Tình hình xâm hại trẻ em 'rất nghiêm trọng, bức xúc'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
17/01/2020 06:52 GMT+7

Sáng 16.1, đoàn giám sát của Quốc hội về việc thực hiện chính sách, pháp luật phòng, chống xâm hại trẻ em, tiếp tục làm việc với Chính phủ, các bộ, ngành về các vấn đề liên quan.

Điều hành phiên họp, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, Trưởng đoàn giám sát, nhấn mạnh các số liệu, thống kê trong các cơ quan Chính phủ gửi tới đoàn giám sát có chỗ chưa đủ, chỗ lại thiếu thống nhất nên khó đưa ra các đánh giá khách quan.
Dẫn lại vụ việc đường dây mua bán trinh tiết trẻ em ở Ba Vì (TP.Hà Nội) mới đây, ông Lưu khẳng định “tình hình xâm hại trẻ em không phải là bình thường mà rất nghiêm trọng, bức xúc” và “con số trong báo cáo chỉ là phần nổi của tảng băng”.
Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Đào Ngọc Dung đồng tình với nhận định cho rằng xâm hại trẻ em là mảng tối, dù chỉ là mảng nhỏ nhưng gây nhức nhối, tác động rất lớn đến tâm tư, tình cảm của người Việt Nam.
“Nhiều vụ việc vừa qua chúng ta xử lý chậm, chưa nghiêm minh, thậm chí sự hỗ trợ của chúng ta với trẻ em bị xâm hại chưa đến nơi, đến chốn, tạo ra bức xúc trong xã hội”, ông Dung nói. Liên quan tới số liệu về tình trạng xâm hại trẻ em hiện nay, Bộ trưởng LĐ-TB-XH nêu quan điểm thời gian qua các quy định pháp luật rõ ràng, chi tiết hơn; công tác tuyên truyền, nhận thức xã hội tốt hơn nên số vụ việc phát hiện cũng tăng lên.
Tuy nhiên, ông Dung thừa nhận cùng với việc tăng về số vụ thì tính chất vụ việc xâm hại, bạo lực trẻ em cũng phức tạp hơn ở mọi đối tượng, mọi lĩnh vực, mọi môi trường, lứa tuổi, giới tính; đặc biệt là “đối tượng xâm hại không chỉ người trong nước mà có cả yếu tố nước ngoài”.
Kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu đề nghị Chính phủ, các bộ ngành liên quan hoàn chỉnh lại báo cáo trong thời gian 15 ngày, cập nhật, thống nhất số liệu để đoàn giám sát có thể đưa ra các đánh giá một cách khoa học, hợp lý và phù hợp với tình hình. Bên cạnh đó, ông cũng yêu cầu tổ giúp việc của đoàn giám sát tiến hành kế hoạch rút hồ sơ một số vụ án xâm hại trẻ em đã xét xử mà còn thấy băn khoăn về tội danh, khung hình phạt... để xem xét và sớm có báo cáo với đoàn giám sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.