Tình hình Covid-19 tại TP.HCM sáng nay 30.7: 15.747 người về từ Đà Nẵng đã khai báo y tế

30/07/2020 10:13 GMT+7

Tính đến sáng ngày 30.7 đã có 15.747 người dân TP.HCM về từ Đà Nẵng (từ 1.7) đã khai báo y tế. Có 8.518 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm, 534 trường hợp có kết quả âm tính, các mẫu còn lại đang đợi kết quả xét nghiệm.

Ngày 30.7, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), cho biết sau khi triển khai khai khi báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm, ngành y tế đang gặp một số vấn đề khó khăn

Tính đến sáng ngày 30.7 đã có 15.747 người dân TP.HCM về từ Đà Nẵng (từ 1.7) đã khai báo y tế. Có 8.518 trường hợp đã được lấy mẫu xét nghiệm, 534 trường hợp có kết quả âm tính, các mẫu còn lại đang đợi kết quả xét nghiệm. Hiện có 1.443 người đang được cách ly tại các điểm cách ly tập trung, 593 người được cách ly tại nơi lưu trú.

1 người đi Đà Nẵng về, cả gia đình đi khai báo y tế

Tại các điểm khai báo y tế và lấy mẫu ở các quận huyện người dân đến rất đông, không theo lịch hẹn lấy mẫu của y tế địa phương. Nhiều phản ánh không biết khi nào được xét nghiệm. Bên cạnh đó, còn có trường hợp trong gia đình chỉ có 1 người đi Đà Nẵng nhưng cả gia đình kéo tới khai báo y tế để được xét nghiệm dẫn đến số lượng đông và không đúng thực tế. Trái ngược với tình trạng trên là một số người dân không thực hiện khai báo y tế.
Trước tình hình trên, HCDC đã họp trực tuyến khẩn với 24 trung tâm y tế quận huyện đề nghị nhằm tránh tình trạng đông người tập trung tại nơi lấy mẫu xét nghiệm, các quận huyện cần lên kế hoạch lấy mẫu.
Trạm y tế sẽ lập danh sách người dân về từ Đà Nẵng trên địa bàn phường xã, thực hiện điều tra dịch tễ, khai báo y tế. Danh sách này sẽ chuyển về Trung tâm y tế quận huyện để lên kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm, lên lịch xét nghiệm rồi hẹn người dân địa điểm, thời gian lấy mẫu.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam sáng ngày 30.7: Thêm 9 ca bệnh ở Hà Nội, Đà Nẵng

Để hỗ trợ ngành y tế trong đợt tầm soát nguy cơ lây nhiễm HCDC kêu gọi người dân hợp tác, hỗ trợ ngành y tế trong những vấn đề sau:
Tất cả mọi người rời Đà Nẵng từ 1.7 tự giác thực hiện khai báo y tế, cách ly tại nhà. Điều này rất quan trọng vì sẽ giúp kiểm soát nguồn lây nếu có.
Do số lượng mấy mẫu xét nghiệm khá nhiều nên ngành y tế sẽ tập trung lấy mẫu tại các địa điểm được thông báo, không lấy mẫu tại nhà.
Sau khi đã có lịch hẹn từ y tế địa phương, khi đi đến nơi lấy mẫu nhớ đeo khẩu trang và di chuyển bằng phương tiện cá nhân.
Hợp tác với Trạm Y tế trong khai báo y tế, điều tra dịch tễ, trung thực trong khai báo y tế.
Đợi thông tin hẹn của y tế địa phương về thời gian và địa điểm xét nghiệm. Tránh nghe thông tin không chính xác khiến tập trung đông đúc về một địa điểm làm tăng nguy cơ lây nhiễm.
Theo HCDC, đây là hoạt động giám sát nên xét nghiệm mang tính chất đánh giá tình hình dịch bệnh tại TP để có biện pháp xử lý dịch phù hợp. Do đó nếu không rời Đà Nẵng từ 1.7 thì không cần thực hiện xét nghiệm trong đợt giám sát này. Điều này giúp tránh lãng phí nguồn lực hiện có.
Người dân, nếu chưa cách ly đủ 14 ngày thì dù có kết quả xét nghiệm âm tính, hãy tiếp tục cách ly đủ 14 ngày. Đôi khi chủ quan thì có thể vô tình làm lây lan dịch bệnh.

TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 người đến từ Đà Nẵng từ ngày 1.7

Nhiều người dân chủ động khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19

Ghi nhận của PV Thanh Niên, ngày 28.7, tại Khu cách ly y tế tập trung Q.Gò Vấp (Bệnh viện Gò Vấp cũ, 212 Lê Đức Thọ, P.15, Q.Gò Vấp), có rất đông người từ Đà Nẵng vào TP.HCM trong thời gian trên đến khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm.
Chị Tr. (27 tuổi, ngụ TP.HCM) đến TP.Đà Nẵng vào ngày 22.7 để du lịch, sau đó ra TP.Huế  (Thừa Thiên - Huế) vào ngày 25.7 và về lại TP.HCM từ sân bay Huế vào ngày 26.7. Chị Tr. khá lo lắng khi có thông tin về các bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng tại TP.Đà Nẵng. Khi nghe thông tin qua báo đài, chị Tr. đi khai báo y tế và chờ lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.
Còn Anh T. (40 tuổi, ngụ TP.HCM) đến TP.Đà Nẵng du lịch ngày 19.7  và về lại TP.HCM ngày 22.7. Sau khi xem thông tin từ báo đài, anh T. đến Trung tâm y tế quận Gò Vấp để khai báo và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.
Anh Nguyễn Tuấn Đ. (40 tuổi, ngụ TP.HCM) cho biết có về TP.Đà Nẵng để làm đám giỗ người thân vào ngày 22.7, đến ngày 25.7 anh vội bay vào lại TP.HCM khi nghe có thông tin phát hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Lo lắng nên Đ. đến khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm.
Trong số nhiều người đến Khu cách ly y tế tập trung Q.Gò Vấp để khai báo y tế và lấy mẫu xét  nghiệm, có nhiều người cho biết đã về lại TP.HCM trước khi có ca nhiễm Covid-19 ngoài cộng đồng ở TP.Đà Nẵng vào ngày 24.7. Tuy nhiên, vì sự an toàn của cá nhân và cộng đồng, nhiều người đến đây khai báo y tế và lấy xét nghiệm Covid-19.
Anh T. (31 tuổi, ngụ TP.HCM) đến TP.Đà Nẵng để du lịch và vào lại TP.HCM ngày 18.7. Cho rằng mình bình thường, khỏe mạnh, về lại TP.HCM khi khi phát hiện bệnh nhân Covid-19 nên anh cũng không lo lắng nhiều. Tuy nhiên, anh vẫn đến khai báo y tế và lấy xét nghiệm Covid-19.

Nhiều người khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại Trung tâm y tế quận Gò Vấp vào ngày 28.7

Ảnh: Minh Phúc

HCDC cũng khuyến cáo người từ TP.Đà Nẵng về TP.HCM khi đi khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 thì không di chuyển bằng phương tiện công cộng, có thể chủ động liên hệ trước với bệnh viện quận/huyện qua đường dây nóng của bệnh viện.
Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) cho biết tất cả người dân đến TP.HCM từ TP.Đà Nẵng từ ngày 1.7 phải thực hiện khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.
- Những trường hợp có triệu chứng đường hô hấp, nghi mắc bệnh Covid-19 phải lập tức mang khẩu trang và đến các bệnh viện quận, huyện khai báo y tế, để được cách ly, lấy mẫu xét nghiện chẩn đoán Covid-19 và điều trị.
Khuyến cáo người đi khám không di chuyển bằng phương tiện công cộng. Có thể chủ động liên hệ trước với bệnh viện quận/huyện qua đường dây nóng của bệnh viện.
- Các trường hợp có tiếp xúc bệnh nhân Covid-19 đã được công bố, hoặc có đến một trong ba bệnh viện tại Đà Nẵng (bao gồm Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình Đà Nẵng), cần liên hệ ngay lập tức với y tế địa phương hoặc HCDC (qua đường dây nóng) để được hỗ trợ về mặt y tế.
- Các trường hợp khác, trước mắt thực hiện tự cách ly tại nhà để phòng dịch Covid-19 và liên hệ đường dây nóng của các trung tâm y tế quận huyện để được điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và hướng dẫn mức độ cách ly tùy theo kết quả điều tra dịch tễ.
Đặc biệt, HCDC cũng lưu ý các trường hợp mặc dù đã ở TP.HCM trên 14 ngày vẫn phải thực hiện cách ly tại nhà cho đến khi có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.
Các trường hợp chưa đến lượt lấy mẫu xét nghiệm cũng cần bình tĩnh, thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nhà.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.