Tìm được con sau 33 năm thất lạc

04/05/2008 00:45 GMT+7

Tối qua 3.5, số 6 của Chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly...” đã tác thành hai cuộc đoàn tụ hết sức hy hữu, khi một đứa trẻ thất lạc 33 năm đã tìm lại được gia đình và một cô em gái đã trở thành con dâu của người K’Ho tìm thấy chị ruột sau 27 năm. Xem video clip

Gặp lại em sau 27 năm

Trên chương trình số 3, chị Phạm Thị Lời nhờ tìm giúp em gái tên Phụng, ba tên Phạm Văn Du và một người chị cùng mẹ khác cha tên Trần Thị Lạc. Khán giả cũng đã được biết câu chuyện thương tâm về “hai chị em mất mẹ” của chị Lời, đồng thời cũng chứng kiến giây phút vỡ òa lên nghẹn ngào của chị ngay tại trường quay khi chương trình tối hôm ấy đã mang đến cho chị những người thân, kể cả một lời chia buồn là ba chị, ông Ba Du, đã mất.


Phút gặp gỡ xúc động của hai chị em chị Lời và chị Phụng (phải) - Ảnh Đ.N.T

Tối hôm qua chị Lời trở lại trường quay và cũng được xem một phóng sự dài. Nhưng lần này không phải là những cảnh vùng quê nông thôn ở huyện Đức Hòa (Long An), nơi có con sông Vàm Cỏ cùng với ký ức tuổi thơ của chị, mà là một xã của đồng bào K’Ho ở tận huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng. Ở đó, tại bản Tà Mô, thuộc xóm 2, thôn 3, trong căn nhà chính sách dành cho đồng bào dân tộc thiểu số có bà mẹ Ka Mên, anh con trai K’Biêu, 3 đứa trẻ cùng người con dâu tên Ka Hin Biêu. Ka Hin Biêu chính là chị Phụng. Nước mắt đã lăn dài trên gương mặt chị Lời ngay từ giây phút này.

Từ trại trẻ mồ côi Thủ Đức, chị Phụng trở thành con nuôi của một gia đình với cái tên mới là Ka Hin và được đưa về sống ở buôn nhỏ xa xôi ấy. Chị không biết chữ, cũng không có dịp đi xa. Có một lần chị đã lặn lội về Vũng Tàu, tìm đến nhà người đã đưa chị ra khỏi trại mồi côi Thủ Đức để hỏi thăm tin tức của chị Lời, nhưng người đó không biết. Và khát vọng tìm được người chị ruột của mình trong chị cũng coi như hết hy vọng từ đó. Cho đến hôm ấy, khi chị cùng với 3 con, Ka Tuyết Mai 15 tuổi, K’ Hồng Bảo 11 tuổi và Ka Tuyết Mi 9 tuổi đang xem ti vi như thường lệ thì chị đã ngất xỉu vì nhìn thấy chị Lời. Và tối qua tại trường quay, sau 27 năm lưu lạc hai chị đã lần đầu tiên được về bên nhau.

Bà cụ qua đời trên ghế đá


Anh Hùng

Chương trình mở đầu và kết thúc bằng cảnh đoàn tụ ngập tràn hạnh phúc của chị Lời, chị Phụng và gia đình ông Bách với anh Hải (tên thật là Nguyễn Ngọc Châu), nhưng ở giữa lại là câu chuyện buồn đến tê lòng của anh Cao Thanh Hùng. Anh Hùng đã thiết tha nhờ chương trình tìm giúp bà ngoại đã bỏ nhà đi từ cách đây 4 năm, khi ấy đã 82 tuổi. Đó là một câu chuyện nhà đau xót, nhưng anh nói “có thể tôi kể ra thì ai đó là cháu là con như tôi có thể sẽ tránh được bi kịch gia đình trong lối sống nhiều cám dỗ, dẫn đến những cuộc chia ly bi thảm”.

Anh Hùng năm nay đã 42 tuổi, nhưng nhiều người trong gia đình anh vì mê cờ bạc mà thành ra tan nhà nát cửa. Tất cả đã chia thành “hai phe”, chỉ có anh và ngoại ở cùng một phía và anh phải đưa ngoại ra ngoài thuê phòng trọ ở. Hằng ngày trước khi đi làm anh chở ngoại đi ăn sáng. Nhưng một hôm, khi anh trở về thì ngoại đã bỏ đi. Anh lang thang khắp nơi tìm ngoại suốt 4 năm qua, từ các viện dưỡng lão, các chùa chiền trong thành phố cho đến vùng núi Sam ở Châu Đốc, An Giang. Đến khi anh xuất hiện trong chương trình, khán giả truyền hình thương cho hoàn cảnh của anh đã điện thoại về tổng đài 08 264 7777 báo tin. Cùng với chương trình, anh đã tìm ra ngoại. Bà ngồi ở băng ghế đá chờ xe. Và đã chết luôn ở đó, chẳng bao lâu sau ngày bà bỏ nhà ra đi…

Cùng đến trường quay với chị Lời, là chị Nguyễn Thị Thanh Mai, cô bé “đi mua kẹo dừa” lúc 5 tuổi rồi lạc luôn gia đình ở ngay giữa trung tâm TP.HCM suốt 34 năm, như khán giả đã từng biết trong chương trình số 1, lại chính là bạn cùng cảnh ngộ của chị Lời từ trại trẻ mồ côi Thủ Đức cho đến khi vào Thanh niên xung phong, đóng ở Nông trường 5 tại Đắk Nông. Họ đã tìm được nhau sau 21 năm, nhờ cùng xuất hiện người trước người sau trên chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly”. Nhìn cảnh nghẹn ngào của chị Lời với chị Phụng, chị Mai không thể cầm được nước mắt. Chị cũng khát khao tìm lại cội nguồn nhưng đến giờ này chưa có kết quả. 

33 năm không biết họ mình

Ông bà Nguyễn Ngọc Bách và Nguyễn Thị Điểm bị lạc một người con vào tháng 3.1975 ở Nha Trang. Gia đình này năm đó có 4 người con, tên Lễ, Hằng, Châu và Đức cùng lên tàu từ Đà Nẵng vào Nha Trang. Khi tàu cập bến, người cô ruột đưa Châu, lúc đó 5 tuổi, lên bờ trước rồi quay xuống đón những người khác. Khi quay lên thì Châu đã biến mất. Tại trường quay, cả ông Bách, bà Điểm và 3 người con có mặt đều lần lượt nhắc lại những kỷ niệm tuổi thơ của Châu. Đấy là một cậu bé thông minh, lanh lợi, chỉ một lần theo chị đến lớp mẫu giáo nhưng về nhà đã thuộc được chữ, một cậu bé 5 tuổi mà thuộc làu 1 bài vè về nhân tình thế thái “Con cá cắn câu là con cá dại...”.

Nhưng chương trình lại bất ngờ chuyển sang một câu chuyện khác với một nhân vật khác, bên ngoài, và được kết nối trực tiếp vào trường quay qua màn ảnh nhỏ. Một thanh niên sinh năm 1970, mang tên Phạm Văn Hải. Hải là con nuôi của một gia đình ở xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa. Nhưng câu chuyện của anh càng lúc càng hé ra nhiều tình tiết khiến người xem hồi hộp. Hải nói bị thất lạc gia đình năm 1975, không biết quê quán ở đâu, chỉ nhớ là nói tiếng Quảng. Hải cũng không nhớ gì về tên thật của mình, kể cả tên cha mẹ ruột. Nhưng Hải lại nhớ tên anh cả là Lễ, chị gái là Hằng và một em nhỏ là Đức, mặc dù không nhớ họ là gì. “Má anh trông thế nào?”. “Hồi đó để tóc ngắn thì phải, má ở nhà trông 4 anh em. Tôi hay được ngủ với má. Tôi còn nhớ hồi đó chưa được đi học, nhưng có lần được theo chị Hằng đến lớp, tôi nhớ mãi”, Hải kể.

Trong lúc đó tại trường quay, cả ông Bách, bà Điểm cùng những người có mặt đều chăm chú dõi theo từng cử chỉ của Hải. Bà Điểm bây giờ cũng tóc ngắn và những cái tên đều đã bắt đầu trùng khớp. Trán ông Bách đã nhăn lại, ánh mắt bà Điểm cũng trở nên căng thẳng hơn. “Anh có nhớ ngôi nhà mình ở không?”, Hải trả lời: “Không rõ lắm, nhưng có một khoảng sân ở giữa, có một cái giếng chung với nhà bên cạnh”. Khi được hỏi đến mong ước hiện nay của mình, Hải thành thật: “Tôi mong gặp lại ba má và cầu mong sao cho gia đình còn đông đủ”. Hải dứt lời thì chiếc ti vi trước mặt anh cũng được mở lên, anh nhận ra ba má mình đang có mặt tại trường quay. Rồi chỉ vài giây sau đó, khi Hải theo chân MC bước vào thì cả đại gia đình cũng vỡ òa trong tiếng nấc nghẹn. Một khoảnh khắc họ đã phải tìm kiếm suốt 33 năm qua.

Chương trình sẽ được phát lại trên VTV1 lúc 14 đến 15 giờ chiều thứ bảy tuần tới (ngày 10.5).  

 Võ Khối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.