Tòa án thụ lý đơn của người dân kiện các doanh nghiệp xả thải

21/05/2016 14:42 GMT+7

33 hộ dân hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu) đã nộp đơn kiện 14 doanh nghiệp chế biến hải sản tại xã Tân Hải (H.Tân Thành) ra TAND TP.Vũng Tàu.

Ngày 20.5, ông Nguyễn Thanh Sơn, Chánh án TAND TP.Vũng Tàu, cho biết sáng cùng ngày có 7 hộ dân tạm ứng tiền án phí và tòa án đã ra quyết định thụ lý đơn. “Đối với 7 trường hợp đã thụ lý đơn, chúng tôi sẽ nhanh chóng gửi thông báo thụ lý đơn đến các bên liên quan để họ biết và làm việc với tòa án trong thời gian sớm nhất”, ông Sơn cho hay. Trước đó, 33 hộ dân nuôi cá lồng bè trên sông Chà Và đã ký hợp đồng với 12 văn phòng luật sư trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để khởi kiện 14 doanh nghiệp (DN) chế biến hải sản tại xã Tân Hải đòi bồi thường hơn 13 tỉ đồng.
14 DN chế biến hải sản xả thải bị kiện, gồm: Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Trọng Đức, DNTN Tân Thành, DNTN chế biến bột cá Phúc Lộc, DNTN Đông Hải, DNTN Trung Sơn, DNTN Thương Thương, DNTN Đại Quang, DNTN Gia Hòa, DNTN Mỹ Sương, Công ty TNHH Hòa Thắng, Công ty TNHH Phước An, Công ty TNHH Nghê Huỳnh, Chi nhánh DNTN Thành Đạt.

Như Thanh Niên đã thông tin, từ năm 2008, cá nuôi lồng bè trên sông Chà Và bắt đầu chết với số lượng ngày càng nhiều nhưng không rõ nguyên nhân. Mỗi lần cá chết, người dân đã gọi điện đến cơ quan chức năng cầu cứu nhưng không có kết quả. Việc cá chết ngày càng nhiều, gây thiệt hại cho người dân đã làm cho chính quyền các cấp bức xúc. Đỉnh điểm là vào tháng 9.2015, cá nuôi lồng bè trê sông Chà Và chết hàng loạt, nhiều hộ có cá chết trắng bị thiệt hại nặng nề.
Trước thực trạng này, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo các sở, ngành nhanh chóng vào cuộc điều tra nguyên nhân cá chết. Theo thống kê của Sở NN-PTNT tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, số lượng cá chết trong tháng 9.2015 gần 140 tấn, trị giá hơn 18 tỉ đồng. Sau đó, Viện Môi trường và Tài nguyên phối hợp với các sở, ngành tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức điều tra, lấy các mẫu nước trên sông Chà Và, cống số 6… để phân tích. Theo báo cáo của Viện Môi trường và Tài nguyên, sông Chà Và bị ô nhiễm, thiếu oxy có nhiều nguyên nhân như: sự lan truyền ô nhiễm từ cống số 6 đổ ra; cự ly các lồng bè trên sông Chà Và quá ngắn, mật độ nuôi dày, thức ăn cho cá bè là cá tạp bị ươn thối; việc vệ sinh, xịt rửa lưới bao; chất thải sinh hoạt của các hộ nuôi lồng bè và gia súc nuôi trên bè. Tuy nhiên, nguyên nhân chính gây cá chết là do quá trình xả thải của 14 DN chế biến hải sản tại xã Tân Hải ra cống số 6.
Mặc dù kết quả điều tra đã rõ ràng nhưng 14 DN gây ô nhiễm vẫn không chịu bồi thường cho dân. Sau nhiều lần họp với UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và các sở, ngành liên quan, những DN gây ô nhiễm chỉ chấp nhận hỗ trợ mà không chịu bồi thường. Ngay sau đó, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo các sở, ngành lập hồ sơ và thủ tục pháp lý giúp dân bị thiệt hại khởi kiện các DN gây ô nhiễm ra tòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.