Tình hình Covid-19 hôm nay 9.6: Ca nhiễm đe dọa khu công nghiệp; điều chỉnh biện pháp chống dịch

Võ Tiến
Võ Tiến
09/06/2021 17:36 GMT+7

Tình hình Covid-19 hôm nay 'tăng nhiệt' khi ca nhiễm đã xuất hiện tại các khu công nghiệp, trong đó có công ty hơn 60.000 công nhân; hàng loạt địa điểm bị phong tỏa; biện pháp chống dịch phải điều chỉnh trước diễn tiến mới.

Tình hình Covid-19 hôm nay căng thẳng khi các ca nghi nhiễm đe dọa các khu công nghiệp, khu chế xuất. Công ty TNHH PouYuen Việt Nam (Khu công nghiệp Tân Tạo, Q.Bình Tân, TP.HCM) có 1 ca F1 là nữ công nhân, có chồng dương tính Covid-19. Nữ công nhân này đã được cách ly tập trung.

Nữ công nhân công ty PouYuen nghi nhiễm Covid-19, lấy mẫu xét nghiệm 3.000 người

Khu nữ công nhân trên làm việc có 595 công nhân, riêng tại chuyền làm việc của nữ công nhân có 141 người. Lực lượng y tế dự kiến lấy mẫu xét nghiệm khoảng 3.000 người có nguy cơ, trong đó 1.100 công nhân chung tầng lầu với ca nghi nhiễm sẽ phải cách ly tại nhà.

Trong khi đó, 1 nữ công nhân của Công ty TNHH Furukawa Automotive Parts Vietnam Inc (Công ty FAPV), thuộc Khu chế xuất Tân Thuận (Q.7, TP.HCM) nghi mắc Covid-19, làm 150 người phải cách ly. Nữ công nhân này phải dừng thử việc tại Công ty FAPV (có 7.400 công nhân) sau khi nơi ở là khu Mả Lạng bị phong tỏa.
Cũng tại Khu chế xuất Tân Thuận, có 1 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 là người làm việc tại Công ty Nidec Tosok có 2.704 công nhân. 

Tại Công ty Tombow trong Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa, Đồng Nai, có 1 ca F1 là chị D., có chồng dương tính với Covid-19. Chị D. đang cách ly ở TP.HCM, được xác định là trường hợp có nguy cơ cao. Bước đầu lực lượng chức năng xác định hơn 850 công nhân liên quan là F2. Trong đó, 27 trường hợp tiếp xúc gần, gồm nhiều chuyên gia Nhật Bản, được cách ly tập trung ngay tại công ty.

Hà Tĩnh phong tỏa nhà máy dược phẩm và 6.000 hộ dân vì Covid-19

Tại tỉnh Hà Tĩnh, ngành chức năng phong tỏa 1 nhà máy sản xuất dược phẩm và khu dân cư gần 6.000 người sau khi phát hiện 3 mẹ con thuộc diện F1. Người mẹ là chị N.T.H (41 tuổi), làm việc tại bộ phận kiểm tra chất lượng nhà máy GMP Công ty CP Dược Hà Tĩnh (xã Cẩm Vịnh, H.Cẩm Xuyên).

Hàng loạt điểm phong tỏa mới trong khu dân cư

Tại TP.HCM, tình hình Covid-19 hôm nay có dấu hiệu 'nóng' khi có nhiều điểm phong tỏa mới. Khu vực đầu đường số 6 và hẻm thông vào đường này, thuộc khu dân cư Nam Long (khu phố 2, P.An Lạc, Q.Bình Tân) vừa bị phong tỏa. Đây là nơi ở của ca nghi nhiễm là nữ công nhân của Công ty TNHH PouYuen Việt Nam.

Bản tin Covid-19 ngày 9.6: Diễn biến mới đáng lo ngại ở TP.HCM

Lực lượng chức năng cũng đã phong tỏa lô C chung cư Bộ Công an (P.An Khánh, TP.Thủ Đức). Theo thông tin ban đầu, ca nghi nhiễm ở chung cư này là nhân viên Công ty TNHH đầu tư dịch vụ Thiên Tú FN ở tòa nhà Phan Khang, số 1 Hoàng Việt, Q.Tân Bình, nơi liên quan chuỗi lây nhiễm Điểm nhóm Truyền giáo Phục Hưng.

Sáng cùng ngày, hẻm 32 Mê Linh, P.19, Q.Bình Thạnh bị phong tỏa, do có ca nghi nhiễm Covid-19 sống tại đây. Khu hẻm này có 24 hộ dân với 90 nhân khẩu. Lực lượng y tế đã lấy mẫu xét nghiệm và đưa người nhà của ca nghi nhiễm tại đây đi cách ly tập trung.

Một đoạn trên đường số 4, cư xá Bình Thới (P.8, Q.11) có 7 hộ dân và 5 công ty, cũng bị phong tỏa. Lực lượng y tế bước đầu xác định được 10 trường hợp F1 của ca mắc Covid-19 tại khu dân cư này và đã đưa đi cách ly tập trung.

Chuyển công năng 2 bệnh viện, điều chỉnh phương thức chống dịch

Tình hình Covid-19 hôm nay trở nên cấp bách khi Sở Y tế TP.HCM có công văn khẩn gửi Bệnh viện Bệnh nhiệt đới và các bệnh viện của TP.HCM về việc tạm chuyển công năng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành bệnh viện chuyên tiếp nhận bệnh nhân Covid-19.

Hiện các cơ sở y tế tại TP.HCM tiếp nhận điều trị hơn 500 người dương tính với Covid-19, dự kiến sẽ còn gia tăng. Để chủ động trước tình huống TP.HCM có 5.000 trường hợp dương tính với Covid-19, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới sẽ dành 400 giường bệnh để tiếp nhận, điều trị các ca mắc Covid-19, với 40 giường hồi sức.

Cuối ngày hôm nay, Sở Y tế có thêm công văn khẩn về việc chuyển đổi công năng của Bệnh viện H.Củ Chi thành Bệnh viện điều trị Covid-19 Củ Chi (khi có yêu cầu). Sở Y tế đề nghị Giám đốc Bệnh viện H.Củ Chi khẩn trương xây dựng kế hoạch chuyển đổi công năng thành bệnh viện chuyên tiếp nhận người bệnh mắc Covid-19 với quy mô tối đa là 500 giường (20 giường cấp cứu, hồi sức). 

TP.HCM khẩn cấp chuyển Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới thành nơi chuyên điều trị Covid-19

Trên phạm vi cả nước, số ca dương tính với Covid-19 đã vượt mốc 9.000 ca, sắp sửa chạm mốc 10.000 ca. Theo Bộ Y tế, từ đầu đợt dịch (từ tháng 1.2020) đến nay, Việt Nam ghi nhận 9.505 ca mắc Covid-19; riêng trong đợt dịch thứ 4 (từ ngày 27.4) đến nay có 6.327 ca.

Trong đợt dịch thứ 4 này, Bộ Y tế đã có những điều chỉnh trong biện pháp phòng chống dịch phù hợp với thực tiễn về cách ly, truy vết, xét nghiệm, điều trị. Trong đó, biện pháp “5K + vắc xin + công nghệ” đang được triệt để thực hiện.

Tình hình Covid-19 hôm nay phức tạp thêm khi chùm ca bệnh ở chợ Cửa hàng mới (H.Đông Anh, Hà Nội) tăng lên thành 6 người nhưng vẫn chưa xác định được nguồn lây. Trong khi đó, theo thông báo của Bộ Y tế, đến trưa nay, cả nước có thêm 283 ca mắc Covid-19 lây nhiễm trong nước, gồm tại Bắc Giang 253 ca, TP.HCM 20 ca, Bắc Ninh 6 ca, Hà Tĩnh 3 ca và Hà Nội 1 ca.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.