Tổ chức an táng cho quân nhân Trần Đức Đô

01/07/2021 17:04 GMT+7

Sau nhiều lần trì hoãn, 14 giờ chiều 1.7, thi hài binh nhì Trần Đức Đô đã được an táng.

Chiều 1.7, trao đổi với Thanh Niên, đại tá Nguyễn Xuân Thìn, Trưởng phòng Tuyên huấn Quân khu 1, cho biết cơ quan này đã phối hợp với gia đình, chính quyền địa phương tổ chức an táng cho binh nhì Trần Đức Đô (19 tuổi, trú P.Châu Khê, TX.Từ Sơn, Bắc Ninh) vào 14 giờ chiều cùng ngày.
Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND P.Châu Khê, cho biết 14 giờ 15 chiều cùng ngày, các cơ quan chức năng của Quân khu 1, địa phương phối hợp với gia đình đã tổ chức xong lễ an táng cho quân nhân Trần Đức Đô tại nghĩa trang địa phương.
Theo ông Tuấn, việc an táng cho quân nhân Trần Đức Đô được gia đình và các cơ quan chức năng của quân khu, địa phương thống nhất vào chiều tối 30.6. Đến sáng 1.7, lãnh đạo TX.Từ Sơn đã gặp gia đình thống nhất phương án làm lễ truy điệu và mai táng cho Trần Đức Đô.
"Việc truy điệu, an táng được gia đình thống nhất tổ chức vào lúc 14 giờ 15 và hiện nay đã hoàn tất. Quân nhân Trần Đức Đô đã mồ yên mả đẹp", ông Tuấn nói.

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND P.Châu Khê, trả lời Thanh Niên

Ản Trần Cường

Lãnh đạo UBND P.Châu Khê cũng thông tin, trước đó, vào chiều 28.6, khi nhận được thông tin về việc quân nhân Đô tử vong, lãnh đạo địa phương đã vào thăm hỏi gia đình.
Sau đó, trực tiếp Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường đã cùng gia đình xuống Bệnh viện Đa khoa Gang thép Thái Nguyên. Khi xuống đến nơi, các cơ quan chức năng đang tiến hành khám nghiệm tử thi. Sau khi khám nghiệm xong, qua hội ý, gia đình đã đồng ý nhận thi thể quân nhân Đô về mai táng.
Sáng 29.6, đơn vị, địa phương và gia đình thành lập ban tổ chức lễ tang, tổ chức lễ viếng cho quân nhân Đô theo nghi thức quân đội. Sau đó, ban tang lễ, gia đình đã tổ chức chuẩn bị cho lễ truy điệu, an táng.
Tuy nhiên, đến hơn 15 giờ, một số người thân trong gia đình có những phát ngôn đòi quyền lợi cho quân nhân Đô khiến việc truy điệu, an táng bị chậm lại. Trong 2 ngày, dù các chính quyền địa phương năng tuyên truyền và dự định 4 lần tổ chức lễ truy điệu, an táng nhưng không thành công.
Theo ông Tuấn, khi đó gia đình mong muốn chờ kết quả khám nghiệm pháp y mới tổ chức mai táng và mong muốn gửi thi thể bảo quản lạnh. Tối 29.6, gia đình thuê xe, đưa thi thể sang Bệnh viện đa khoa Đống Đa để gửi xác, nhưng phía bệnh viện trả lời không đáp ứng được yêu cầu.
Tiếp đó, địa phương đã xin ý kiến tỉnh, gia đình đưa thi thể quân nhân Đô về bảo quản ở Bệnh đa khoa tỉnh Bắc Ninh.
Gia đình sau đó đồng ý và tỉnh cũng tổ chức đón, sẽ đưa vào bảo quản ở Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, khi đưa đến đầu TP.Bắc Ninh phải dừng lại phun khử khuẩn thì gia đình lại thay đổi, đưa thi thể Đô về nghĩa trang khu phố Đa Hội.
Lãnh đạo quân khu, tỉnh, thị xã, phường sau đó đã xuống tận nơi thắp hương, chia sẻ và gia đình có đưa ra một số điều kiện. Sau khi được tuyên truyền, vận động thì gia đình đồng ý tổ chức mai táng vào chiều nay, 1.7.

“Nguyện vọng duy nhất của gia đình là cơ quan chức năng làm sáng tỏ nguyên nhân cái chết, các vết thương trên người cháu Đô"

Về nguyên nhân tử vong của quân nhân Trần Đức Đô, ông Tuấn cho biết vẫn đang tiếp tục được các cơ quan chức năng của Quân khu 1, cấp trên tiến hành điều tra, làm rõ. Phía thị xã và phường cũng đã cam kết sẽ đồng hành cùng với gia đình trong việc đảm bảo quyền lợi hợp pháp.
"Chúng tôi cũng đã khẳng định với gia đình, khi có kết quả giám định pháp y, trong trường hợp gia đình vẫn chưa đồng ý, chúng tôi sẽ đồng hành cùng với gia đình, kiến nghị lên các cấp cao hơn”, ông Tuấn nói.
Trao đổi với Thanh Niên vào chiều cùng ngày, ông Trần Đức Hội, bố quân nhân Trần Đức Đô, cho biết, 14 giờ chiều nay, dưới sự giúp đỡ của chính quyền, cơ quan chức năng, gia đình đã tổ chức lễ an táng cho con trai ông.
“Nguyện vọng duy nhất của gia đình lúc này là cơ quan chức năng làm sáng tỏ nguyên nhân cái chết, cũng như các vết thương trên người của cháu Đô và thông tin cho gia đình”, ông Hội nói, và cho biết đại diện Quân khu 1 đã khẳng định với gia đình, hứa sẽ điều tra, làm rõ nguyên nhân cái chết của Trần Đức Đô.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.