Tin lời hứa tặng quà từ người nước ngoài 'quen qua mạng', bị lừa hàng chục tỉ

Lê Lâm
Lê Lâm
05/04/2021 10:53 GMT+7

Tin lời hứa 'tặng quà' từ những người đàn ông nước ngoài quen qua mạng, hoặc trả lãi suất cao nếu gửi tiền đầu tư dự án, 3 phụ nữ ở Đồng Nai bị lừa gần 17,5 tỉ đồng, trong đó có người bị lừa gần 13 tỉ đồng.

Công an tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 bị can trong nhóm lừa đảo “nhận quà từ người nước ngoài quen qua mạng”, gồm 3 người đàn ông nước ngoài và 3 phụ nữ người Việt Nam.
Các bị can gồm Daillo Micheal (29 tuổi, quốc tịch Giunea), Emeka (29 tuổi, quốc tịch Nigeria), Samuel (28 tuổi, quốc tịch Nigeria), Bùi Thị Nghi (30 tuổi, ngụ An Giang), Cáp Xuân Thùy (23 tuổi, ngụ Sóc Trăng) và Nguyễn Thị Hương (ngụ Bình Dương). Trong đó Nghi và Thùy sống như vợ chồng với Daillo Micheal và Samuel
Theo điều tra ban đầu, giữa năm 2020, Công an tỉnh Đồng Nai liên tiếp nhận được trình báo của nhiều phụ nữ ngụ TP.Biên Hòa (Đồng Nai) về việc có người nước ngoài tiếp cận làm quen trên Face, Zalo, sau đó hứa “tặng một món quà lớn” nhưng yêu cầu họ phải đóng phí và thuế thì quà mới gửi được.
Ngoài việc "tặng quà", những người nước ngoài này cũng hứa hẹn có dự án lớn ở nước ngoài cần nguồn tiền để triển khai, hay nguồn tiền đang gặp trục trặc, nếu những người phụ nữ chuyển tiền cho họ mượn xử lý “rắc rối”, sẽ được trả với lãi suất cao.
Tin lời, bà N.T.H. đã gửi cho người đàn tên M.Anderson (tự giới thiệu là người Mỹ) số tiền hơn 1,6 tỉ đồng; bà N.T.K. cũng gửi số tiền gần 2,9 tỉ đồng cho "những người quốc tịch Mỹ, Anh"; đặc biệt bà T.T.L. gửi số tiền hơn 13 tỉ đồng.
Vào cuộc điều tra, Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện thủ phạm là nhóm 6 đối tượng trên nên đã tiến hành bắt giữ để điều tra. Bước đầu Công an Đồng Nai xác định nhóm lừa đảo trên do đối tượng ở nước ngoài cầm đầu và điều hành.
Trong đó Emeka có nhiệm vụ cung cấp số tài khoản ngân hàng để nạn nhân gửi tiền. Nguyễn Thị Hương tham gia với tư cách cho các bị can mượn thẻ ngân hàng để nhận tiền.
Sau khi nạn nhân chuyển tiền tới, Emeka giao cho 4 bị can còn lại đi rút tiền rồi chuyển vào tài khoản cho "ông chủ" ở nước ngoài, rồi nhận tiền công từ 1 - 3% số tiền mỗi lần giao dịch thành công.
 Hiện Công an Đồng Nai đang tiếp tục điều tra mở rộng đường dây người nước ngoài "quen qua mạng" lừa đảo phụ nữ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.