Tiêu hủy một xe tải lợn vì nghi nhiễm dịch tả châu Phi

01/06/2019 17:12 GMT+7

Phát hiện một xe tải chở lợn nghi nhiễm dịch tả lợn châu Phi , lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành tiêu hủy 160 con lợn, đồng thời điều tra, làm rõ số lợn bị thiếu so với số ghi trong giấy kiểm dịch.

Chiều ngày 1.6, ông Đặng Văn Hiệp, Chi cục trưởng Chi cục thú y tỉnh Thanh Hóa, xác nhận thông tin trên và cho biết, các cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa đang tổ chức lực lượng để tiêu hủy 160 con lợn nghi nhiễm bệnh dịch tả lợn châu Phi.
Trước đó, khoảng 6 giờ sáng cùng ngày, xe ô tô tải biển số 47C-081.19, vận chuyển lợn từ tỉnh Bắc Giang vào Thừa Thiên - Huế tiêu thụ, khi qua Trạm kiểm dịch động vật Dốc Xây (thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa), tài xế Trần Thanh Dũng đã điều khiển xe vào làm thủ tục kiểm dịch theo quy định.
160 con lợn vận chuyển trên xe ô tô tải có biểu hiện nghi nhiễm dịch tả lợn châu Phi ẢNH MINH HẢI
Tại đây, lực lượng chức năng kiểm tra trên xe đang vận chuyển 160 con lợn, nhưng phát hiện có 1 con lợn đã chết, nhiều con khác có biểu hiện ốm yếu, nghi nhiễm dịch tả lợn châu Phi.
Do tính cấp thiết và đề phòng lợn bị nhiễm dịch có thể làm lây lan dịch bệnh, nên lực lượng chức năng đã lập biên bản, đồng thời lấy mẫu để đưa đi xét nghiệm. Chủ hàng là ông Phạm Văn Quân (ngụ tại xã Quang Tiến, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) sau đó cũng đã có mặt tại trạm kiểm dịch và và đề nghị được tiêu hủy số lợn trên. Vì vậy, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã làm thủ tục tiến hành tiêu hủy 160 con lợn trên xe.
Đáng chú ý, khi kiểm tra giấy tờ, lực lượng kiểm dịch phát hiện số lợn vận chuyển thực tế (tại nơi kiểm tra) không đúng với số lợn ghi trong giấy chứng nhận kiểm dịch, do Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh Bắc Giang cấp ngày 31.5 cho ông Phạm Văn Quân (chủ hàng).
Lực lượng chức năng của tỉnh Thanh Hóa đang điều tra nguyên nhân số lượng lợn trên xe bị thiếu so với số lượng trong giấy kiểm dịch ẢNH MINH HẢI
Cụ thể, trong giấy chứng nhận kiểm dịch, tổng số lợn vận chuyển trên xe ô tô là 246 con, được thu mua trên địa bàn xã Hợp Đức (huyện Tân Yên, Bắc Giang) để đưa vào tỉnh Thừa Thiên - Huế tiêu thụ. Nhưng không hiểu vì lý do gì khi đến tỉnh Thanh Hóa trên xe chỉ còn 160 con.
Nghi vấn có khuất tất trong việc vận chuyển lợn đi tiêu thụ, trong khi chủ hàng và tài xế lại khai báo không rõ ràng, và lợn vận chuyển có biểu hiện nhiễm dịch tả lợn châu Phi, nên Chi cục thú y tỉnh Thanh Hóa đang phối hợp với lực lượng công an điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ việc.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.