Tờ trình của UBND TP.Hà Nội không có phương án đặt tên đường Võ Nguyên Giáp

23/11/2013 18:15 GMT+7

(TNO) Theo tờ trình của UBND thành phố Hà Nội gửi kỳ họp HĐND sắp tới không có phương án đặt tên đường phố mang tên Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công, Võ Văn Kiệt.

Lý do được thành phố đưa ra trong việc không có phương án đặt tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp là chưa tìm được con đường xứng tầm để mang tên Đại tướng.

Sáng 23.11, trao đổi với PV Thanh Niên Online về điều này, ông Trịnh Minh Tiến, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội, cơ quan tư vấn về danh sách tên đường cho biết: “Lãnh đạo thành phố đã giao cho Sở khẩn trương xây dựng trong thời gian sớm nhất để trình phương án đặt tên đường của một số danh nhân tiêu biểu, trong đó đặc biệt là Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Võ Chí Công, Võ Văn Kiệt...”.

Trong khi đó, theo PGS - TS Trịnh Hòa Bình, Viện Xã hội học: “Người dân đang mong có đường phố mang tên Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội”. Theo TS Bình, Đại lộ Thăng Long đặt tên Võ Nguyên Giáp rất xứng đáng.

“Có nhiều giải pháp về tên đường. Tuy nhiên, nó phải có tiêu chí khoa học, lập luận khoa học. Nhìn những cụm tên đường Hà Nội lâu năm sẽ thấy tư duy khoa học. Chẳng hạn, cụm phố có liên quan đến đời Trần rất gần nhau. Trần Hưng Đạo, Trần, Trần Quốc Toản. Nó lại gần với phố có tên danh nhân thời Lý như Lý Thường Kiệt... Đấy chính là quy hoạch tên đường phố”, Đinh Hồng Hải, Viện Văn hóa phân tích.

Ông Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội Khoa học lịch sử lại cho rằng nên ghép tên Đại tướng với Điện Biên Phủ. Khi đó, đường Điện Biên Phủ hiện nay sẽ có tên Điện Biên Phủ - Võ Nguyên Giáp. Con đường này nằm ngay khu Ba Đình, rất gần với Lăng Bác. Đường cũng có điểm giao nhau với phố Hoàng Diệu, là nơi Đại tướng từng sống, từng chỉ huy trận Điện Biên Phủ trên không, bảo vệ Hà Nội.

PGS - TS Đinh Quang Hải, Phó viện trưởng Viện Sử học, lại cho rằng không nhất thiết phải đặt tên đường ở Hà Nội. Theo ông, nên đặt tên Đại tướng cho đường vành đai, nối Lào Cai, Hải Phòng. Một con đường lớn như thế mới xứng tầm với Đại tướng.

Trinh Nguyễn

>> Vũng Tàu đặt tên đường Võ Nguyên Giáp
>> Đặt tên đường Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở TP.HCM
>> TP.HCM thống nhất đặt tên đường Đại tướng Võ Nguyên Giáp
>> TP.HCM: Việc đặt tên đường Võ Nguyên Giáp đã được suy nghĩ từ lâu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.