Tiếp tục yêu cầu hủy dự án lấp sông Đồng Nai

01/09/2015 06:39 GMT+7

Ngày 31.8, Mạng lưới sông ngòi VN (VRN) ra thông cáo báo chí lần thứ 2 yêu cầu chấm dứt dự án lấp sông Đồng Nai và trả lại nguyên trạng cho dòng sông. Lý do VRN ra thông cáo lần thứ 2 vì mới đây Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) quyết định thành lập hội đồng thẩm định lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án.

Ngày 31.8, Mạng lưới sông ngòi VN (VRN) ra thông cáo báo chí lần thứ 2 yêu cầu chấm dứt dự án lấp sông Đồng Nai và trả lại nguyên trạng cho dòng sông. Lý do VRN ra thông cáo lần thứ 2 vì mới đây Bộ Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) quyết định thành lập hội đồng thẩm định lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) của dự án.

Tiếp tục yêu cầu hủy dự án lấp sông Đồng NaiDự án lấp sông Đồng Nai ẩn chứa nhiều nguy cơ tổn hại môi trường - Ảnh: D.Đ.M
Theo quan điểm của VRN, thứ nhất đây là một dự án sẽ gây tác động rất lớn và rất xấu đến môi trường, đặc biệt là cuộc sống của hơn 20 triệu dân đang sinh sống và phụ thuộc nguồn nước tại lưu vực sông Đồng Nai. Nó được đánh giá là một trong những lưu vực sông có ảnh hưởng to lớn tới sự phát triển kinh tế xã hội và sinh kế của 11 tỉnh thành của Nam bộ.
Thứ hai và cũng là vấn đề rất quan trọng là dự án này đã vi phạm cùng lúc 5 luật khác nhau. Một khi đã vi phạm hàng loạt luật như vậy thì không nên bàn thêm vào các nội dung khác.
Thông cáo của VRN cũng chỉ rõ 5 luật mà dự án vi phạm là: luật Tài nguyên nước (2012), luật Bảo vệ môi trường (2014), luật Đê điều (2006), luật Phòng chống thiên tai (2013), luật Xây dựng (2003). Bên cạnh đó, nó còn vi phạm Nghị định quản lý lưu vực sông (số 120/2008/NĐ-CP).
“Điều này cho thấy nếu tiếp tục thực hiện dự án cũng đồng nghĩa không tuân thủ các nguyên tắc cơ bản theo pháp luật của VN đã được ban hành. Chính vì vậy, VRN một lần nữa khẳng định quan điểm đề nghị Chính phủ cho dừng hẳn dự án và sớm trả lại nguyên trạng cho dòng sông Đồng Nai”, thông cáo viết.
Cũng trong buổi chiều hôm qua, tại buổi họp báo thường kỳ Bộ TN-MT, ông Hoàng Văn Bảy, Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước thuộc Bộ TN-MT, cho biết trong tháng 9, hội đồng thẩm định lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) dự án lấp sông Đồng Nai sẽ họp bàn trước khi đưa ra kết luận có thể tiếp tục hay dừng dự án này.
Ông Bảy cho biết, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ TN-MT đã thành lập hội đồng thẩm định có hơn 20 thành viên là giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ đến từ Bộ TN-MT, các viện nghiên cứu, trường đại học... Thứ trưởng Bộ TN-MT Nguyễn Thái Lai được cử làm chủ tịch hội đồng thẩm định này. “Đến nay, UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo chủ đầu tư hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường, báo cáo đánh giá tác động dòng chảy, xói lở ven bờ, đáy sông. Báo cáo này đã được gửi đến các thành viên của hội đồng đọc, nghiên cứu trước. Trong tháng 9, hội đồng sẽ họp để ra kết luận. Bộ TN-MT sẽ dựa theo kết luận của hội đồng này để làm báo cáo trình Chính phủ”, ông Bảy nói.
Chủ trì buổi họp báo, Thứ trưởng Trần Hồng Hà nói Hội đồng thẩm định ĐTM dự án lấp sông Đồng Nai được lập ra để tư vấn cho các cấp lãnh đạo. “Các cuộc họp của hội đồng đều là họp kín, báo chí không được tham dự. Sau khi thống nhất ý kiến các thành viên trong hội đồng bằng số phiếu, Bộ sẽ công bố kết quả cuộc họp rộng rãi”, Thứ trưởng Hà cho hay.
VRN tổ thức tham vấn cộng đồng online
Nhằm tạo diễn đàn cho người dân có ý kiến về dự án lấp sông Đồng Nai, VRN tiếp tục tổ chức tham vấn ý kiến cộng đồng tại địa chỉ: http://vrn.org.vn/vi/h/d/2015/07/1080/Tham_van_y_kien_du_an_cai_tao_canh_quan_va_phat_trien_do_thi_ven_song_dong_Nai/index.html
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.