Tố cáo Trung Quốc tại Hội nghị Công ước LHQ về luật Biển

15/06/2014 01:29 GMT+7

Từ ngày 9 - 13.6, tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ) đã diễn ra Hội nghị lần thứ 24 các quốc gia thành viên Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982 với sự tham dự của 159/166 quốc gia.

Hội nghị đã xem xét và thông qua báo cáo về hoạt động trong năm 2013 của Tòa án quốc tế về luật Biển, Cơ quan Quyền lực đáy đại dương và Ủy ban Ranh giới ngoài thềm lục địa. Đây là 3 cơ quan được thành lập theo quy định của công ước. Hội nghị cũng bầu ra bảy thẩm phán Tòa án quốc tế về luật Biển nhiệm kỳ 2014 - 2021 và một thành viên Ủy ban Ranh giới ngoài thềm lục địa.

Tại phiên họp toàn thể của hội nghị, Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực của VN tại LHQ - Trưởng đoàn VN, đã thông báo cho hội nghị diễn biến nghiêm trọng trên biển Đông thời gian gần đây do việc Trung Quốc (TQ) hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng biển VN và huy động hơn 100 tàu hộ tống, trong đó có tàu quân sự và máy bay, đâm va, phun vòi rồng vào các tàu dân sự của VN. Hành động tàn bạo của TQ trong việc đâm chìm một tàu cá VN với 10 ngư dân đang hoạt động đánh bắt bình thường trong vùng đặc quyền kinh tế của VN cũng đã được thông báo tới hội nghị. Đại sứ Lê Hoài Trung nêu rõ các hành vi này đã vi phạm luật pháp quốc tế và các quy định của công ước, đi ngược lại Tuyên bố ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) giữa ASEAN và TQ cũng như các thỏa thuận giữa lãnh đạo VN và TQ.

Đại sứ Lê Hoài Trung tiếp tục yêu cầu TQ ngay lập tức rút giàn khoan Hải Dương-981 và các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển VN và giải quyết các tranh chấp thông qua đàm phán và các biện pháp hòa bình khác phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có UNCLOS 1982.

Cũng trong hội nghị, một số nước như Nhật Bản, Philippines, Malaysia... đã phát biểu bày tỏ quan tâm và lo ngại trước những diễn biến phức tạp tại biển Đông, kêu gọi các bên kiềm chế, không sử dụng hay đe dọa sử dụng vũ lực, giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982, đồng thời đề nghị các bên tranh chấp nghiêm túc chấp hành các quy định trong DOC và nhanh chóng kết thúc đàm phán COC. Đoàn Philippines khẳng định ủng hộ lập trường của VN trong việc giải quyết tranh chấp và lên án một số hành vi vi phạm khác của TQ trong thời gian qua nhằm thay đổi hiện trạng ở biển Đông.

Trường Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.