Tổ chức giãn cách tốt hơn ở các điểm lấy mẫu xét nghiệm

07/06/2021 06:00 GMT+7

Việc lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho hàng trăm ngàn trường hợp những ngày qua là nỗ lực lớn của TP.HCM, nhằm nhanh chóng phát hiện và dập dịch trong cộng đồng. Tuy nhiên, thực tế cách làm ở một số nơi cần tổ chức tốt hơn.

2 địa điểm, 2 cách làm

Có dịp trải nghiệm và quan sát tình hình lấy mẫu xét nghiệm (XN) ở 2 điểm tại Q.Gò Vấp, PV Thanh Niên nhận thấy một nơi làm khá bài bản, người dân được hướng dẫn và tuân thủ nghiêm túc, còn một nơi thì thiếu hẳn lực lượng hướng dẫn và nhiều người đứng ngồi lộn xộn, áp sát vào nhau, không đảm bảo giãn cách đúng quy định, chen chúc lên phía trên bàn nộp giấy, gây mất an toàn.
Điểm thứ nhất là tại khu vực Trường tiểu học An Hội (P.8), PV quan sát trong khoảng thời gian từ 22 - 22 giờ 30 tối 31.5, lực lượng chức năng lấy mẫu XN cho người dân P.8 và một số tổ dân phố lân cận thuộc P.14.
Ở đây, theo khung giờ đã ghi trên tờ thông tin cá nhân do tổ dân phố phát từ trước, khi đến nơi, người dân được lực lượng hướng dẫn ngồi giãn cách trên các hàng ghế được đặt sẵn cách nhau 2 m từ ngoài cổng vào, theo hàng ngang 5 người 1 dãy ghế (để XN gộp 5 người chung 1 mẫu) và có đến 4 lớp rào chắn. Ở mỗi lớp rào chắn đều có người gác.
Cứ mỗi lượt qua lớp rào chắn là 5 người, tiếp nối nhau được hướng dẫn đi vào lớp rào chắn tiếp theo. Cứ thế, ai đến trước ngồi trước, và di chuyển trước. Tuần tự, cho đến hết 4 lớp rào chắn là đến bàn nộp giấy và được nhân viên y tế lấy mẫu. Xong, được hướng dẫn đi ra lối khác để đi về. Cách làm này khoa học và an toàn cho người dân khi phải tập trung đông người ở một chỗ.
Theo thông báo của Ban quản lý chung cư (141 Cộng Hòa, P.12, Q. Tân Bình, TP.HCM), tôi được đi lấy mẫu XN Covid-19 tại địa điểm Trường tiểu học Trần Quốc Tuấn (19A Cộng Hòa), thời gian từ 15 - 17 giờ ngày 5.6.
Người dân một số khu phố có mặt tại đây đã xếp hàng từ sớm trước 15 giờ, trật tự và giữ khoảng cách phù hợp. Tuy nhiên, có tình trạng người dân được phát sẵn tờ khai từ tổ dân phố, khai sẵn tại nhà (tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ, điện thoại…), nhưng một số lại không được phát tờ khai, khi tới xếp hàng mới được một người phụ nữ trong nhóm công tác lấy mẫu phát phiếu cho ghi và thu lại.
Việc thu phiếu cũng không thống nhất trong 3 hàng xếp (theo dây chăng sẵn), người thu người không. Sau đó, nhóm công tác gọi lấy mẫu theo phiếu thu (lấy mẫu gộp 5 người/nhóm), nên xảy ra tình trạng người xếp hàng trước thì chưa được gọi tên, người xếp sau vô trước.
Chính vì vậy, có sự nhốn nháo, thắc mắc từ phía người dân, có những gia đình đi cùng nhau và cả trẻ em, gây ảnh hưởng đến việc giữ khoảng cách an toàn cần thiết trong thời gian chờ lấy mẫu.
Tôi thiết nghĩ mỗi điểm lấy mẫu cần thống nhất đưa ra quy trình từ đầu và đồng bộ (phát phiếu tại nhà hay tại điểm lấy mẫu; thu phiếu và gọi tên theo thứ tự xếp hàng…), thông báo rõ ràng để người dân hiểu và chờ đợi, tuân thủ trật tự; cũng giúp cho tổ công tác lấy mẫu tránh được việc phải giải quyết thắc mắc trong quá trình thực hiện. 
Chị N.B.H, một người dân ngụ tại P.12, Q.Tân Bình
Điểm thứ 2 tại khu vực Trường mẫu giáo Anh Đào trên đường Lê Thị Hồng (thuộc P.7), thời gian PV quan sát khoảng 17 giờ 30 - 18 giờ ngày 5.6. Đây là điểm tập trung XN miễn phí (sau khi XN có phát giấy xác nhận âm tính) cho cán bộ, viên chức và người lao động trên địa bàn quận có nhu cầu đi ra ngoài quận làm việc, theo thông báo khẩn cấp trưa 5.6 của Trung tâm y tế Q.Gò Vấp.
Tại đây, lúc PV đến thấy thiếu hẳn lực lượng hướng dẫn vào vị trí và không bố trí rào chắn theo từng lớp. Nhiều người tụ tập, tìm nhau lấy bản thông tin để được XN gộp 5 người/mẫu (vì lý do họ cùng cơ quan), tự do đi xuyên qua các hàng ghế ngồi. Khoảng cách giữa các ghế cũng không đảm bảo 2 m như quy định.
Điều đáng nói là do nôn nóng để lấy mẫu trước, nhiều người phía sau cứ dồn lên, không tuân thủ quy định giãn cách, khiến cho một số khác khó chịu, lên tiếng phản ứng. Lực lượng tổ chức ở địa điểm này khá mỏng, rất vất vả giải thích và yêu cầu người tới XN ngồi vào đúng hàng ghế và đảm bảo giãn cách.

Cần tăng cường lực lượng đảm bảo trật tự

Việc lấy mẫu XN từ thực tế cho thấy cần phải tổ chức khoa học hơn và đảm bảo an toàn hơn với một quy trình chuẩn cho lực lượng tổ chức, bởi chắc chắn thành phố sẽ còn tiếp tục lấy mẫu trên diện rộng. Bên cạnh đó, nên có giải pháp tuyên truyền sâu rộng đến với mỗi người dân, để họ có ý thức hơn khi đến các điểm lấy mẫu, một khi chính quyền thông báo.
Về vấn đề này, bác sĩ Phan Thanh Tâm, Phó giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết đợt này TP.HCM tổ chức lấy mẫu XN trên diện rộng, có sự kết hợp tổ dân phố, chính quyền địa phương… để mời người dân ra từng đợt, tổ chức giãn cách, đeo khẩu trang… Dù đã đưa ra nhiều biện pháp nhưng cũng còn một bộ phận người dân thiếu ý thức đứng sát nhau, bất chấp khuyến cáo.
“HCDC khuyến cáo chính quyền địa phương tăng cường lực lượng tại các điểm lấy mẫu để hướng dẫn người dân, riêng người dân phải tuân thủ khoảng cách, nếu đứng gần nhau thì nguy hiểm về an toàn phòng chống dịch bệnh”, bác sĩ Tâm nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.