Tố cáo qua điện thoại được tiếp nhận như tố cáo trực tiếp

07/02/2018 12:34 GMT+7

Tại phiên họp thứ 21 của Ủy ban Thường vụ Quốc (UBTVQH) sáng nay, 7.2, các đại biểu cho ý kiến về những vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự thảo luật Tố cáo (sửa đổi).

Tại phiên họp, ông Nguyễn Khắc Định, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Quốc hội, đã trình bày báo cáo về một số vấn đề lớn của dự án luật Tố cáo (sửa đổi) đã được các cơ quan soạn thảo, thẩm tra tiếp thu, chỉnh lý, bao gồm vấn đề về hình thức tố cáo, thời hiệu tố cáo, quy định rút tố cáo, cấp giải quyết tố cáo cuối cùng và vấn đề bảo vệ người tố cáo.
Trong các vấn đề còn có ý kiến khác nhau này, nhiều ý kiến tập trung bàn thảo về hình thức tố cáo, vừa được bổ sung tại điều 18 của dự thảo Luật sửa đổi.
Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cơ bản đồng tình với việc mở rộng hình thức tố cáo bằng văn bản, bao gồm bản giấy, bản fax điện thoại và thư điện tử, nhưng đề nghị nên cân nhắc việc tố cáo bằng lời nói thông qua điện thoại.
Theo ông Hiển, mặc dù tại điều 19 của dự thảo Luật sửa đổi có quy định trường hợp tố cáo bằng điện thoại, người tiếp nhận có trách nhiệm hướng dẫn người tố cáo và ghi lại thông tin, song việc tố cáo bằng điện thoại thì tính khả thi và độ tin cậy không cao. Nhiều người có thể sử dụng hình thức này để làm cho cơ quan nhà nước nhận được thông tin không chính xác. Từ đó, ông Hiển cho rằng, không nên có quy định hình thức tố cáo qua điện thoại, mà nên quy định phải đến trực tiếp.
Bà Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội, cũng cho rằng, cần hết sức cân nhắc với hình thức tố cáo bằng lời nói qua điện thoại. Bởi lẽ, quy định như trong dự thảo thì mỗi cơ quan sẽ phải có một bộ phận chuyên tiếp nhận các cuộc điện thoại có nội dung tố cáo vào bất kỳ thời gian nào và phải ghi lại tất cả thông tin, nội dung tố cáo.
Bên cạnh đó, bà Hải cũng đặt vấn đề, tố cáo qua điện thoại lại có 2 hình thức là điện thoại và tin nhắn trên điện thoại. Vậy tin nhắn có được coi là tố cáo bằng văn bản hay không. Điều này phải được quy định rõ.
Ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cũng băn khoăn về hình thức tố cáo bằng điện thoại. Dẫn chứng thực tiễn tại địa phương khi xử lý đối tượng làm than trái phép trước đây, ông Thanh cho biết nhiều đối tượng dùng SIM rác điện thoại cho cơ quan chức năng, nhưng thực chất là “đánh trận giả” để cơ quan chứng năng tập trung kiểm tra chỗ này, còn thực tế làm than trái phép ở chỗ khác.
Do đó, ông Thanh kiến nghị đối với hình thức này, cần phải có biện pháp lưu vết lại để xác minh, xử lý, nếu không cơ quan chức năng sẽ rất mất thời gian khi SIM rác hiện nay rất nhiều.
Trước các băn khoăn, ông Nguyễn Khắc Định giải thích hình thức tố cáo bằng điện thoại đã được quy định tại luật Phòng chống tham nhũng, do đó, đây không phải là vấn đề mới. Điểm mới trong quy định bổ sung vào dự luật Tố cáo sửa đổi lần này là quy định rõ mỗi cơ quan có một số điện thoại để tiếp nhận tố cáo. Việc tiếp nhận thông tin tố cáo qua điện thoại được tiến hành theo các bước thủ tục giống như tố cáo trực tiếp.
Theo đó, cơ quan tiếp nhận phải tiến hành ghi chép các thông tin người tố cáo, nội dung tố cáo, sau đó xác minh làm rõ nhân thân, vấn đề, vi phạm rồi mới ra quyết định thụ lý. “Chỉ khi ra quyết định thụ lý tố cáo thì phát sinh quyền nghĩa vụ giữa bên tố cáo và bên tiếp nhận tố cáo”, ông Định nói.
Tuy nhiên, ông Định cũng cho biết sẽ phối hợp với cơ quan soạn thảo quy định chi tiết thêm trong Luật theo hướng, giao cho Chính phủ quy định cụ thể các thủ tục xác minh thông tin cơ bản để đảm bảo điều kiện thụ lý tố cáo.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, việc bổ sung hình thức tố cáo như điều 18 và điều 19 của dự thảo mà Ủy ban Pháp luật báo cáo là đảm bảo chặt chẽ, khả thi và phụ hợp với thực tiễn, khi các phương tiện giao tiếp qua công nghệ thông tin đang trở nên phổ biến và thuận lợi hơn. Từ đó, Chủ tịch Quốc hội cho rằng, trên cơ sở tiếp thu chỉnh lý, và tiếp thu những ý kiến còn băn khoăn, dự Luật đủ điều kiện để trình ra Quốc hội tiếp tục thảo luận.
Điều hành phiên thảo luận, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu khẳng định hình thức tố cáo qua điện thoại không phải là vấn đề mới lần đầu tiên được đề cập. Điểm mới là dự thảo luật quy định các điều kiện thụ lý chặt chẽ đối với hình thức này.
Đối với băn khoăn nhiều đối tượng có thể lợi dụng hình thức tố cáo bằng điện thoại, ông Lưu cho rằng, dự thảo Luật cũng đã quy định rõ trách nhiệm và chế tài đối với người cố tình tố cáo sai, lợi dụng tố cáo để vu khống, gây rối. Do đó, việc bổ sung thêm hình thức tố cáo bằng điện thoại, fax và thư điện tử là nhằm tạo thuận lợi hơn cho người người dân thực hiện quyền tố cáo của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.