Tìm nguồn phóng xạ bị thất lạc trong bãi rác 100 ha

07/04/2015 13:26 GMT+7

(TNO) Sau khi nhận được thông tin người dân báo phát hiện thiết bị giống nguồn phóng xạ bị mất tại khu vực bãi rác Tóc Tiên, huyện Tân Thành, Sở KHCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức truy tìm từ 13 giờ chiều nay 7.4.

(TNO) Sau khi nhận được thông tin người dân báo phát hiện thiết bị giống nguồn phóng xạ bị mất tại khu vực bãi rác Tóc Tiên, huyện Tân Thành, Sở KHCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức truy tìm từ 13 giờ chiều nay 7.4.
Rà tìm nguồn phóng xạ bị thất lạc
Theo nguồn tin của người dân, cách đây vài tháng trong lúc phân loại xử lý rác trong tại Khu xử lý rác 100 ha tại xã Tóc Tiên, ông có nhìn thấy thiết bị như cục phóng xạ bị mất, nặng khoảng 7 kg.
Ngoài ra, sáng 7.4, Sở KH-CN cũng nhận thông tin người dân cung cấp có một đường dây chuyên mua bán lậu liên tỉnh các thiết bị phóng xạ này. Thông tin này đang được Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẩn trương xác minh.
Nếu có đường dây mua bán như thông tin người dân cung cấp thì cực kỳ nguy hiểm, một lãnh đạo Sở KH-CN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhận định.
Hiện UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các sở, ngành phối hợp khẩn trương truy tìm nguồn phóng xạ bị mất, không để ảnh hưởng tới sức khỏe người dân và môi trường. Theo đó, quy mô tìm kiếm sẽ mở rộng ra các tỉnh, thành phố lân cận là Đồng Nai, TP.HCM, Bình Dương.
Công tác tìm kiếm nguồn phóng xạ này được chia thành 3 nhóm, một nhóm rà tìm trong khu vực nhà máy thép Pomina 3; hai nhóm khác sẽ truy tìm tại các vựa ve chai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.
Hôm qua 6.4, có hàng chục vựa ve chai đã được rà tìm nhưng chưa phát hiện có chứa thiết bị này.
Cục An toàn bức xạ hạt nhân cũng đem máy móc hiện đại vào hỗ trợ công việc tìm kiếm nguồn phóng xạ bị mất.
Theo Sở KH-CN, thời gian bán rã của nguồn Co-60 là khoảng 5,3 năm. Sau khoảng thời gian này, hoạt động phóng xạ của nguồn bức xạ này giảm còn một nửa. Nghĩa là đến thời điểm này, hoạt độ phóng xạ của nguồn phóng xạ Co-.60 bị mất vẫn còn khoảng 2,33 mCi.
Do đó, nếu thiết bị chứa nguồn bị vỡ, nguồn chiếu xạ sẽ có suất liệu khoảng 2,5 mSv/h trong bán kính 10 cm. trong khi liều chiếu xạ ở mức độ cho phép đối với một người bình thường trong 1 năm chỉ là 1 mSv.
Ông Mai Thanh Quang, Giám đốc Sở kHCN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, hiện nay ngoài việc tuyên truyền trong khu dân cư, tích cực triển khai lực lượng dò tìm thiết bị chứa nguồn phóng xạ bị mất, Sở KH-CN cũng bố trí người trực thường xuyên để tiếp nhận thông tin qua đường dây nóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.