Tòa chỉ chấp nhận bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén 2,6 tỉ đồng

15/10/2016 17:34 GMT+7

Ngày 15.10, ông Nguyễn Thận, người được ông Huỳnh Văn Nén ủy quyền cho biết, tại cuộc thương lượng lần thứ 4, TAND tỉnh Bình Thuận chỉ chấp nhận bồi thường cho ông Nén 2,6 tỉ đồng.

Chiều cùng ngày, một lãnh đạo TAND tỉnh Bình Thuận cũng xác nhận việc thương lượng lần thứ 4 giữa tòa và gia đình ông Huỳnh Văn Nén không đạt được sự đồng thuận.
Theo đó, phía ông Nén và các luật sư (LS) bảo vệ quyền lợi cho ông yêu cầu bồi thường 10 tỉ đồng (như thương lượng lần 3) nhưng tòa chỉ chấp nhận bồi thường 2,6 tỉ đồng.
Cuộc thương lượng bồi thường giữa hai bên chấm dứt vào chiều tối 14.10, tại trụ sở TAND tỉnh Bình Thuận, sau một ngày thương lượng rất căng thẳng mà không đi đến thống nhất nào.
Tham gia cuộc thương lượng lần này ngoài thư ký tòa Ngô Văn Bình và thẩm phán tòa hành chính Trần Thị Thiên Hương còn có Phó chánh án TAND tỉnh Bình Thuận Trần Thị Hiệp Hòa.
Phía bên gia đình ông Huỳnh Văn Nén có cha ruột ông là cụ Trần Văn Truyện; anh rể ông Nén là ông Huỳnh Trung Nghĩa; ông Nguyễn Thận (người được ủy quyền) và 3 LS khác.
Theo ông Nguyễn Thận, trong phiên thương thảo ngày 31.8, phía ông Huỳnh Văn Nén đã đưa ra con số yêu cầu được bồi thường là 14 tỉ đồng. “Nhưng sau khi thương lượng, tòa đã đồng ý với con số bồi thường là 10 tỉ đồng. Không hiểu sao lần này tòa lại bất ngờ hạ con số tiền bồi thường thấp như vậy khiến Huỳnh Văn Nén rất bức xúc”, ông Thận nói.
Cũng theo ông Thận, gia đình yêu cầu bồi thường thiệt hại cho ông Nén về sức khỏe là 2,1 tỉ đồng thì tòa chỉ đồng ý bồi thường 35 triệu đồng (do có chứng từ chừng đó). Đối với khoản bồi thường thiệt hại về nhân phẩm, tinh thần khi bị tù oan hơn 17 năm, gia đình ông Nén yêu cầu bồi thường 3,7 tỉ đồng nhưng tòa bác hoàn toàn. Về chi phí đi kêu oan cho ông Nén trong hơn 17 năm, gia đình ông Nén yêu cầu bồi thường 5,6 tỉ đồng. Tại phiên thương lượng ngày 31.8, tòa hạ xuống còn 1,5 tỉ. Đến ngày 14.10, tòa chỉ chịu bồi thường 200 triệu đồng (bình quân 12 triệu đồng/năm).
Giải thích điều này, Phó chánh án TAND tỉnh Bình Thuận Huỳnh Thị Hiệp Hòa cho rằng, tại Điều 8 Thông tư liên tịch số 17/2015 và Điều 7 Thông tư liên tịch số 18/2015, hướng dẫn về thực hiện Luật Bồi thường trách nhiệm Nhà nước thì chỉ bồi thường cho người trực tiếp bị kết án oan. Do vậy việc những người có liên quan trong gia đình ông Nén không thuộc diện được bồi thường. Bà Hòa cho rằng việc người nhà ông Nén bán tài sản để đi kêu oan cho ông Nén có thể có, nhưng gia đình không chứng minh được đã dùng tiền đó để đi kêu oan như thế nào. Do vậy tòa không chấp nhận các nội dung từ phiên thương lượng ngày 31.8.
“Chúng tôi và các LS cũng đã rất kiên trì thương thảo để sao cho sự việc diễn ra không quá phức tạp, trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau và đúng pháp luật. Nhưng sự thực thì không như mong đợi. Chúng tôi sẽ tiếp tục khiếu nại và đấu tranh cho quyền lợi của Huỳnh Văn Nén vì không ai muốn đi tù oan 17 năm sau để về đòi tiền oan”, ông Nguyễn Thận nói.
Theo lãnh đạo tòa, nếu ông Nén và gia đình đồng ý thì khoản tiền này (2,6 tỉ đồng - PV) sẽ được tòa tiến hành bồi thường cho ông trong thời gian sớm nhất.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.