Tọa đàm về thủy điện Don Sahong tại TP.HCM

21/01/2015 23:26 GMT+7

(TNO) Ngày 21.1, tại Trường ĐH Khoa học Xã hội - Nhân văn TP.HCM, hơn 500 sinh viên đã tham dự Tọa đàm mang chủ đề “Don Sahong: Câu chuyện cá leo thang - Một dòng sông, hàng triệu người” do Ủy hội sông Mê Kông phối hợp cùng Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam tổ chức.

(TNO) Ngày 21.1, tại Trường ĐH Khoa học Xã hội - Nhân văn TP.HCM, hơn 500 sinh viên đã tham dự Tọa đàm mang chủ đề “Don Sahong: Câu chuyện cá leo thang - Một dòng sông, hàng triệu người” do Ủy hội sông Mê Kông phối hợp cùng Mạng lưới Sông ngòi Việt Nam  tổ chức.

Tại buổi tọa đàm, vấn đề được đặt ra là nếu không có nước, không có lúa, không  có cá, tương lai của người dân ở đồng bằng sông Cửu Long sẽ như thế nào?.
Các đại biểu tại hội thảo - Ảnh: Tâm Đức
Sông Mê Kông có sản lượng cá cao thứ hai thế giới, chỉ sau sông Amazon ở Nam Mỹ. Theo báo cáo đánh giá Môi trường chiến lược thủy điện dòng chính Mê Kông (SEA/ICEM, 2010), sản lượng cá nước ngọt của Hạ lưu khu vực sông Mê Kông khoảng 2,1 triệu tấn, tương đương 20% sản lượng cá nước ngọt trên thế giới.
Sự đa dạng sinh học là rất cao, sông Mê Kông có khoảng 1.200 loài cá, nhiều loài cá khổng lồ như cá tra dầu, cá hô, cá đuối nước ngọt… dài từ vài mét, nặng hàng trăm kg, đến các loài cá nhỏ vài cm.
Đập Don Sahong nằm ở vùng Si Phan Don sẽ chặn ngang dòng Hou Sahong, đây là đường di cư chính của cá ở hạ nguồn thuộc lãnh thổ các quốc gia Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam. Nếu Hou Sahong bị chặn, cá không thể di cư ngược dòng được, còn ở các thác ghềnh, thác thấp hơn cá có thể di cư ngược dòng nhưng chỉ trong một số thời điểm trong năm.

Thêm vào đó, các nguồn lợi từ  phù sa, dòng chảy và chất lượng nước đều bị tác động nghiêm trọng khi con đập Don Sahong hoàn thành.

Kết thúc buổi tọa đàm, các ý kiến của sinh viên sẽ được tổng hợp thành báo cáo. Sau đó, cũng trong tháng 1.2015 báo cáo cuối cùng sẽ được trình bày trước cuộc họp bộ trưởng các nước trong Ủy hội sông Mê Kông. Trước đó, Ủy hội sông Mê Kông cùng Mạng lươi Sông ngòi Việt Nam đã tổ chức tham vấn lấy ý kiến cộng đồng người dân ở 6 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.