Tiếp xúc chủ tịch tỉnh, người dân lo phát sinh 'câu chuyện Thủ Thiêm' ở Quy Nhơn

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
06/11/2018 17:59 GMT+7

'Chính quyền thấy sai thì sửa đi, đừng có để thành điểm nóng. Nếu không giải quyết một cách bài bản thì nó giống như vụ Thủ Thiêm', một cử tri ở TP.Quy Nhơn trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng.

Sáng 6.11, ông Hồ Quốc Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, Đại biểu HĐND tỉnh khóa 12 (nhiệm kỳ 2016 - 2021) có buổi tiếp xúc cử tri của tại P.Lê Hồng Phong (TP.Quy Nhơn, Bình Định).
Làm dự án mà cứ "úp úp, mở mở"
Thời gian gần đây, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đường Hoàng Văn Thụ nối dài trên địa bàn P.Lê Hồng Phong xảy ra nhiều bức xúc trong nhân dân. Hơn 100 người dân ở tổ 39 và tổ 40, KV.6 (P.Lê Hồng Phong) đã gửi đơn kiến nghị tập thể đến các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ nhiều vấn đề về dự án này.
Các cử tri cho biết hiện UBND TP.Quy Nhơn không công khai bản đồ quy hoạch lộ giới dự án đường Hoàng Văn Thụ nối dài theo tỉ lệ 1/500, không tiến hành cắm mốc cho nhân dân biết về diện tích đất ở, nhà ở, tài sản… bị giải phóng mặt bằng. Hầu hết người dân tại khu vực tổ 39 và tổ 40 đều ở ổn định từ trước năm 1960, đều là đất thổ cư nhưng hiện chính quyền địa phương lại áp giá khác nhau gây ra sự bức xúc, nhiều người cũng không đồng tình với mức giá thu hồi đất để triển khai dự án vì quá thấp so với giá thị trường...
Khu vực giải phóng mặt bằng để triển khai dự án đường Hoàng Văn Thụ nối dài ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Ông Lê Đức Thuận (ở tổ 39, KV.6) cho rằng người dân đồng tình rất cao với việc chính quyền thu hồi đất để làm đường Hoàng Văn Thụ nối dài nhưng không đồng tình với việc thu hồi thêm đất của dân để giao cho doanh nghiệp làm dịch vụ, lấy kinh phí thực hiện dự án.
Cụ thể, quy hoạch dự án đường Hoàng Văn Thụ nối dài vốn có lộ giới 13m nhưng đến tháng 12.2015, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phan Cao Thắng ký văn bản đồng ý bổ sung thu hồi đất thêm 20 m về phía núi Bà Hỏa (đoạn từ hẻm 50 đường Nguyễn Thái Học đến giáp đường Nguyễn Tất Thành) để giao cho doanh nghiệp làm dịch vụ (thu hồi thêm 6,ha đất của dân) là không đúng với quy định của Luật Đất đai.
“Chính quyền thấy sai thì sửa đi, đừng có để thành điểm nóng. Nếu không giải quyết việc này một cách bài bản thì nó giống như vụ Thủ Thiêm ở TP.HCM. Đề nghị tỉnh thận trọng khi giải quyết, làm sao cho nó hợp lòng dân, không thể áp đặt được”, ông Thuận nói.
Ông Lê Đức Thuận trình bày kiến nghị ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Ông Thuận cho rằng việc chính quyền TP.Quy Nhơn không công khai bản đồ quy hoạch, giải thích "úp úp, mở mở" chức năng của việc mở rộng giải phóng mặt bằng thêm 20 m đất về phía núi Bà Hỏa khiến người dân nghi ngờ.
Hơn nữa, chính sách đền bù hiện nay được giải thích là đất đổi đất nhưng nhiều người nhận tiền bồi thường xong đem nộp tiền đất tái định cư không đủ nên không còn tiền để xây nhà mới.
Đền bù phải đủ để dân xây nhà mới
Ông Hồ Quốc Dũng cũng cho rằng trong quá trình thực hiện dự án đường Hoàng Văn Thụ có những việc chưa làm tốt, nhất là vấn đề công khai, minh bạch và việc đến bù giải tỏa đất đai… Tuy nhiên, việc triển khai dự án này là để giải quyết lợi ích chúng, để phát triển TP.Quy Nhơn chứ không phục vụ lợi ích nhóm hay lợi ích cá nhân nào.
Ông Hồ Quốc Dũng đề nghị Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn sớm công bố quy hoạch dự án đường Hoàng Văn Thụ cho rõ ràng, không úp mở. Cụ thể, phải công khai khu vực bị giải phóng mặt bằng để triển khai dự án, lộ giới đường, khu công viên và khu vực dịch vụ cho người dân biết.
Ông Hồ Quốc Dũng trả lời kiến nghị của người dân P.Lê Hồng Phong (TP.Quy Nhơn) ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Ông Hồ Quốc Dũng cũng yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện việc đền bù, giải phóng mặt bằng phải công tâm, khách quan, công bằng.
Trong đó, phải nghiên cứu kỹ lịch sử từng hộ, từng gia đình để xem xét, giải quyết thỏa đáng quyền lợi cho những trường hợp khó khăn, không đẩy người dân ra ngoài xã hội. 
“Nhà nước đền bù đủ để dân xây dựng 1 nhà mới. Nếu nhà hợp pháp từ trước đến giờ, đền bù nhà không đủ để xây dựng lại, tôi chịu trách nhiệm”, ông Dũng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.