Tìm phương án trục vớt gỗ huê tiền tỉ dưới suối

25/02/2014 12:55 GMT+7

(TNO) Đến trưa nay 25.2, hàng trăm người dân vẫn tập trung ở ngầm Troóc, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình để tìm gỗ huê và theo dõi diến biến vụ việc.

(TNO) Đến trưa nay 25.2, hàng trăm người dân vẫn tập trung ở ngầm Troóc, xã Phúc Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình để tìm gỗ huê và theo dõi diến biến vụ việc.


Toàn cảnh khu vực có huê dưới suối

>> Nghe tin phát hiện gỗ huê, hàng trăm người đổ xô tìm kiếm
>> Rộ tin 'trúng' gỗ huê tiền tỉ tại Quảng Bình

Như Thanh Niên Online đã thông tin, từ tối qua đến sáng nay, sau khi nghe tin có người phát hiện gỗ huê dưới suối, hàng trăm người đã đổ về khu vực ngầm Troóc, đoạn sát với đường Hồ Chí Minh nhánh tây để theo dõi.

Sáng sớm nay, PV Thanh Niên Online đã có mặt tại hiện trường vụ việc. Theo ghi nhận của chúng tôi, có rất đông người dân đứng xem, xe máy và ô tô đậu chật kín trên các lối đi. Trong số đó, nhiều người hiếu kỳ đến xem nhưng cũng có một số dân “anh chị”, lái buôn.

Về phía cơ quan chức năng, có lực lượng kiểm lâm của Chi cục Kiểm lâm tỉnh và Hạt Kiểm lâm huyện Bố Trạch, Hạt Kiểm lâm Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng; cùng lực lượng hùng hậu của Công an huyện Bố Trạch và Công an xã Phúc Trạch.

Khu vực phát hiện gỗ huê là một ngầm đá, khi chúng tôi có mặt thì vẫn có nhiều người đang dùng xà beng để nạy, tìm kiếm gỗ huê.

PV Thanh Niên Online đã tìm được 2 cha con phát hiện gỗ huê đó là ông Nguyễn Văn Thời và người con Nguyễn Quang Huy.

Ông Thời cho hay, ngày 23.2, hai cha con ông đi làm cá thì Huy xăm đụng một khúc gỗ, nghi là gỗ huê nên hôm sau Huy lên lặn đẽo một miếng mang về nhà dùng lửa đốt thử thì có mùi thơm của gỗ huê. Lúc đó ông Thời và vợ đang làm cỏ lạc gần đó, cha con ông bàn nếu trục vớt lấy ngay lúc đó thì bị phát hiện nên chờ đến tối, Huy gọi thêm mấy người anh em họ hàng lên lặn lấy gỗ.

Vì gỗ quá lớn lại mắc kẹt giữa đá, bùn đất nên mọi việc diễn ra không đúng theo suy tính của Huy. Nhóm Huy cũng đã thuê xe cẩu, xích tời của ông Thanh (cùng ở Phúc Trạch) đến để đưa gỗ lên. Hiện khúc gỗ vẫn còn nằm dưới suối. Có thông tin cho rằng, một số gỗ nhỏ đã bị cướp mất.

Ông Thanh khẳng định với PV Thanh Niên Online: Khúc gỗ có đường kính khoảng 40 - 50 cm, dài trên 2 m, ước tính trị giá trên 3 tỉ đồng. Và ông đề xuất với lực lượng kiểm lâm cho ông trục vớt gỗ lên, đưa về đến nơi, rồi xin được chia 1/3 số tiền bán gỗ. Tuy nhiên, phương án của ông Thanh không được phía kiểm lâm đồng ý, vì cho rằng ông chỉ là người được nhóm phát hiện thuê đến cẩu gỗ lên.

Và phương án do ông Đặng Minh Hùng - Chi cục phó Chi cục Kiểm lâm Quảng Bình đưa ra là: Lực lượng kiểm lâm sẽ bảo vệ hiện trường, tránh việc trục vớt, tẩu tán gỗ và sẽ thuê máy móc đến cùng với cha con ông Thời tiến hành đưa gỗ lên. Sau khi bán đấu giá tài sản theo quy định sẽ có hỗ trợ một khoản tiền cho cha con ông Thời.


Lực lượng kiểm lâm có mặt tại hiện trường


Nhóm lặn tìm gỗ huê đang thương thảo bí mật với nhau


Ông Thời là người phát hiện gỗ huê


Dụng cụ để tìm gỗ huê


Đẽo được mấy miếng gỗ huê đưa lên

Bài và ảnh: Trương Quang Nam

>> Khám nhà một 'trùm' gỗ huê
>> Gỗ huê trên taxi
>> Truy đuổi taxi chở gần 100 kg gỗ huê trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.