Tình người trong trại giam: Những chuyến xe ân tình

06/09/2016 06:26 GMT+7

Nhiều năm nay, ngày nào Trại giam Thủ Đức Z30D (Hàm Tân, Bình Thuận) cũng tổ chức các chuyến xe để người nhà thăm nuôi phạm nhân đang thụ án ở trại.

Ở khu thăm nuôi tại phân trại 3, chị Nguyễn Thị Ngọc Tài (23 tuổi) ríu rít trò chuyện với mẹ là bà Trương Thị Hai. Bà Hai bị bắt vì tội buôn bán ma túy, bị xử phạt 10 năm tù. Ba mất sớm, mẹ đi tù, ngôi nhà chị Tài trở nên lạnh lẽo. Tuy nhiên, hơn 6 năm qua, dù thu nhập từ làm công nhân khu công nghiệp không cao nhưng hằng tháng chị Tài đều dành một khoản tiền để thăm nuôi mẹ mình.
Dễ dàng thăm nuôi
Chị Tài kể, trước đây khi Z30D chưa tổ chức xe, chị phải đi xe ngoài, rất bất tiện. Từ Thuận An (Bình Dương), chị phải bắt xe 2 - 3 chặng mới đến được trại giam. Đến nơi, phải làm thủ tục ở cổng trại rồi bắt xe vào phân khu giam giữ mẹ mình, mất khá nhiều thời gian.
Nhưng từ khi Trại Z30D tổ chức xe đưa đón người nhà phạm nhân thì việc thăm nuôi đơn giản hơn nhiều. Bây giờ muốn thăm mẹ, chị Tài chỉ cần đến chi nhánh của Z30D ở gần Bến xe Miền Đông đăng ký, mua vé (cả lượt đi và về là 170.000 đồng). Chị thường chọn chuyến xe xuất phát ở TP.HCM lúc 4 giờ. Chừng 7 giờ xe đến trại và đưa thẳng vào phân trại 3 để thăm mẹ. Chuyến đi an toàn, quy trình kiểm tra hành chính được rút ngắn, lại có sự chuẩn bị trước nên khi tới trại những món ăn như thịt kho, chà bông, lạp xưởng, cá kho mà chị nấu cho mẹ vẫn còn thơm ngon.
“Từ ngày có xe của trại giam, tôi chỉ cần lên chi nhánh của trại trình CMND, hộ khẩu là được vào thăm mẹ. Do việc đi lại đơn giản nên thi thoảng tôi đưa đứa con trai lên trại thăm để bà ngoại biết cháu. Gặp cháu, bà ngoại mừng lắm vì khi bà bị bắt cháu chưa sinh”, chị Tài kể.
Ở bàn bên cạnh, chị Ngô Huyền Trang (25 tuổi) thăm nuôi chồng là Nguyễn Thành Trung (29 tuổi, thụ án 6 năm ở Z30D vì tội cố ý gây thương tích). Do nhà ở TP.Biên Hòa (Đồng Nai), nằm trên tuyến đường từ TP.HCM đi Z30D nên khi muốn vào thăm chồng chị Trang chỉ cần điện thoại đăng ký là xe của trại đến tận nhà đón. “Nhiều lần thăm về tôi còn kịp đến khu công nghiệp ở Biên Hòa để làm ca chiều”, chị Trang khoe.
Giảm thủ tục hành chính thăm phạm nhân
Anh Lê Thế Huy, người phụ trách một trong những chuyến xe của Z30D, cho hay việc trại tổ chức chuyến xe đưa thân nhân đi thăm phạm nhân hết sức có ý nghĩa và hiệu quả. Do là trại giam lớn nhất nước nên nhu cầu thăm nuôi ở Z30D rất lớn. Đồng hành hằng ngày với các chuyến xe, anh Huy hiểu phần lớn thân nhân của phạm nhân đều có hoàn cảnh khó khăn, điều kiện đi thăm nuôi vì thế rất vất vả. “Có bà cụ hơn 80 tuổi ở miền Tây hằng tháng một mình đi thăm nuôi con. Nếu không có xe của trại tổ chức, bà cụ sẽ phải đi rất nhiều chặng, thanh niên như mình còn mệt chứ đừng nói là người lớn tuổi, phụ nữ”, anh Huy chia sẻ.
Theo quy định, hiện người thân chỉ được thăm nuôi trong vòng 1 giờ. Phạm nhân được thăm nuôi phải cải tạo tốt và không vi phạm quy định của trại. Cũng có trường hợp cải tạo xuất sắc, trại sẽ xét kéo dài việc thăm nuôi nhưng không quá 3 giờ.
Trung tá Vũ Hồng Kiên, Đội trưởng Đội giáo dục Trại giam Z30D, cho hay Z30D là trại đầu tiên trên cả nước đưa ra ý tưởng tổ chức các chuyến xe đưa đón thân nhân đi thăm. Năm 2007, Z30D đã tổ chức chuyến xe đầu tiên và từ đó đến nay mỗi ngày đều đặn có 4 - 5 chuyến xe (25 - 30 chỗ) xuất phát từ TP.HCM chở thân nhân đi thăm. Vào dịp cuối tuần hay lễ, tết, trại phải tăng cường thêm nhiều chuyến xe mới đáp ứng đủ nhu cầu.
“Mục đích của các chuyến xe là giảm bớt thủ tục hành chính trong việc thăm nuôi phạm nhân. Thân nhân thay vì phải đi xe nhiều chặng mới tới được trại, rồi phải làm thủ tục thăm nuôi thì nay chỉ cần tới chi nhánh Z30D ở gần Bến xe Miền Đông đăng ký rồi đi thẳng một chặng. Đó chính là lý do Trại Z30D mở chi nhánh ở TP.HCM. Thân nhân tới đây sẽ được hướng dẫn mọi thủ tục thăm nuôi, rất thuận tiện”, trung tá Kiên nói và cho biết trước đây có những trường hợp thân nhân tự ý đi nhưng khi xuống có thể không được thăm vì chưa đến dịp thăm nuôi hoặc phạm nhân vi phạm quy chế của trại và không được thăm nuôi. Nay nếu đăng ký đi xe, chi nhánh Z30D ở TP.HCM sẽ điện về trại, sau đó thông báo cho thân nhân trường hợp này được thăm nuôi hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.