Tìm thấy hài cốt nghi của 2 liệt sĩ vụ máy bay Mig 21U mất tích 47 năm trước

Lê Hiệp
Lê Hiệp
30/09/2018 10:58 GMT+7

Hai hài cốt nghi là của phi công người Nga và người Việt trong vụ máy bay Mig-21U gặp nạn cách đây 47 đã được tìm thấy chiều 29.9

Trao đổi với Thanh Niên sáng nay 30.9, đại tá Đỗ Đại Phong, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên cho hay, vào ngày 29.9, hài cốt nghi của 2 liệt sỹ trong vụ máy bay Mig-21U gặp nạn năm 1971 đã được đội tìm kiếm của Ban chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên tìm thấy.
"Hài cốt được tìm thấy tại độ cao 1.200m trên núi Tam Đảo, khu vực giáp ranh giữ xã Hoằng Nông và xã Mỹ Yên, nơi trước đây từng tìm thấy nhiều mảnh vỡ của chiếc máy bay Mig21-U gặp nạn năm 1971", ông Phong cho hay.
Theo Chỉ huy trưởng quân sự tỉnh Thái Nguyên, bước đầu xác định, hai bộ hài cốt có thể là của phi công Công Phương Thảo và huấn luyện viên người Liên Xô là đại úy Yuri Poyarkov trên chiếc máy bay Mig-21U gặp nạn cách đây 47 năm.
Theo ông Phong, trong chiều qua, hài cốt đã được khâm liệm và đưa về trụ sở Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thái Nguyên. "Gia đình phi công Công Phương Thảo cũng đã được chúng tôi báo tin và lên Thái Nguyên từ chiều 29.9", ông Phong nói thêm.
Theo kế hoạch ông Phong thông tin, vào sáng mai, 1.10, lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Quân chủng Phòng không - không quân sẽ lên Thái Nguyên để chỉ đạo thực hiện các bước tiếp theo.
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, vào ngày 30.4.1971, chiếc máy bay Mig-21U do phi công Cống Phương Thảo điều khiển cùng với huấn luyện viên Liên Xô, đại úy Yuri Poyarkov đang thực hiện bay huấn luyện theo kế hoạch thì gặp nạn tại khu vực núi Tam Đảo.
Theo thông tin lưu trữ của Quân chủng Phòng không - không quân, từ 30.4 - 8.5.1971, Quân chủng Phòng không - Không quân đã sử dụng 13 lần chuyến máy bay An-2; 30 lần chuyến máy bay Mi-4, có 17 lần hạ cánh các bãi; tổ chức 3 tổ cấp cứu mặt đất, phối hợp với dân quân địa phương đi sâu vào núi Tam Đảo và các khu vực nghi máy bay rơi để tìm kiếm, nhưng không phát hiện được gì. Công việc tìm kiếm sau đó dừng lại do hoàn cảnh chiến tranh.
Tới cuối năm 2017, xuất phát từ việc một cô gái người Nga mong muốn tìm kiếm thông tin về việc mất tích của ông mình - phi công Yuri Poyarkov, trong một tai nạn xảy ra năm 1971 khi ông đang làm nhiệm vụ chuyên gia huấn luyện bay trong quân đội Việt Nam, một nhóm tìm kiếm bao gồm những người từng có thời gian gắn bó và làm việc tại Nga, các chuyên gia, nhà khoa học… đã phối hợp và lên kế hoạch tìm kiếm từ cuối năm và bắt đầu thực hiện cuộc tìm kiếm vào cuối tháng 2.2018.
Ngày 25.2, nhóm tìm kiếm đã tìm thấy một mảnh vỡ được cho là của chiếc máy bay Mig-21U chở 2 phi công Yuri Poyarkov (người Nga) và Công Phương Thảo gặp nạn vào năm 1971. Mảnh vỡ sau đó đã được tiến sĩ Nguyễn Lê Anh, nguyên giảng viên Học viện Kỹ thuật quân sự đại diện bàn giao cho Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân. 
Căn cứ trên tài liệu thu thập, cũng như kết quả tìm kiếm bước đầu trên thực địa và giám định hiện vật tìm được, Quân chủng Phòng không - Không quân khẳng định những hiện vật kể trên là các bộ phận của máy bay Mig-21U trong vụ tai nạn bay ngày 30.4.1971. 
Ngay sau khi có kết quả xác minh, Bộ Quốc phòng đã chỉ đạo Quân chủng Phòng không - Không quân tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Tư lệnh Quân khu 1, Quân khu 2, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Vĩnh Phúc, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Thái Nguyên tổ chức lực lượng tìm kiếm thêm các hiện vật liên quan, hài cốt phi công và huấn luyện viên người Liên Xô trong vụ tai nạn này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.