Tòa phúc thẩm tuyên y án đối với chủ tài khoản Facebook 'diệt giặc nội xâm'

11/07/2018 17:02 GMT+7

Ngày 11.7, tại Đắk Nông, TAND cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Trần Minh Lợi (50 tuổi, ngụ H.Cư Kuin, Đắk Lắk) về tội đưa hối lộ.

Bị cáo Trần Minh Lợi là người lập tài khoản Facebook có tên “Diệt giặc nội xâm”, đăng nhiều bài viết về tiêu cực của các cán bộ, đảng viên.
Vào tháng 3.2017, tại phiên tòa sơ thẩm, TAND tỉnh Đắk Nông tuyên phạt Trần Minh Lợi 4 năm 6 tháng tù giam; Huỳnh Kim Cao Trí (39 tuổi, trú H.Đắk Mil, Đắk Nông) 1 năm tù giam cùng về tội đưa hối lộ; Nguyễn Văn Phúc (41 tuổi, nguyên Giám đốc Phòng giao dịch Đại Lộc, thuộc Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT Đắk Lắk) 2 năm 6 tháng tù giam về tội nhận hối lộ.
Bản án sơ thẩm cũng tuyên phạt các bị cáo: Lãnh Thanh Bình (nguyên cán bộ Đội cảnh sát hình sự Công an H.Đắk Mil) 1 năm 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; Nguyễn Xuân An 1 năm 9 ngày tù và được trả tự do ngay tại tòa; Huỳnh Kim Cao Thương, Nguyễn Thị Tý và Trương Thị Lan (cùng trú H.Đắk Mil) 9 tháng tù cho hưởng án treo. Các bị cáo trên không kháng cáo.
Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Trần Minh Lợi có đơn kháng cáo kêu oan, sau đó thay đổi sang kháng cáo đề nghị tòa phúc thẩm hủy trách nhiệm hình sự đối với mình. Các bị cáo Nguyễn Văn Phúc và Huỳnh Kim Cao Trí cũng có đơn kháng cáo.
Tại phiên tòa phúc thẩm này, HĐXX nhận định đơn kháng cáo của Trần Minh Lợi và 2 bị cáo còn lại không có nội dung mới, bản án sơ thẩm tuyên đúng người, đúng tội.
Kết thúc phiên xử, tòa tuyên y án đối với các bị cáo Trần Minh Lợi, Huỳnh Kim Cao Trí và Nguyễn Văn Phúc.
Như Thanh Niên đã thông tin, ngày 15.1.2016, Công an H.Đắk Mil bắt quả tang nhóm người đánh bạc trên địa bàn. Người nhà của các con bạc gồm: Nguyễn Xuân An, Huỳnh Kim Cao Trí, Huỳnh Thị Cao Thương, Trương Thị Lan, Nguyễn Thị Tý đã liên hệ với trung úy Lãnh Thanh Bình (cán bộ trinh sát Công an H.Đắk Mil) để lo lót tại ngoại. Đồng thời những người này liên hệ với Trần Minh Lợi, được Lợi hướng dẫn đưa tiền (có ghi âm, quay phim lại) cho trung úy Bình.
Theo đó, An ghi âm, quay phim làm bằng chứng Bình nhận 60 triệu đồng để đưa cho Lợi tố cáo. Lợi đã dùng những bằng chứng này gây sức ép với Bình, yêu cầu phải trả lại tiền cho người nhà các con bạc và tác động cho các con bạc được tại ngoại.
Ngày 22.3.2016, Lợi bị Công an tỉnh Đắk Nông bắt về hành vi đưa hối lộ.
Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định Lợi phạm tội đưa hối lộ xảy ra tại Phòng giao dịch Đại Lộc Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNN Đắk Lắk. Vào tháng 4.2014, Trần Minh Lợi đã liên hệ với Nguyễn Văn Phúc (Giám đốc Phòng giao dịch Đại Lộc) và Nguyễn Đức Trọng (nhân viên Phòng giao dịch Đại Lộc) nhờ giúp vay 1,8 tỉ đồng với lãi suất thấp và hứa bồi dưỡng 150 triệu đồng cho hai người này.
Sau khi được giải ngân lần đầu 1,5 tỉ đồng, Lợi đưa cho Phúc, Trọng 50 triệu và thỏa thuận khi giải ngân đợt 2 sẽ đưa hết 100 triệu đồng còn lại.
Lợi cũng ghi âm lại quá trình đưa tiền cho Phúc, Trọng và dùng các file ghi âm này để ép Phúc giải ngân hết số tiền cho vay; đồng thời đòi lại số tiền 50 triệu đồng Lợi đã đưa trước đó.
Phúc và Trọng đã làm đơn tố cáo hành vi của Lợi. Sau đó, Lợi bị truy tố về hành vi đưa hối lộ, Phúc bị truy tố về tội nhận hối lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.