Dòng chảy mạnh, gió cấp 6 gây khó khăn việc cứu nạn tàu Hoàng Phúc 18

(TNO) Sáng 1.11, các lực lượng cứu hộ tiếp tục triển khai công tác tìm kiếm các thuyền viên gặp nạn trong vụ lật tàu Hoàng Phúc 18.

(TNO) Sáng 1.11, các lực lượng cứu hộ tiếp tục triển khai công tác tìm kiếm các thuyền viên gặp nạn trong vụ lật tàu Hoàng Phúc 18.

Hôm nay 1.11, lực lượng cứu hộ mở rộng phạm vi tìm kiếm bán kính 6 hải lý (hơn 11km) tính từ nơi con tàu bị đắm. 
[16 giờ] Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Phạm Hiển, Giám đốc Trung tâm 3 cho biết, hiện ngoài hiện trường dòng chảy rất mạnh, tình hình thời tiết khu vực có gió cấp 5 - 6.
Công tác tìm kiếm người mất tích vẫn đang duy trì, với diện tích tìm kiếm lên đến 80 hải lý vuông đối với các tàu lớn như tàu Cảnh sát biển, Biên phòng…

Trong vùng ven biển Cần Giờ, Tiền Giang, các tàu cá nhỏ, ca nô cao tốc vẫn tìm kiếm nạn nhân mất tích, ông Hiển cho hay.

Chị Liên đón thi thể chồng trong nước mắt - Ảnh: Nguyễn Long
[15 giờ 30] Tàu SAR 413 của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (Trung tâm 3) đã đưa thi thể thuyền viên Nguyễn Văn Quảng (29 tuổi, quê Ninh Bình) và Bùi Văn Sa (48 tuổi, quê Khánh Hòa) vào bàn giao cho cơ quan chức năng và gia đình nạn nhân.
Hai thi thể này được phát hiện vào sáng 1.11, cách hiện trường tàu Hoàng Phúc 18 chìm từ 5 - 6 hải lý.
Tàu SAR 413 đưa thi thể 2 thuyền viên vào bờ - Ảnh: Nguyễn LOng

Chị Phạm Thị Cúc Liên, vợ nạn nhân Sa cho biết đã vào TP.Vũng Tàu để đợi tin tức chồng từ sáng 31.10. “Từ lúc nghe tin tàu của chồng bị nạn, ban đầu còn có ít hy vọng nhưng sau đó thì sụp đổ hoàn toàn. Đây là chuyến đi biển dài ngày lần thứ hai của anh ấy…”, chị Liên nghẹn ngào.

Nguyễn Hữu Đại, em ruột của thuyền viên Quảng, cho biết gia đình ở xa, cha mẹ không vào được nên Đại đang làm việc ở Cần Thơ nghe tin vội sắp xếp đi TP.Vũng Tàu đón thi thể anh.

Các lực lượng chức năng tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tàu Hoàng Phúc 18 sáng 1.11 - Ảnh: Nguyễn Long
Các lực lượng chức năng tham gia tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tàu Hoàng Phúc 18 sáng 1.11 - Ảnh: Trác Rin
[13 giờ 40] Theo thông tin từ Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3, dự kiến khoảng 15 giờ ngày 1.11, hai thi thể của thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 sẽ về đến bờ.
[13 giờ 35] Cơ quan chức năng đã xác định được danh tính của 2 thi thể thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 được tàu đánh cá và tàu SAR 413 tìm thấy vào sáng 1.11. Theo đó, danh tính của 2 thi thể là thuyền viên Nguyễn Văn Sa (48 tuổi, ngụ Khánh Hòa) và Nguyễn Văn Quãng (29 tuổi, ngụ Ninh Bình).
[13 giờ 15] PV Nguyễn Long đã tìm gặp anh Nguyễn Trung Tường (31 tuổi, quê Hà Tĩnh), thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18, người đã bình tĩnh vượt qua nỗi sợ hãi để đấu tranh giành giật sự sống. Anh Tường kể: “Vậy là trong tàu chỉ có một mình mình thôi, không còn ai trong tàu nữa, hay họ đã chết hết. Tôi suy nghĩ nhiều lắm. Nhưng sau đó thì tôi nghe tiếng động cơ bên ngoài của lực lượng cứu hộ. Tôi cũng nghe tiếng gõ vào thân tàu từ bên ngoài. Tôi không kêu lên được vì đã mệt rồi. Tôi dùng đá tiếp tục gõ vào thân tàu báo hiệu cho mọi người biết mình đang còn sống”, Tường nói tiếp. (xem chi tiết tại đây).
Thuyền viên Nguyễn Trung Tường, người được lực lượng cứu hộ cứu sống - Thực hiện: Nguyễn Long
[9 giờ 50] Trao đổi với PV Thanh Niên Online, một thành viên cứu hộ cho biết, hiện thi thể của các thuyền viên vừa được tìm thấy đang trong quá trình phân hủy nên rất khó nhận dạng. Từ tàu cứu hộ, những nhân viên tham gia tìm kiếm đã gọi điện thoại vào bờ cho các thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 (những thuyền viên được cứu sống) để hy vọng họ nhận diện được danh tính của các nạn nhân.
Hiện thi thể của các nạn nhân tàu Hoàng Phúc 18 vừa được tìm thấy đang trong quá trình phân hủy mạnh nên rất khó nhận dạng danh tính - Ảnh: Nguyễn Long
[9 giờ 25] Có thông tin một thi thể được cho là thuyền viên của tàu Hoàng Phúc 18 được tàu đánh cá phát hiện tại khu vực biển Cần Giờ. Tuy nhiên, cơ quan chức năng vẫn đang làm rõ thông tin này. Hiện 2 thi thể đã được đưa lên tàu SAR 413. Tàu này cũng đã chuyển hướng về khu vực biển Cần Giờ để xác minh thêm về thông tin tìm thấy thi thể thứ ba. 
Thắp hương cho những người xấu số - Ảnh: Nguyễn Long
Đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng hải trực tiếp ra hiện trường cứu hộ, động viên tinh thần đội ngũ cứu hộ - Ảnh: Nguyễn Long
[8 giờ 35] Khi vừa tiếp cận tàu chìm, một toán thợ lặn đã đến gần tàu Hoàng Phúc 18, gõ vào phần nổi của con tàu để ra tín hiệu, hy vọng những người còn sống trong tàu sẽ hồi đáp. Đồng thời, toán thợ lặn cũng đã chuẩn bị dụng cụ để lặn xuống nước, tiếp cận phía trong con tàu (phần bị chìm dưới nước). 
Các lực lượng vẫn đang nỗ lực tìm kiếm cứu nạn 4 thuyền viên hiện đang còn mất tích - Ảnh:Hoài Nhơn
[8 giờ 30] Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT dẫn đầu đã đến được vị trí tàu Hoàng Phúc 18 bị chìm. Theo quan sát của PV Thanh Niên Online, tàu vẫn chìm một nửa dưới dưới nước, một nửa trồi lên trên trong thế lật úp. Theo thông báo mới nhất từ cơ quan chức năng, sóng tại khu vực tàu chìm cấp 5. Tuy vậy, công tác cứu hộ vẫn đang được triển khai khẩn trương. 
Tàu chở đoàn công tác của Bộ GTVT tiếp cận hiện trường - Ảnh: Nguyễn Long
[8 giờ 20] Anh Phạm Minh Thu, một ngư dân lão luyện, người đã cứu 12 thuyền viên tàu Hoàng Phúc 18 và hiện giờ đang hỗ trợ cơ quan chức năng trong việc cứu hộ cho biết, một thi thể vừa được tìm thấy và đang trên đường được đưa vào TP.Vũng Tàu. 
Tàu SAR 413 tiếp cận tàu chìm vào sáng 1.11 - Ảnh: Nguyễn Long
[8 giờ 10] Từ hiện trường, PV Nguyễn Long cho biết, thêm 2 thi thể được cho là thuyền viên của tàu Hoàng Phúc 18 đã được tìm thấy. Hiện tàu cá của ngư dân đã tiếp cận và đang vớt một thi thể; tàu SAR 413 cũng đang vớt thi thể còn lại. 
[7 giờ 45] Trao đổi với PV Thanh Niên Online, ông Phan Hiền, Giám đốc Trung tâm tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 cho biết, hôm nay, phạm vi tìm kiếm sẽ mở rộng trên 10 hải lý. 
[7 giờ 25] Theo thông tin từ PV Nguyễn Long từ hiện trường, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công và Cục trưởng Cục Hàng hải Nguyễn Xuân Sang xuất phát trên 2 tàu canô từ Cảng Cầu Đá (TP.Vũng Tàu) ra hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn đồng thời sẽ lên tàu SAR 413 trao quà, động viên tinh thần lực lượng làm nhiệm vụ. 
Lực lượng cứu hộ tiếp cận tàu chìm
Theo ghi nhận Thanh Niên Online, tại cảng cá Long Hòa (H.Cần Giờ, TP.HCM) tàu bộ đội Biên Phòng và tàu Kiểm ngư TP.HCM chở gần 50 người ra hiện trường con tàu đắm cách bờ khoảng 7 hải lý (gần 13km).
Trước đó, sau nhiều nỗ lực tìm kiếm các lực lượng cứu hộ đã cứu được anh Nguyễn Trung Tường (29 tuổi, quê Hà Tĩnh) mắc kẹt trong khoang tàu vào trưa 31.10. Đến 15 giờ cùng ngày (31.10) mặc dù các lực lượng chức năng đã nỗ lực hết sức nhưng do thời tiết xấu, sóng to gió lớn khiến công tác cứu hộ, cứu nạn phải tạm ngưng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.