Tòa phúc thẩm vụ VN Pharma yêu cầu người tham dự phải đeo khẩu trang

Phan Thương
Phan Thương
09/03/2020 12:07 GMT+7

Do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 , tòa yêu cầu những người tham dự phiên xử phúc thẩm vụ VN Pharma đều phải đeo khẩu trang, không ngồi sát nhau...

Sáng nay 9.3, TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm lần 2 vụ án VN Pharma đối với 7/12 bị cáo có kháng cáo bản án sơ thẩm của TAND TP.HCM.

HĐXX yêu cầu những người tham dự phiên tòa phải đeo khẩu trang...

Ảnh: Khả Hòa

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma) và các đồng phạm bị xét xử về hành vi nhập 9.300 hộp thuốc H-Capita, đặc trị ung thư giả.
Trước khi vào phiên xử, chủ tọa thông báo do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, và theo yêu cầu của TAND tối cao, TAND cấp cao tại TP.HCM, tòa án sẽ cung cấp nước diệt khuẩn tại mỗi phòng xét xử. Đồng thời, những người tham dự phiên tòa phải đeo khẩu trang, không ngồi sát nhau. Đối với các bị cáo, khi bị xét hỏi thì được tháo khẩu trang ra.
Đồng thời, trong phần thủ tục phiên xử phúc thẩm, 2 bị cáo kháng cáo kêu oan là Võ Mạnh Cường và Phạm Anh Kiệt đều thay đổi nội dung kháng cáo, chỉ xin giảm nhẹ hình phạt.

Và không ngồi sát nhau

Khả Hòa

Cơ quan an ninh điều tra cung cấp tài liệu, chứng cứ mới

Ngoài ra, trong phần thủ tục, chủ tọa cho biết khi hồ sơ vụ án đang ở giai đoạn phúc thẩm, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an chuyển cho tòa 1 số tài liệu, chứng cứ mới được thu thập theo đúng trình tự pháp luật, theo quyết định ủy thác điều tra về quốc tế hình sự của VIện KSND tối cao. Việc ủy thác này được thực hiện khi vụ án xảy ra nhưng đến nay mới kết quả, vì vậy, tòa yêu cầu các bị cáo và các luật sư nêu đề nghị về kết quả mới này.
Về nội dung tài liệu, chứng cứ mới do Cơ quan an ninh điều tra cung cấp, tòa phúc thẩm cho hay tập hồ sơ, tài liệu đều thể hiện nguồn gốc, xuất xứ của 9.300 hộp thuốc H-Capita và do Ấn Độ cung cấp.
Sau khi một số luật sư đề nghị hoãn phiên tòa để được tiếp cận, xem xét các tài liệu, chứng cứ mới, HĐXX thông báo để đảm bảo quyền lợi cho các bị cáo theo luật định, phiên xử sẽ tạm hoãn và được mở lại vào ngày 6, 7 và 8.4 tới.
Trước đó, ngày 1.10.2019, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm lần 2 tuyên phạt 12 bị cáo phạm tội "buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh". HĐXX tuyên phạt bị cáo Võ Mạnh Cường (41 tuổi, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TM hàng hải Quốc tế H&C) 20 năm tù; Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc VN Pharma) 17 năm tù; Nguyễn Trí Nhật và Ngô Anh Quốc (cùng nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma) lần lượt 12 và 11 năm tù; 8 đồng phạm còn lại từ 3 năm tù treo đến 7 năm tù.
Sau bản án sơ thẩm, Nguyễn Minh Hùng không kháng cáo. Võ Mạnh Cường kháng cáo kêu oan vai trò chủ mưu, cầm đầu. Bị cáo Phạm Anh Kiệt (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn - Sapharco) kêu oan và 5 bị cáo khác kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, được hưởng án treo.
Ngày 10.2.2020, HĐXX phúc thẩm đã mở phiên tòa phúc thẩm vụ VN Pharma, tuy nhiên do bị cáo Phạm Anh Kiệt có đơn xin hoãn phiên tòa nên để đảm bảo quyền lợi cho bị cáo Kiệt, HĐXX đã dời phiên xử.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.