Tòa án yêu cầu Chủ tịch UBND TP.HCM thi hành án

Phan Thương
Phan Thương
24/04/2018 08:00 GMT+7

TAND TP.HCM hôm qua cho biết đã có quyết định buộc thi hành án (THA) hành chính bản án phúc thẩm của TAND cấp cao tại TP.HCM đối với Chủ tịch UBND TP.HCM, về việc trả lại 10 kg vàng đã thu giữ trái phép của ông Phạm Duy Hiếu.

Đầu tháng 3 vừa qua, TAND TP cũng có công văn đề nghị UBND TP tổ chức cuộc họp trao đổi cụ thể liên quan đến các vấn đề trong THA đối với bản án của ông Hiếu.
Trước đó, ngày 9.5.2014, Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Thị Hồng ký quyết định xử phạt hành chính đối với ông Phạm Duy Hiếu (Giám đốc Công ty TNHH vàng bạc đá quý Anh Phương) về hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu với số tiền 15 triệu đồng và tịch thu 10 kg vàng.
Quyết định này được ban hành sau khi Công an TP lập biên bản vi phạm hành chính từ việc phát hiện 10 kg vàng do ông Hiếu đang vận chuyển không phải do VN sản xuất. Ông Hiếu khởi kiện, yêu cầu Tòa hành chính TAND TP hủy quyết định xử phạt hành chính và tịch thu vàng của UBND TP. Theo ông Hiếu, số vàng đó không phải của công ty ông đang kinh doanh, mà là tài sản riêng, do mẹ vợ tặng làm của hồi môn khi vợ chồng ông kết hôn năm 2008. Hơn nữa số vàng này chưa được mua bán trao đổi. Do đó, quyết định xử phạt của UBND TP dựa vào báo cáo của Công an TP cho rằng số vàng này là kinh doanh nhập lậu (giám định cho thấy số vàng trên không phải do VN sản xuất) là không có căn cứ.
Ngày 26.1.2016, Tòa hành chính TAND TP bác đơn kiện của ông Hiếu. Ông Hiếu kháng cáo. Ngày 7.11.2016, TAND cấp cao tại TP.HCM xử phúc thẩm chấp nhận yêu cầu kháng cáo của ông Hiếu, sửa toàn bộ bản án hành chính sơ thẩm của TAND TP, buộc Chủ tịch UBND và Công an TP thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật. Án phúc thẩm này có hiệu lực thi hành ngay sau khi HĐXX tuyên án.
Sau khi hết thời hạn tự nguyện THA là 30 ngày nhưng Chủ tịch UBND TP không thi hành bản án, ông Hiếu có đơn yêu cầu TAND TP ra quyết định buộc Chủ tịch UBND TP thi hành bản án phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật của TAND cấp cao tại TP.HCM. Tại thời điểm TAND TP ra quyết định buộc Chủ tịch UBND TP thi hành bản án hành chính thì không có một văn bản nào của các cơ quan thẩm quyền yêu cầu hoãn THA hoặc có kháng nghị giám đốc thẩm bản án phúc thẩm để dừng việc THA lại.
Đến thời điểm hiện tại, bản án của ông Hiếu vẫn chưa được thi hành.
Theo báo cáo của Văn phòng UBND TP vào giữa tháng 3.2018, lý do chưa thi hành là UBND TP đang chờ văn bản trả lời của TAND cấp cao tại TP.HCM giải thích cụ thể một số nội dung chưa rõ trong bản án; chờ văn bản trả lời của Viện KSND tối cao về thủ tục kháng nghị giám đốc thẩm bản án phúc thẩm của TAND cấp cao theo yêu cầu của UBND TP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.