Tín dụng đen làm nóng nghị trường: Tan cửa nát nhà vì 'lỡ vay nóng'

06/12/2018 06:03 GMT+7

Có không ít gia đình phải trắng tay, nhiều trường hợp tan cửa nát nhà cũng vì lỡ vay nóng. Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để chặn đứng vấn nạn này.

Tại Đồng Nai, phát biểu trong phiên khai mạc kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh sáng 5.12, ông Huỳnh Văn Tới, Chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh, cho biết hiện nay cử tri và nhân dân đang băn khoăn, lo lắng về hoạt động tín dụng đen.
Thời gian qua đã có không ít gia đình phải trắng tay, nhiều trường hợp tan cửa nát nhà cũng vì lỡ vay nóng. Các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để chặn đứng vấn nạn này.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, hoạt động cho vay nặng lãi, tín dụng đen trên địa bàn diễn biến phức tạp, tập trung chủ yếu tại các địa bàn có nhiều khu công nghiệp như: TP.Biên Hòa, các huyện Long Thành, Nhơn Trạch, Trảng Bom, Vĩnh Cửu và TX.Long Khánh.
Hiện Công an tỉnh Đồng Nai đã phát hiện 13 nhóm với 92 đối tượng cho vay nặng lãi đang hoạt động, nhiều băng nhóm trong số này hình thành từ sự cấu kết giữa các đối tượng ngoài tỉnh và người tại địa phương, trong đó TP.Biên Hòa có 6 nhóm với 43 đối tượng.
Ngoài ra, còn có 20 đối tượng cho vay nặng lãi hoạt động đơn lẻ tại TP.Biên Hòa. Các nhóm này hoạt động kín kẽ, thường tạo vỏ bọc bằng các hình thức kinh doanh hợp pháp, như lập các công ty cho thuê tài chính, dịch vụ cho thuê xe ô tô, cầm đồ, kinh doanh game bắn cá...
Còn tại Bình Thuận, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn HĐND tỉnh ngày 5.12, đại tá Trần Văn Toản, Giám đốc công an tỉnh, cho biết tình trạng tàng trữ, sử dụng ma túy ở các quán bar, nhà hàng, cơ sở du lịch, thậm chí ở nông thôn đang gia tăng, là vấn nạn trong công tác an ninh trật tự của Bình Thuận.
Trả lời câu hỏi của đại biểu về tình trạng có người đã phải tự tử vì dính vào đường dây cho vay lãi nặng? đại tá Toản nói “có một phụ nữ ở TT.Phan Rí Cửa (H.Tuy Phong) tự tử nhưng nguyên nhân có phải do vướng vào đường dây cho vay nặng lãi hay không thì cơ quan điều tra đang xác minh”.
Theo đại tá Toản, hiện Công an tỉnh Bình Thuận phát hiện có 42 nhóm cho vay nặng lãi ở tỉnh. Riêng ở TP.Phan Thiết có 15 nhóm chuyên cho vay nặng lãi. Các băng nhóm này trốn thuế, thậm chí bắt người trái pháp luật, đang bị điều tra. Công an tỉnh đã bắt giam 6 băng nhóm với hơn 15 đối tượng chuyên cho vay nặng lãi trên địa bàn thời gian vừa qua.
Khởi tố 6 bị can cho vay nặng lãi ở Hà Tĩnh
Ngày 5.12, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú Trần Xuân Dũng (38 tuổi), Bùi Đức Nam (28 tuổi) và Trần Ngọc Anh Quân (24 tuổi, đều ngụ TP.Hà Tĩnh), Nguyễn Đức Tuấn
(29 tuổi, ngụ H.Con Cuông, Nghệ An), Bùi Văn Tài (33 tuổi, ngụ H.Quỳnh Lưu, Nghệ An), Nguyễn Sỹ Việt (30 tuổi, ngụ H.Thạch Hà, Hà Tĩnh) để điều tra hành vi cho vay nặng lãi. Theo điều tra, 6 bị can là chủ và nhân viên của các cơ sở cầm đồ hoạt động trên địa bàn Hà Tĩnh, đã lợi dụng nhu cầu cần tiền mặt của một số người dân để cho vay nặng lãi. Khi người dân quá hạn trả nợ thì bị các đối tượng trên thuê “xã hội đen”uy hiếp, cưỡng đoạt tài sản và đe dọa người thân. Đặc biệt, các cơ sở cầm đồ trên đều có sự tham gia của các đối tượng có tiền án về hình sự và ma túy.
Phạm Đức
Bị “khủng bố” bằng sơn và mắm tôm
 
Tín dụng đen làm nóng nghị trường: Tan cửa nát nhà  vì “lỡ vay nóng”
Ngày 5.12, ông L.C.D (50 tuổi, trú ở đường Trần Nhật Duật, P.Phước Hòa, TP.Nha Trang) cho biết đã gửi đơn trình báo Công an TP.Nha Trang về việc gia đình ông liên tiếp bị khủng bố tinh thần. Theo trình báo của ông D., sáng 5.12 nhà ông bị nhóm người lạ đến tạt sơn và mắm tôm lên khắp cửa và nền nhà (ảnh). Trước đó, trong các ngày 29.11, 30.11 và 4.12, nhóm người trên cũng kéo đến tạt sơn, đe dọa cả nhà để yêu cầu trả tiền mà chị ruột của ông (bà L.T.P, 57 tuổi) đã vay của họ. Tuy nhiên, việc chị ông D. vay mượn bao nhiêu tiền ông không biết và hiện bà P. đã bỏ đi đâu gia đình cũng không rõ, không liên lạc được. Công an đang xác minh, điều tra vụ việc.
Tin, ảnh: Phan Lê
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.