cho Viện KSND tối cao điều tra bổ sung vụ án liên quan bị cáo Trần Phương Bình và 11 đồng phạm gây thiệt hại cho ngân hàng DongA Bank hơn 8.827 tỉ đồng.

Chiều 13.7, thay vì tuyên án như dự kiến, HĐXX sơ thẩm TAND TP.HCM đã trả hồ sơ cho Viện KSND (VKS) tối cao điều tra bổ sung vụ án liên quan đến bị cáo Trần Phương Bình (61 tuổi), nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng tín dụng (HĐTD) Ngân hàng TMCP Đông Á (DongA Bank) và 11 đồng phạm có hành vi phạm tội gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 8.827 tỉ đồng.

Đại án Trần Phương Bình làm DongA Bank mất 8.800 tỉ đồng vẫn chưa hồi kết

Theo HĐXX, căn cứ việc xét hỏi tại phiên tòa, xét thấy cần xem xét thêm một số chứng cứ quan trọng của vụ án mà không thể bổ sung tại phiên tòa nên trả hồ sơ điều tra bổ sung. HĐXX nhận định trong quá trình thẩm vấn và tranh tụng công khai tại phiên tòa nhận thấy, đối với các sai phạm của Trần Phương Bình và đồng phạm gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 3.139 tỉ đồng, cho nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia - TTC (do Nguyễn Thiện Nhân điều hành và chỉ đạo; người này đang bỏ trốn) vay tiền. Hiện chưa lấy được lời khai cũng như làm rõ vai trò của Nguyễn Thiện Nhân.
Việc CQĐT tách hành vi của Nguyễn Thiện Nhân ra xử lý sau, nhưng truy tố Trần Phương Bình cùng các cán bộ DongA Bank và buộc Trần Phương Bình phải chịu trách nhiệm dân sự, bồi thường cho DongA Bank hơn 3.139 tỉ đồng, sau đó dành quyền khởi kiện dân sự cho Trần Phương Bình đối với Nguyễn Thiện Nhân và các khách hàng liên quan bằng một vụ kiện khác, dẫn đến vụ án không được xem xét một cách toàn diện, đầy đủ, ảnh hưởng đến quyền lợi, nghĩa vụ của các bị cáo cũng như các cá nhân, tổ chức liên quan.
Vì vậy, để xem xét, xử lý một cách toàn diện nhất, nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi của các bị cáo, HĐXX sơ thẩm đề nghị VKS tối cao tách toàn bộ hành vi của Trần Phương Bình và đồng phạm gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 3.139 tỉ đồng để giải quyết với hành vi của Nguyễn Thiện Nhân và các đối tượng liên quan.
Quá trình xét xử sơ thẩm, trong phần luận tội, đại diện VKSND TP.HCM đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Bình mức án tù chung thân về tội “lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, 20 năm tù về tội “vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, tổng hợp hình phạt là tù chung thân; bị cáo Phùng Ngọc Khánh (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP M&C - gọi tắt M&C) 18 - 20 năm tù, các đồng phạm còn lại là nguyên cán bộ DongA Bank từ 2 năm tù treo đến 8 năm tù cùng về tội vi phạm quy định cho vay...
Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị Trần Phương Bình bồi thường cho DongA Bank 75,6 tỉ đồng là tiền bị cáo này trực tiếp chiếm đoạt của ngân hàng để sử dụng vào mục đích cá nhân; bồi thường hơn 3.139 tỉ đồng, trong việc cho nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia - TTC vay tiền. Đồng thời, VKS cũng đề nghị HĐXX buộc các cá nhân liên quan bồi thường toàn bộ thiệt hại còn lại cho DongA Bank.

Triệu tập 172 người trong phiên xét xử nguyên Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á

Theo cáo trạng, Trần Phương Bình giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo trong vụ án lập ra các công ty nhưng không hoạt động trên thực tế; “vẽ” ra các tài sản đảm bảo hoặc nâng khống tài sản đảm bảo gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng cho ngân hàng. Trong đó, Trần Phương Bình cùng nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia gây thiệt hại hơn 3.139 tỉ đồng; nhóm M&C gây thiệt hại hơn 3.949 tỉ đồng; nhóm Đồng Tiến gây thiệt hại hơn 393,6 tỉ đồng; và nhóm Tân Vạn Hưng gây thiệt hại hơn 1.269 tỉ đồng; Đồng thời, Trần Phương Bình nhờ người khác đứng tên vay ở DongA Bank, sau đó chỉ đạo cấp dưới lập hồ sơ chứng từ thu, nộp khống chiếm đoạt của DongA Bank hơn 75,6 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.