Tòa trả hồ sơ vụ bác sĩ Hoàng Công Lương

Thái Sơn
Thái Sơn
06/06/2018 07:07 GMT+7

Chiều 5.6, HĐXX TAND TP.Hòa Bình quyết định trả hồ sơ, đề nghị điều tra bổ sung vụ án làm 8 người tử vong trong khi chạy thận tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Quá trình xét xử, HĐXX nhận thấy có dấu hiệu vi phạm thủ tục tố tụng trong quá trình điều tra truy tố. Cụ thể, các chứng cứ buộc tội, chứng cứ vô tội đối với bị cáo Hoàng Công Lương (bác sĩ Bệnh viện đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình) chưa được thu thập đầy đủ; có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm; có nhiều tình tiết mới, nhiều tài liệu mới chưa được kiểm chứng, chưa thể làm rõ tại phiên tòa... Do vậy, HĐXX trả hồ sơ để điều tra bổ sung nhằm xét xử đúng người đúng tội, đúng pháp luật.
HĐXX kiến nghị Viện KSND điều tra làm rõ các chứng cứ buộc tội, chứng cứ vô tội đối với bị cáo Hoàng Công Lương trong hậu quả chạy thận ngày 29.5.2017. Trước khi chạy thận cho các bệnh nhân, bị cáo Lương có báo cáo với Khoa Hồi sức tích cực BVĐK tỉnh Hòa Bình hay không? Có ai báo cáo bị cáo Lương biết về việc hệ thống chạy thận đã được đảm bảo an toàn để chạy thận cho các bệnh nhân hay chưa? Làm rõ lời khai của bị cáo Lương, của những người làm chứng với nội dung Hoàng Công Lương có được phân công phụ trách đơn nguyên thận nhân tạo hay không?
Kiến nghị khởi tố Phó giám đốc BVĐK Hòa Bình 
HĐXX kiến nghị khởi tố, điều tra đối với ông Hoàng Đình Khiếu, Phó giám đốc kiêm Trưởng khoa Hồi sức tích cực BVĐK tỉnh Hòa Bình, có dấu hiệu thiếu trách nhiệm trong quá trình sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống chạy thận nhân tạo, gây hậu quả nghiêm trọng làm 8 người tử vong; ông Trần Văn Thắng, cựu Trưởng phòng Vật tư trang thiết bị y tế BVĐK tỉnh Hòa Bình, để làm rõ dấu hiệu thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng do không giám sát hoạt động của phòng vật tư trang thiết bị y tế dẫn đến sự cố.
Kiến nghị điều tra, làm rõ trách nhiệm đối với ông Trương Quý Dương, Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình, làm rõ thỏa thuận với Công ty Thiên Sơn về mức tiền chạy thận nhân tạo, có hay không thỏa thuận khác giữa hai bên về số tiền này. HĐXX cũng kiến nghị làm rõ trách nhiệm về các khoản thu nộp ngân sách nhà nước phát sinh từ các hợp đồng đã ký kết giữa Công ty Thiên Sơn và BVĐK tỉnh Hòa Bình; làm rõ trách nhiệm của Bộ Y tế về việc ban hành 2 công văn gửi cơ quan điều tra có nội dung mâu thuẫn liên quan đến quy trình lọc nước chạy thận RO. T.S
Theo cáo trạng, sáng 29.5.2017, khi 18 bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh Hòa Bình thì có dấu hiệu sốc phản vệ bất thường, sau đó 8 người tử vong. Nguyên nhân được xác định do lượng hóa chất tồn dư trong các đường ống truyền. Các cơ quan tố tụng xác định bị cáo Hoàng Công Lương, bác sĩ đơn nguyên chạy thận BVĐK tỉnh Hòa Bình, ngày 29.5.2017 đã không kiểm tra lại hệ thống nước RO mà ra lệnh điều trị cho các bệnh nhân và để cho hoạt động lọc máu diễn ra bình thường.
Bị cáo Bùi Mạnh Quốc, nguyên Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh, là người trực tiếp sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO số 2 của đơn nguyên thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh Hòa Bình. Quốc đã sử dụng hỗn hợp 2 loại hóa chất không có trong danh mục được dùng trong y tế để sục rửa các vỏ màng lọc, làm tồn dư lượng hóa chất lớn trong hệ thống nước; khi chưa tiến hành lấy mẫu nước để kiểm định theo tiêu chuẩn đã đưa hệ thống lọc nước RO vào sử dụng.
Bị cáo Nguyễn Văn Sơn, cán bộ Phòng Vật tư BVĐK tỉnh Hòa Bình, không trực tiếp có mặt để giám sát việc bảo dưỡng hệ thống lọc nước RO, chỉ nghe báo cáo qua điện thoại, sau đó giao cho điều dưỡng viên của đơn nguyên thận nhân tạo.
Tại phiên xét xử, đại diện Viện KSND đề nghị mức án 30 - 36 tháng tù (cho hưởng án treo) đối với bị cáo Hoàng Công Lương về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng, Trần Văn Sơn 4 - 5 năm tù về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và Bùi Mạnh Quốc 5 - 6 năm tù về tội vô ý làm chết người.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.