Tìm dư lượng chất độc trong táo đỏ Trung Quốc

18/06/2012 15:24 GMT+7

(TNO) Sáng nay 18.6, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc phối hợp với lực lượng hải quan và quản lý thị trường tiến hành kiểm tra giám sát chặt chẽ chất lượng các lô táo đỏ nhập khẩu từ Trung Quốc đồng thời lấy mẫu táo này trên thị trường Hà Nội và TP.HCM để phân tích tìm dư lượng hoạt chất độc hại.

(TNO) Sáng nay 18.6, ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cho biết, đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc phối hợp với lực lượng hải quan và quản lý thị trường tiến hành kiểm tra giám sát chặt chẽ chất lượng các lô táo đỏ nhập khẩu từ Trung Quốc.

Ông Hồng cũng đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn lấy mẫu táo đỏ Trung Quốc đang bày bán trên thị trường Hà Nội và TP.HCM để phân tích truy tìm dư lượng chất thiram và asen. Việc này phải hoàn thành trước ngày 22.6.

Theo ông Hồng, Cục triển khai những hoạt động trên xuất phát từ thông tin một số nông dân Trung Quốc sử dụng túi bọc quả táo có chứa chất thiram và một chất khác chứa asen, ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

“Việt Nam có nhập khẩu loại táo này từ Trung Quốc. Tuy nhiên, thời điểm này lượng nhập khẩu được xác định là không nhiều. Nông dân Việt Nam cũng trồng giống táo này ở một số vùng”, ông Hồng thông tin thêm.

Bộ trưởng Cao Đức Phát đã yêu cầu Cục Bảo vệ thực vật làm việc với cơ quan chức năng Trung Quốc và yêu cầu họ cung cấp thông tin chính thức về sự cố này.

“Giới chức Trung Quốc đã tịch thu 2,7 triệu túi bọc quả, đóng cửa và xử lý các cơ sở sản xuất túi này”, ông Hồng nói.

Theo ông Hồng, ngay sau khi thông tin về sự cố táo đỏ được phát đi, một số doanh nghiệp nhập khẩu của Nhật Bản đã quyết định tạm dừng nhập khẩu loại táo này từ Trung Quốc. Cơ quan hữu trách Indonesia, một trong những nước nhập khẩu táo đỏ của Trung Quốc lớn nhất đã triển khai các hoạt động giám sát nghiêm ngặt mặt hàng này và yêu cầu phía Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ chất lượng táo đỏ trước khi xuất khẩu vào nước này.

Quang Duẩn

>> Kiểm tra công ty sản xuất xúc xích có dòi
>> Thu hồi hàng loạt xúc xích đầy dòi bọ
>> Phát hiện 2 tấn gà thối
>> Đến lượt trứng vịt muối Trung Quốc "dính" chất gây ung thư
>> Phát hiện cá ngừ vây xanh nhiễm xạ từ thảm họa 11.3
>> Trứng gia cầm “lọt” kiểm dịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.