Tin tức thời tiết hôm nay, 20.5.2021: Cảnh báo lũ quét, sạt lở Bắc Giang, Hà Giang

20/05/2021 07:03 GMT+7

Tin tức thời tiết hôm nay, 20.5.2021, cảnh báo, trong 3 - 6 giờ tới, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại khu vực các tỉnh Hà Giang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang , Quảng Ninh, Lạng Sơn.

Tin tức thời tiết hôm nay 20.5.2021, theo dự báo từ Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia và Đài khí tượng thủy văn Trung ương (Bộ TN-MT), đêm 19.5 và sáng sớm nay (20.5), ở các tỉnh vùng núi Bắc bộ đã xảy ra mưa giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa tính từ 23 giờ ngày 19.5 đến 3 giờ ngày 20.5 phổ biến khoảng 10 - 30 mm, có nơi trên 30 mm như Nhất Hòa (Lạng Sơn) 69.3 mm, Bình Gia (Lạng Sơn) 37.8 mm, Vũ Chấn (Thái Nguyên) 38.2 mm, Vũ Loan (Thái Nguyên) 34.2 mm.

Chiều tối và đêm nay (20.5) ở khu vực vùng núi Bắc bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to

Dự báo, do ảnh hưởng của rìa phía Nam rãnh áp thấp kết hợp với hội tụ gió trên mực 1.500 m nên chiều tối và đêm nay (20.5) ở khu vực vùng núi Bắc bộ có mưa rào và giông, cục bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa 30 - 60 mm/12 giờ, có nơi trên 80 mm/12 giờ. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét và mưa đá ở cấp 1.

Cảnh báo lũ quét, ngập úng ở Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Hà Giang...

Trong 3 giờ qua, trên khu vực các tỉnh Bắc Kạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên đã xuất hiện mưa vừa đến mưa to với lượng mưa đo được như sau: Bắc Sơn (Lạng Sơn) 69,3 mm; Pác Nặm (Bắc Kạn) 21,6 mm; Võ Nhai (Thái Nguyên) 27,6 mm… Nhận định trong 3 - 6 giờ tới, khu vực các tỉnh Hà Giang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang, Quảng Ninh và Lạng Sơn sẽ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến 20 - 40 mm, có nơi trên 50 mm.
Cảnh báo, trong 3 - 6 giờ tới, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng cục bộ có nguy cơ xảy ra tại khu vực các tỉnh Hà Giang, Thái Nguyên, Cao Bằng, Bắc Kạn, Bắc Giang, Quảng Ninh và Lạng Sơn. Đặc biệt, cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cao tại các huyện Yên Minh, Xín Mần, Quang Bình, Bắc Quang, Vị Xuyên, Hoàng Su Phì, Bắc Mê (Hà Giang); Định Hóa, Phú Lương, Đại Từ, Phổ Yên (Thái Nguyên); Bảo Lâm, Bảo Lạc, Nguyên Bình, Thạch An (Cao Bằng); Pắc Nậm, Ba Bể, Chợ Đồn, Bạch Thông, Chợ Mới, TP.Bắc Kạn (Bắc Kạn); Yên Thế, Tân Yên (Bắc Giang); Lộc Bình, Bắc Sơn, Hữu Lũng (Lạng Sơn); Ba Chẽ, Bình Liêu, Tiên Yên, Hoành Bồ, Hải Hà (Quảng Ninh).

Những nước mắt tuyệt vọng đầy ám ảnh trong thảm nạn sạt lở ở Trà Leng

Nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trung bình tại các huyện Quản Bạ, Đồng Văn, TP.Hà Giang, Mèo Vạc (Hà Giang); TP.Thái Nguyên, Võ Nhai, Đông Hỷ (Thái Nguyên); Ngân Sơn, Na Rì (Bắc Kạn); Văn Quan, Cao Lộc, Chi Lăng (Lạng Sơn).
Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai ở cấp 1.

Nắng nóng ở Bắc bộ và Trung bộ

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, ngày 19.5, ở khu vực Tây Bắc Bắc bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ trưa nay phổ biến 35 - 38oC, có nơi trên 38oC.
Dự báo, do ảnh hưởng của rìa Đông Nam vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn nên ngày hôm nay (20.5), ở khu vực Bắc bộ và khu vực từ Thanh Hóa đến Phú Yên xảy ra nắng nóng trên diện rộng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37oC, có nơi trên 38oC; riêng vùng núi Bắc và Trung Trung bộ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37 - 39oC, có nơi trên 39oC.
Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày trong đợt nắng nóng này phổ biến 45 - 65%. Thời gian có nhiệt độ trên 35oC từ 12 - 17 giờ.
Khu vực Hà Nội có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35 - 37 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất ngày phổ biến 50 - 60%. Thời gian có nhiệt độ trên 35oC từ 12 - 17 giờ.
Cảnh báo, đợt nắng nóng này có khả năng kéo dài đến khoảng ngày 24.5.

Cảnh báo tác động của nắng nóng

Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn thổi mạnh nên có nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao và nguy cơ cao cháy rừng ở các tỉnh Trung bộ. Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.
Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do nắng nóng ở cấp 1.

Phía Tây Bắc bộ

Có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác. Gió nhẹ. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC, riêng Lai Châu - Điện Biên 21- 24oC; Nhiệt độ cao nhất từ 34 - 37oC, có nơi trên 38oC.

Phía Đông Bắc bộ

Có mây, ngày nắng nóng, tập trung ở đồng bằng, trung du; chiều tối và đêm có mưa rào và giông rải rác. Gió đông nam đến nam cấp 2 - 3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC; Nhiệt độ cao nhất từ 33 - 36oC, riêng khu vực đồng bằng có nơi trên 36oC.

Từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế

Có mây, ngày nắng nóng, riêng vùng núi có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi. Gió nhẹ. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28oC; Nhiệt độ cao nhất từ 35 - 38oC, có nơi trên 39oC.

Từ Đà Nẵng đến Bình Thuận

Có mây, phía Bắc ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, riêng vùng núi có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và giông vài nơi; phía Nam ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và giông. Gió đông nam cấp 2 - 3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ 25 - 28oC; Nhiệt độ cao nhất ở phía Bắc 35 - 38oC, có nơi trên 38oC; phía Nam 32 - 35oC.

Tây nguyên

Có mây, có mưa rào và giông vài nơi, ngày nắng; riêng chiều tối và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ 21 - 24oC; Nhiệt độ cao nhất từ 30 - 33oC, có nơi trên 33oC.

Nam bộ

Có mây, có mưa rào và giông vài nơi, ngày nắng; riêng chiều và tối có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Gió nhẹ. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ 24 - 27oC; Nhiệt độ cao nhất từ 31 - 34oC, có nơi trên 34oC.

Hà Nội

Có mây, ngày nắng nóng; chiều tối và đêm có lúc có mưa rào và giông. Gió đông nam đến nam cấp 2 - 3. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Nhiệt độ thấp nhất từ 26 - 28oC; Nhiệt độ cao nhất từ 35 - 37oC.

Tin tức thời tiết hôm nay, 20.5, ở TP.HCM: Trời oi và nóng

Sáng có nắng từ sáng sớm, khoảng 7 giờ có mưa giông rải rác ở vài khu vực sau đó trời tiếp tục có nắng nóng đến giữa trưa. Nhiệt độ buổi sáng dao động từ 28 - 34oC. Chỉ số UV cao nhất ở mức 10 lúc giữa trưa. Gió cấp 1, vận tốc 7 - 9 km/giờ hướng Nam. Độ ẩm trung bình 70%.
Chiều trời tiếp tục nhiều nắng đến 16 giờ thì kéo mây, giảm nắng. Nhiệt độ buổi chiều trong khoảng 29 - 35oC, rất oi và nóng. Cuối chiều có mưa giông nhiều nơi, tổng lượng mưa khoảng 6,6 mm. Độ ẩm trung bình 69%. Gió vận tốc 9 - 15 km/giờ, hướng Nam.
Tin tức thời tiết hôm nay, 20.5, ở TP.HCM buổi tối và đêm trời có mây, mật độ mây trung bình 75%. Không mưa. Nhiệt độ khoảng 28 - 29oC; Độ ẩm trung bình 87%. Gió vận tốc 9 -15 km/giờ, hướng Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.