Tìm thấy hài cốt nghi của 2 phi công Mig-21U gặp nạn 47 năm trước

Lê Hiệp
Lê Hiệp
01/10/2018 06:49 GMT+7

Hai bộ hài cốt được tìm thấy tại vị trí chiếc máy bay gặp nạn, ở độ cao khoảng 1.200 m trên đỉnh núi Tam Đảo.

Sáng 30.9, đại tá Đỗ Đại Phong, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự (BCHQS) tỉnh Thái Nguyên, cho biết vào ngày 28.9 vừa qua, đội tìm kiếm của BCHQS tỉnh đã tìm thấy 2 bộ hài cốt nhiều khả năng là của liệt sĩ phi công VN Công Phương Thảo và phi công Liên Xô Yuri Poyarkov trong vụ máy bay Mig-21U gặp nạn trên đỉnh núi Tam Đảo năm 1971.
Hai bộ hài cốt được tìm thấy tại vị trí chiếc máy bay gặp nạn, ở độ cao khoảng 1.200 m trên đỉnh núi Tam Đảo, thuộc khu vực giáp ranh giữa xã Hoằng Nông và xã Mỹ Yên (H.Đại Từ, Thái Nguyên). Trong đó, một bộ có đặc điểm xương to hơn người châu Á. Ngoài ra, xung quanh hai bộ hài cốt còn tìm thấy các di vật: đế giày, găng tay, bao súng ngắn, 1 đoạn dây lưng dài khoảng 30 cm và một số mảnh vải quần áo.
Theo ông Phong, thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, trong nhiều ngày qua, BCHQS tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức lực lượng gồm 19 cán bộ, chiến sĩ tìm kiếm, quy tập hài cốt 2 phi công VN và Liên Xô. Tới ngày 26.9 đội tìm kiếm đã xác định được vị trí chiếc máy bay huấn luyện Mig-21U gặp nạn, nằm cách đỉnh núi Tam Đảo khoảng 130 m. Đến ngày 28.9, đội tìm kiếm tiếp tục phát hiện và cất bốc được 2 bộ hài cốt nói trên. Sau khi hoàn tất công tác tìm kiếm, cất bốc, hai bộ hài cốt đã được khâm liệm và đưa về BCHQS tỉnh Thái Nguyên vào chiều ngày 29.9. “Hiện tại, các cơ quan chức năng đang tiến hành xét nghiệm ADN, sau khi có kết quả chính thức nếu đúng là hài cốt hai phi công sẽ tiến hành tổ chức tang lễ cho các liệt sĩ”, ông Phong cho hay.
Trước đó, như Thanh Niên đã thông tin, vào ngày 30.4.1971, chiếc máy bay Mig-21U do phi công Công Phương Thảo điều khiển cùng với huấn luyện viên Liên Xô, đại úy Yuri Poyarkov, đang thực hiện bay huấn luyện theo kế hoạch thì gặp nạn tại khu vực núi Tam Đảo. Các lực lượng chức năng đã tổ chức nhiều cuộc tìm kiếm sau đó nhưng không phát hiện được gì. Tới ngày 25.2.2018, một nhóm tìm kiếm tự phát tìm thấy một mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay Mig-21U gặp nạn và bàn giao cho Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân. Mảnh vỡ sau đó được xác nhận là của chiếc máy bay Mig-21U gặp nạn. Ngay sau khi có kết quả xác minh, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân cùng các lực lượng hữu quan tổ chức lực lượng tìm kiếm thêm các hiện vật liên quan, hài cốt phi công và huấn luyện viên người Liên Xô trong vụ tai nạn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.