Tình hình Covid-19 tại Việt Nam ngày 3.8: Những ngày quyết định cuộc chiến chống dịch

03/08/2020 18:45 GMT+7

Bản tin tình hình Covid-19 tại Việt Nam của Báo Thanh Niên trực tiếp lúc 19 giờ hằng ngày tại địa chỉ thanhnien.vn, kênh YouTube Báo Thanh Niên, Fanpage Facebook Báo Thanh Niên . Biên tập viên Trúc Huỳnh sẽ đồng hành cùng quý khán giả trong bản tin hôm nay 3.8

Bản tin tình hình Covid-19 tại Việt Nam ngày 3.8.2020 của Truyền hình Báo Thanh Niên sẽ có những thông tin đáng chú ý sau:

23% ca bệnh Covid-19 ở Việt Nam không triệu chứng

Sáng 3.8, PGS - TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Phó trưởng Tiểu ban Điều trị thuộc Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, cho biết 23% các ca bệnh tại Việt Nam được ghi nhận kể từ khi dịch tái bùng phát trong cộng đồng không có biểu hiện lâm sàng của bệnh Covid-19 (ho, sốt, khó thở, tức ngực...).
PGS - TS Lương Ngọc Khuê đề nghị các cơ sở khám, chữa bệnh theo dõi sát tình hình diễn biến bệnh dịch Covid-19 để phát hiện mọi trường hợp nghi ngờ và các trường hợp đến từ các vùng có bệnh nhân mắc Covid-19, phân luồng, xử trí cách ly kịp thời. Các bệnh viện thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của Ban chỉ đạo và của Cục Quản lý khám, chữa bệnh. Thực hiện quyết liệt các giải pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt cho các đối tượng có nguy cơ cao.

Đón xem Bản tin tình hình Covid-19 tại Việt Nam ngày 3.8: Truy vết lây nhiễm trong cộng đồng

Nhiều bệnh nhân Covid-19 đang nguy kịch

PGS - TS Lương Ngọc Khuê cũng cho biết đến sáng cùng ngày đã ghi nhận 621 trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19. Trong đó, đã chữa khỏi cho 373 ca (chiếm 60%); 6 ca tử vong, chiếm (1%).
Cả nước hiện có 9 bệnh nhân nguy kịch, trong đó 6 người phải thở máy xâm nhập, điều trị tích cực ICU, can thiệp ECMO; có 4 bệnh nhân nặng.

Nhiều bệnh nhân Covid-19 đang nguy kịch, 23% người bệnh không thể hiện triệu chứng

Trong số các bệnh nhân nguy kịch và bệnh nhân nặng, có có 5 bệnh nhân tại Bệnh viện T.Ư Huế (bệnh nhân từ Bệnh viện Đà Nẵng chuyển đến), 4 bệnh nhân tại Bệnh viện Đà Nẵng, 1 bệnh nhân tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng, 1 bệnh nhân tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM và 2 bệnh nhân nặng tại Bệnh viện T.Ư Quảng Nam.

Nữ sinh mắc Covid-19 từng đi xe buýt từ Quảng Nam đến Đà Nẵng

Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam đã phát thông báo khẩn tìm người đi cùng xe buýt với bệnh nhân 564. Bệnh nhân 564 là nữ, sinh viên, 19 tuổi, trú tổ dân phố Thuận An, thị trấn Đông Phú, huyện Quế Sơn.
Theo thông tin dịch tễ ngày 25.7.2020, bệnh nhân nhiễm 564 di chuyển từ huyện Quế Sơn ra Đà Nẵng. Ngày 27.7 bệnh nhân từ Đà Nẵng về lại huyện Quế Sơn bằng xe buýt. Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 huyện Quế Sơn thông báo khẩn cho những ai đi trên chuyến xe buýt biển số 43B-00865 từ huyện Quế Sơn ra Đà Nẵng, xuất bến ở Quế Sơn lúc 14h45 ngày 25.7 và xe buýt biển số 92B-00614 từ Đà Nẵng về huyện Quế Sơn, xuất bến lúc 14h45 ngày 27.7, thì khẩn trương đến trạm y tế gần nhất để khai báo y tế và được hỗ trợ.

Người phụ nữ hoang tin "xã Ninh Hiệp có 3 người dương tính với Covid-19"

Sợ bán hàng ế, người phụ nữ tung tin bịa đặt "Có 3 người dương tính Covid-19 ở Ninh Hiệp"

Ngày 3.8.2020, Công an Thành phố Hà Nội cho biết, Công an huyện Gia Lâm vừa xác minh, xử lý người phụ nữ tung tin đồn thất thiệt rằng xã Ninh Hiệp, Gia Lâm có 3 người dương tính với Covid-19. Trước đó, tối ngày 31.7, trang Facebook Công an thành phố Hà Nội nhận được tin báo của người dân về việc một tài khoản Zalo đăng tải nội dung:“Em nghe ngóng tình hình Ninh Hiệp có 3 người dương tính lần 1 với Covid-19 rồi. Chắc khéo em phải chuyển công tác về nhà thôi chứ 3 lần xét nghiệm mà dương tính là sẽ khoanh vùng cách ly Ninh Hiệp ”.
Đây là thông tin không chính xác, gây hoang mang trong dư luận. Ngay sau sau đó thông tin được chuyển đến Công an huyện Gia Lâm để tiến hành xác minh, xử lý. Ngày 1.8, Công an H.Gia Lâm đã triệu tập chủ tài khoản là một người phụ nữ sinh năm 1987, ở Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội đến trụ sở để làm rõ vụ việc.

Bệnh nhân 572 tiếp xúc nhiều người ở trung tâm sát hạch lái xe Quảng Ngãi

Ngày 3.8.2020, Sở Y tế tỉnh Quảng Ngãi đã thông tin về lịch trình di chuyển của bệnh nhân 572 ở Quảng Ngãi. Đây là bệnh nhân Covid-19 được Bộ Y tế công bố vào chiều 2.8.2020.
Trước đó, theo Sở Y tế Quảng Ngãi, bệnh nhân 572 (43 tuổi, trú ở khu dân phố Trường Thọ Đông, phường Trương Quang Trọng, TP.Quảng Ngãi) cũng có một tuần lễ đi lại tiếp xúc với nhiều người. Từ ngày 28.6 đến 16.7, bệnh nhân đưa mẹ là bệnh nhân 574 ra Bệnh viện Đà Nẵng chữa bệnh và ở lại bệnh viện thời gian này.
Khoảng 11 giờ 30 ngày 16.7, bệnh nhân 572 về Quảng Ngãi, tiếp xúc với vợ và 2 con. Từ ngày 17.7 đến 22.7, bệnh nhân có đến Trung tâm sát hạch lái xe Quảng Ngãi, tiếp xúc với nhiều người tại đây. Khoảng 3 giờ 30 ngày 23.7, bệnh nhân đi xe giường nằm ra Đà Nẵng. Ngày 29.7, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm dịch hầu họng và khi xét nghiệm đã cho kết quả dương tính với Covid-19. Hiện tỉnh Quảng Ngãi đang truy vết các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân 572.

Nhật Bản xác nhận giám đốc từ Lâm Đồng về Tokyo dương tính với Covid-19

Nhật Bản xác nhận giám đốc từ Lâm Đồng về Tokyo dương tính với Covid-19

Sáng 3.8.2020, bác sĩ Nguyễn Đức Thuận, Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng, cho biết giám đốc người Nhật bản của Công ty Hokkaido, trụ sở tại xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương, tỉnh Lâm Đồng được cơ quan y tế Nhật Bản xét nghiệm bằng phương pháp Realtime PCR, xác định dương tính với Covid-19. Bác sĩ Nguyễn Đức Thuận cho biết thêm thông tin trên ông nhận được từ Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế Việt Nam).
Trước đó ngành Y tế Nhật Bản đã chuyển thông tin này cho Cục Y tế Dự phòng. Cũng theo ông Thuận, giám đốc người Nhật Bản nhiễm Covid-19 nhưng lại không có biểu hiện lâm sàng, triệu chứng. Khi nhập cảnh vào Việt Nam vào tháng 3.2020, người này có giấy xác nhận "không nhiễm Covid-19" của ngành Y tế Nhật Bản, do đó có thể khẳng định ông bị nhiễm Covid-19 trong khoảng thời gian ở Việt Nam cho đến khi bay về Nhật Bản đêm 31.7.

Cô gái ở Kon Tum đi uống trà sữa dù đang cách ly tại nhà

Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Kon Tum, địa phương này đã ghi nhận một trường hợp người về từ Đà Nẵng từng tiếp xúc với bệnh nhân Covid-19 đã được công bố. Đây là một người phụ nữ từng đến Đà Nẵng nửa cuối tháng 7.2020 và ở cùng bệnh nhân 564. 
Đến 13 giờ ngày 27.7, người phụ nữ này bắt xe khách Vạn Thành về Kon Tum trên chuyến xe nói trên. Trong quá trình đi xe, người này luôn đeo khẩu trang. Ngày 28.7, ngay khi về tới huyện Đắk Hà người này đã đi khai báo y tế và được hướng dẫn tự cách ly tại nhà. Tuy nhiên, sau đó người này có đi uống trà sữa với một bạn nam (21 tuổi). Tới ngày 1.8, có gặp một bạn nữ khác (19 tuổi). Tối 1.8, khi biết tin chị họ là BN 564 dương tính với Covid-19 nên người phụ nữ này điện báo Trung tâm y tế huyện Đắk Hà và đã được đưa đi cách ly.

Cô gái ở Kon Tum đi uống trà sữa dù đang cách ly tại nhà chống Covid-19

Úc ban bố tình trạng thảm họa ở bang Victoria đối phó dịch Covid-19

 Bang Victoria, Úc, đã ban bố tình trạng thảm họa và thành phố Melbourne áp đặt giờ giới nghiêm trong bối cảnh Covid-19 quay lại nghiêm trọng. Đây được xem là một trong những động thái mạnh tay nhất để phòng chống dịch ở Úc. Ông Daniel Andrews, Thủ hiến bang Victoria cho biết: “Bang Victoria sẽ áp các lệnh hạn chế cấp độ 3. Mọi người phải ở nhà, trừ 4 lí do ra ngoài. Nghĩa là các nhà hàng, quán cà phê, phòng gym và những việc kinh doanh khác phải đóng cửa từ khuya ngày chủ nhật đến thứ 4 tuần sau. Đây là tình hình chúng tôi không mong muốn nhưng chúng ta cũng không thể có tình thế mà dịch Covid-19 tiếp tục lây lan ở bang Victoria.

Bang Victoria ban bố tình trạng thảm họa, Melbourne giới nghiêm đối phó dịch Covid-19

Cùng nhiều tin tức thời sự cập nhật tình hình Covid-19 tại Việt Nam và trên thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.