Tình cảm đặc biệt của Việt Nam dành cho lãnh tụ Fidel Castro

27/11/2016 14:50 GMT+7

Chủ tịch nước Trần Đại Quang là vị nguyên thủ quốc gia cuối cùng đến thăm lãnh tụ Cuba Fidel Castro trước khi ông qua đời, thể hiện tình cảm đặc biệt của lãnh đạo, nhân dân Việt Nam dành cho ông Fidel Castro.

Trong bài viết đăng tải ngày 27.11, trang Chinhphu.vn khẳng định Chủ tịch nước Trần Đại Quang là vị nguyên thủ quốc gia cuối cùng đến thăm lãnh tụ Cuba Fidel Castro trước khi ông qua đời, thể hiện tình cảm đặc biệt, mối quan hệ hiếm có của lãnh đạo, nhân dân Việt Nam dành cho ông Fidel Castro cũng như lãnh đạo và nhân dân Cuba anh em.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân thăm lãnh tụ Fidel Castro, ngày 16.11 Ảnh từ trang chinhphu.vn

Những cái ôm, cái bắt tay vồn vã, nồng nhiệt ngay tại sân bay Jose Marti trưa ngày 15.11, khi Đoàn đại biểu cấp cao Đảng và Nhà nước Việt Nam đặt chân đến thủ đô La Habana dường như giúp xóa nhòa khoảng cách nửa vòng trái đất cùng hàng chục giờ bay từ Việt Nam đến Cuba.
Tình cảm đó khiến Chủ tịch nước Trần Đại Quang phải thốt lên: “Chúng tôi cảm thấy hết sức nồng ấm như vừa được trở về nhà, được gặp lại những người thân lâu ngày xa cách".
Trước đông đảo phóng viên Cuba và Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm Cuba lần này "mang theo những tình cảm đồng chí, anh em, sự ủng hộ kiên định trước sau như một của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam đối với sự nghiệp cách mạng chính nghĩa của nhân dân Cuba anh em, cũng như niềm tự hào về mối quan hệ đặc biệt, thủy chung, mẫu mực Việt Nam - Cuba".
Trong cuộc gặp với lãnh tụ Fidel Castro, ngày 16.11, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã trân trọng chuyển đến tình cảm, tình đồng chí, anh em thân thiết của các lãnh đạo và nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng và Nhà nước Việt Nam và khẳng định lãnh đạo, nhân dân Việt Nam luôn ghi nhớ và đánh giá cao công lao, đóng góp to lớn của lãnh tụ Cuba Fidel Castro vào việc thiết lập, vun đắp và phát triển mối quan hệ đoàn kết anh em và hợp tác toàn diện giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Cuba suốt hơn 50 năm qua.
Tình cảm đặc biệt của Việt Nam dành cho lãnh tụ Fidel Castro 1
Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm lãnh tụ Fidel Castro hồi tháng 3.2014 Ảnh: Báo Granma (Cuba)
Hàng chục năm qua, trong trái tim mỗi người Việt Nam, Cuba và vị lãnh tụ Fidel Castro đã trở thành biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần quật khởi và khát vọng vươn tới tự do, hạnh phúc. Nhân dân Việt Nam luôn dành cho nhân dân Cuba, cho vị lãnh tụ Fidel Castro niềm tin yêu, sự khâm phục và đồng cảm sâu sắc.
Những năm gần đây, các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn có những cuộc gặp gỡ lãnh tụ Fidel Castro nhân mỗi chuyến thăm, làm việc tại Cuba, mặc dù ông không còn giữ cương vị lãnh đạo Cuba.
Tình cảm của Việt Nam dành cho Cuba và cá nhân lãnh tụ Fidel luôn được khẳng định qua các chuyến thăm chính thức Cuba của các vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước ta thời gian qua như các chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (tháng 9.2010; tháng 4.2012); chuyến thăm của nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (tháng 3.2014); chuyến thăm của nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang (tháng 9.2015)…
Tình cảm đặc biệt của Việt Nam dành cho lãnh tụ Fidel Castro 2
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trò chuyện cùng lãnh tụ Cuba Fidel Castro trong chuyến thăm chính thức Cuba, tháng 4.2012 Ảnh: TTXVN
Khi đến thăm ông Fidel Castro, chiều 11.4.2012, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chia sẻ rằng trong trái tim mỗi người Việt Nam, hình ảnh Fidel luôn luôn là biểu tượng cao đẹp của một chiến sĩ cách mạng kiên cường, đấu tranh cho độc lập, tự do không những của nhân dân Cuba mà của cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới, một người bạn lớn, người đồng chí anh em của nhân dân Việt Nam.
Và những dịp ông Fidel Castro đến thăm Việt Nam (tháng 9.1973; tháng 12.1995; tháng 2.2003), các vị lãnh đạo, nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước và đông đảo người dân đều dành cho ông sự đón tiếp nồng nhiệt với tình cảm tốt đẹp, cao quý nhất.
Vượt lên khỏi nghi thức ngoại giao thường lệ là những cái ôm thật chặt, là câu chuyện thân tình giữa những người bạn thân thiết bao lâu nay dù cách nhau cả nửa vòng trái đất.
Tình cảm đặc biệt của Việt Nam dành cho lãnh tụ Fidel Castro 3
Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Việt Nam Lê Duẩn; Chủ tịch Quốc hội Trường Chinh; Thủ tướng Phạm Văn Đồng; Đại tướng Võ Nguyên Giáp đón Chủ tịch Cuba Fidel Castro tại sân bay Gia Lâm, trưa ngày 12.9.1973 trong chuyến thăm lịch sử tới Việt Nam diễn ra khi cuộc kháng chiến chống Mỹ đang bước vào giai đoạn quyết liệt nhất Ảnh tư liệu từ trang chinhphu.vn
Lãnh tụ Cuba Fidel Castro, vị tổng tư lệnh, một nhà lãnh đạo kiệt xuất và cũng là một người đồng chí thân thiết, người bạn lớn của nhân dân Việt Nam. Đó là chia sẻ của bao thế hệ người Việt Nam, trong đó có những người may mắn được gặp, được làm việc, được nghe và được nói về ông.
Tình cảm đặc biệt của Việt Nam dành cho lãnh tụ Fidel Castro 4
Tổng Bí thư Đỗ Mười, Chủ tịch nước Lê Đức Anh cùng Thủ tướng Võ Văn Kiệt đón Chủ tịch Cuba Fidel Castro tháng 12.1995 Ảnh: Nguyễn Bắc Son
Hiếm có hai dân tộc nào cách xa nửa vòng trái đất, không cùng văn hóa ngôn ngữ, không liên hệ nhiều về địa chính trị mà lại có mối quan hệ thủy chung như Việt Nam - Cuba. Nhân dân Việt Nam yêu mến lãnh tụ Fidel cũng như nhân dân Cuba yêu mến Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bao thập kỷ trôi qua, chẳng một ai suy tư vì sao. Có lẽ bởi tình cảm đã thấm sâu vào tiềm thức của hai dân tộc là tình hữu nghị vững bền nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.