Tìm thấy thi thể nạn nhân trong vụ lật xuồng chở 5 người ở Vĩnh Long

1 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Thi thể nạn nhân xấu số được người dân đánh cá trên sông Tiền tìm thấy sau một ngày mất tích.
Người dân đưa thi thể nam thanh niên xấu số lên bờ /// ẢNH: XUÂN PHÚC Người dân đưa thi thể nam thanh niên xấu số lên bờ - ẢNH: XUÂN PHÚC
Người dân đưa thi thể nam thanh niên xấu số lên bờ
ẢNH: XUÂN PHÚC
Sáng 13.8, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND xã Đồng Phú (H.Long Hồ, Vĩnh Long), cho biết đã tìm thấy thi thể nam thanh niên mất tích trong vụ lật xuồng chở 5 người trên sông Tiền.

Đau lòng 5 thanh thiếu niên đi câu cá, bất ngờ xuồng lật, 1 người mất tích

Theo đó, cuối giờ chiều 12.8, người dân đánh cá trên sông Tiền tìm thấy thi thể anh Nguyễn Phạm Minh Hiếu (18 tuổi, ngụ ấp Phú Thuận 1, xã Đồng Phú) ở gần nơi xảy ra tai nạn, sau đó bàn giao cho gia đình lo hậu sự. Được biết anh Hiếu là con 1 trong gia đình làm nghề nông.
Như Thanh Niên đã thông tin, đầu giờ chiều 11.8, nhóm thanh thiếu niên tuổi từ 12 -18 lấy xuồng máy chở nhau ra sông Tiền (đoạn thuộc ấp Phú Thuận 1, xã Đồng Phú) câu cá. Khi xuồng ra khá xa bờ thì bất ngờ gặp gió và sóng lớn nên bị lật. Hai người bám lấy xuồng chờ cứu (vì xuồng composite không chìm - PV), 3 người còn lại bơi vào bờ nhưng không may một người bị đuối nước, mất tích.
Nhận được tin báo, lực lượng CSGT đường thủy và Phòng cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Vĩnh Long điều nhiều ca nô và hàng chục chiến sĩ kết hợp với các đội nghiệp vụ Công an H.Long Hồ và Công an xã Đồng Phú đến hiện trường, cùng với người dân tìm kiếm thi thể nạn nhân.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Phong Vu

Phong Vu

Vài chia sẻ phổ thông hóa những kỹ thuật chuyên sâu, mong giảm tai nạn lật xuồng vì vỏ composite quá nhẹ. Hy vọng TNO cho đăng, xin cảm ơn!

Muốn xuồng vỏ lãi hẹp và dài được luôn luôn ổn định không lật ngang ở mọi góc độ nghiêng thì cần chọn một trong hai cách: Cách thứ nhất mà mọi người đều biết là hạ trọng tâm của tổng khối lượng xuồng và máy xuống cho thấp hơn trung tâm của lực nước đẩy. Tức là không dùng máy đuôi tôm tự chế mà phải dùng máy canoe nhập khẩu, hoặc phải chịu tốn kém đặt máy xuống thấp trong bụng xuồng.

Cách thứ hai để giữ xuồng không lật ngang ít người biết, là tăng "độ cao nửa bền" (metacentric height). Khi xuồng dao động qua lại ngang hông như một con lắc, thì trung tâm lực nổi của thân xuồng dao động theo một vòng cung có tâm gọi là metacenter bên trên xuồng, Khoảng cách từ metacenter xuống đến trọng tâm của xuồng gọi là metacentric height. Muốn xuồng ổn định với máy đuôi tôm nặng hơn vỏ composite đặt trên cao thì cần thiết kế tăng cao metacentric height. Cụ thể là thiết kế tiết diện thân xuồng không tròn như nửa cái thùng phi, mà loe rộng ra bên trên như hình chữ bát lật ngữa. Mục đích là để khi bị nghiêng ví dụ bên phải thì xuồng tự động dời trọng tâm lực nổi xa qua bên phải, bằng cách làm cho phần diện tích bên phải áp xuống dưới mặt nước rất lớn hơn phần diện tích bên trái thoát lên trên mặt nước, làm phát sinh lực nổi bên phải đẩy xuồng lên cho thẳng đứng trở lại. Phần thân vỏ lãi loe rộng ra bên trên mặt nước chỉ là để tăng độ cao nửa bền chống chìm xuồng. Bình thường phần này không choáng nước nên không tăng diện tích cắt nước, xuồng dạng vỏ lãi vẫn lướt nhẹ và mau.

Bạn có thể test nhanh để biết một chiếc vỏ lãi gắn máy đuôi tôm kích cỡ thông thường có dễ lật ngang hay không. Đẩy cho xuồng dao động mạnh ngang hông, và xem thời gian của chu kỳ dao động tự do. Nếu dứt khoát dao động nhanh với chu kỳ ngắn chỉ 1-2 giây và chỉ hai ba chu kỳ thì dừng hẵn, thì xuồng ổn định. Nếu lờ đờ dao động chậm, chu kỳ trên 4 giây, và cứ lắc lư năm bảy chu kỳ chưa dừng lại, thì xuồng không ổn định khi gặp sóng lớn hoặc khi cua gấp dễ bị lật ngang mà chìm.

Phần góp ý bên trên chỉ là một nửa, phần tĩnh học, của ổn định vỏ ghe xuồng. Nửa kia, phần động học phức tạp hơn, là sự phối hợp giữa chu kỳ dao động ngang tự nhiên của thân ghe xuồng với chu kỳ của bước sóng nước: Nếu có sự trùng hơp cấp số nhân của nhau thì xuồng vẫn dễ chìm do cộng hưởng động học, cho dù thiết kế tĩnh học rất ổn đinh. Khi lái ghe xuồng nhỏ gắn máy chạy không đối đầu mà xéo ngang sóng gió hoặc sóng mạn một ghe tàu khác, thì tài công cần cảm nhận một vài khoảng tốc độ làm xuồng dao động ngang càng lúc biên độ càng lớn hơn, vì cộng hưởng trùng tần số và trùng pha giữa năng lượng dao động tự do của xuồng với động năng của bước sóng nước. Khi phát hiện tình trạng này thì cần lập tức lên hoặc xuống ga, hoặc đổi hướng, để tránh chìm xuồng.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU