Tiếp tục loại bỏ 11 dự án thủy điện khỏi quy hoạch

06/08/2014 10:26 GMT+7

(TNO) Sáng nay (6.8), tại hội nghị bàn về triển khai nghị quyết 11/NQ-CP ngày 18.2.2014 về quản lý, vận hành các công trình thủy điện, Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết, trong 6 tháng qua, Bộ Công thương đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan và Tập đoàn Điện lực VN tiếp tục rà soát, chấn chỉnh những bất cập trong quá trình vận hành các nhà máy thủy điện trên cả nước để báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới.

(TNO) Sáng nay (6.8), Bộ Công thương tổ chức hội nghị bàn về triển khai nghị quyết 11/NQ-CP ngày 18.2.2014 về quản lý, vận hành các công trình thủy điện.

>> Sự cố vỡ đê quai thủy điện Ia Krel 2: Chủ đầu tư phải đền bù cho dân
>> Bộ Công thương tiếp tục rà soát quy hoạch thủy điện
>> Thủy điện Ia Krel 2 chưa được cấp giấy phép hoạt động điện lực
>> Thanh tra thủy điện Ia Krel 2 sau vụ vỡ đập lần thứ 2
>> Làm rõ nguyên nhân vỡ đập thủy điện Ia Krel 2
>> Nhiều công ty thủy điện chây ì trồng lại rừng

Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết, trong 6 tháng qua, Bộ Công thương đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan và Tập đoàn Điện lực VN tiếp tục rà soát, chấn chỉnh những bất cập trong quá trình vận hành các nhà máy thủy điện trên cả nước để báo cáo Quốc hội trong kỳ họp tới.

“6 tháng qua, chúng tôi đã làm được nhiều việc, chấn chỉnh được một số hoạt động của một số chủ đầu tư, đã kiểm tra thực địa một số dự án. Bộ Công thương cũng thấy rằng, cần phải có sơ kết để nhận diện những bất cập, thiếu sót cần có biện pháp khắc phục trong thời gian tới để kỳ họp thứ 8 tới của Quốc hội, chúng tôi sẽ có báo cáo đầy đủ”, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng nói.

Theo ông Đặng Huy Cường, Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng, Bộ Công thương, tính từ đầu năm đến nay đã có 36/38 tỉnh, thành phố báo cáo kết quả rà soát các công trình thủy điện. Ông Cường cho biết, hiện cả nước có 284 công trình thủy điện với tổng công suất 14.678 MW, 204 dự án đang thi công với tổng công suất 6.146,5 MW từ nay đến 2017 sẽ vận hành; 250 dự án với tổng công suất 3049 MW đang nghiên cứu đầu tư; 78 dự án với công suất 800 MW chưa nghiên cứu đầu tư, chưa có nhà đầu tư đăng ký.

“Bộ Công thương đã cùng UBND các tỉnh xem xét, tiếp tục loại bỏ 11 dự án thủy điện nhỏ. Tiếp tục rà soát, đề nghị loại bỏ các dự án khỏi quy hoạch và tạm dừng đầu tư sau 2015, các dự án đang trong quá trình nghiên cứu đầu tư tiếp tục được rà soát để đánh giá, điều chỉnh hoặc loại bỏ khỏi quy hoạch theo nghị quyết số 62/2013/QH 13 ngày 27.11.2013 của Quốc hội”, ông Cường cho biết.

Xem xét thu hồi giấy phép nhiều đơn vị

Cũng theo ông Đặng Huy Cường, Bộ Công thương cũng đã rà soát, kiểm tra năng lực 48/65 đơn vị tư vấn về thủy điện ở các tỉnh phía Bắc, qua đó yêu cầu loại bỏ hoạt động tư vấn của 3 đơn vị, 1 đơn vị tự xin ngừng hoạt động. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ xem xét thu hồi giấy phép hoạt động điện lực của 11 đơn vị khác do thay đổi trụ sở mà không báo cáo và tiếp tục kiểm tra, rà soát các đơn vị tư vấn điện lực ở miền Trung và các tỉnh phía Nam”, ông Cường cho biết.

Ngoài ra, theo ông Cường, qua kiểm tra thực tế các dự án thủy điện, cơ bản các chủ đầu tư thực hiện đúng Luật Xây dựng, các quy định về quản lý chất lượng xây dựng công trình nhưng chủ đầu tư một số thủy điện nhỏ, chủ yếu là doanh nghiệp tư nhân làm thiếu cán bộ chuyên môn có kinh nghiệm nên quản lý chất lượng xây dựng công trình chưa chặt chẽ; một số dự án trong quá trình thi công, chủ đầu tư tự thay đổi quy mô, thiết kế, không báo cáo đầy đủ cho cơ quan chức năng. Cho nên, theo ông Cường, vẫn phải tiếp tục rà soát, kiểm tra với các dự án thủy điện đặc biệt là thủy điện nhỏ để ngăn ngừa tình trạng vi phạm quy định về tiêu chuẩn, chất lượng, ngăn ngừa rủi ro, mất an toàn có thể xảy ra.

Đáng chú ý, về công tác an toàn đập thủy điện, theo ông Đặng Huy Cường, vẫn còn một số chủ đầu tư các nhà máy thủy điện, nhất là các công trình có quy mô dưới 30 MW chưa thực hiện đầy đủ các quy định (về an toàn đập) do đó, vừa qua, Bộ Công thương tiếp tục phải có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố đôn đốc, yêu cầu các chủ đầu tư chưa chấp hành đầy đủ quy định về an toàn đập thực hiện đầy đủ các quy định về tiêu chuẩn, an toàn đập thủy điện hiện nay.

Mạnh Quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.