Tiếp tục chuyển sớm tiền hỗ trợ tới người dân

Kim Lan
Kim Lan
29/07/2021 05:20 GMT+7

Hoan nghênh việc giảm tối đa thủ tục giấy tờ để người dân sớm nhận tiền hỗ trợ, bạn đọc Báo Thanh Niên còn đề nghị cử thêm cán bộ giúp chính quyền cơ sở lập danh sách nhận hỗ trợ thật sát thực tế, không bỏ quên ai.

Như Thanh Niên đã đưa tin, đề cập đến câu hỏi “người lao động tự do có cần phải đáp ứng thủ tục, hồ sơ nào để nhận hỗ trợ không?”, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB-XH TP.HCM, cho biết về cơ bản, việc thực hiện chi trả hỗ trợ cho người lao động tự do gặp khó khăn vì dịch Covid-19 lần này "không cần làm bất cứ thủ tục nào".
Trước đó, TP.HCM đã thực hiện chi hỗ trợ đợt 1 cho 6 nhóm công việc lao động tự do (như bán hàng rong, bán vé số, thu gom rác, phế liệu...) được quy định tại Công văn 2209/2021 của UBND TP.HCM. Hiện tại, trong đợt hỗ trợ lần 2, các địa phương đang rà soát, thống kê số liệu các lao động tự do ngoài 6 nhóm công việc đã được quy định để đề xuất cho họ nhận hỗ trợ.

Ngày 28.7: TP.HCM thêm 4.449 ca Covid-19 trong 24 giờ, vượt 77.000 bệnh nhân

Nghe tin vui lắm

Thông tin trên đã khiến nhiều người ấm lòng. Bạn đọc (BĐ) Phong Phu nhận xét: “Chính sách hỗ trợ dành cho người lao động tự do là rất hợp với lòng dân. Mong rằng sau đợt 2, TP.HCM tiếp tục xem xét thấu đáo tới những nhóm cần được hỗ trợ tiếp theo”. Có BĐ cho biết mình vừa vui lẫn hồi hộp. “Quý cơ quan ơi, nghe tin được hỗ trợ thì vui lắm, nhưng cũng hồi hộp không biết chừng nào tới lượt mình…”, BĐ Trần Linh chia sẻ. Trước mắt, nhiều BĐ tin rằng với việc các tổ dân phố vừa chủ động khảo sát liên tục, vừa vận động chủ nhà trọ thông báo, hướng dẫn rộng rãi để người lao động đến đăng ký, việc lập danh sách nhận hỗ trợ đợt 2 sẽ hoàn tất nhanh.
BĐ Nguyễn Cang nhận xét: “Hướng dẫn của Sở LĐ-TB-XH TP.HCM rất rõ ràng. Chỉ cần các địa phương tiếp tục tập trung làm đúng theo hướng dẫn đã ban hành rộng rãi, tiền hỗ trợ sẽ được chuyển sớm đến người dân”. Tán thành, BĐ Kim Cuc Nguyen đề nghị: “Nếu được, TP có thể cử thêm cán bộ chính quy, chịu trách nhiệm trực tiếp, xuống cơ sở cùng bác tổ trưởng dân phố, anh cảnh sát khu vực lập danh sách nhận hỗ trợ thật sát thực tế, không bỏ quên ai”.

Linh động thêm

BĐ Trung Pham The chia sẻ câu chuyện ngay chính nơi mình ở: “Phường tôi đợt 1 có người nhận cách đây trên 10 ngày rồi, những trường hợp bổ sung cho đợt 1 cũng được duyệt. Đợt 2 cũng đã lên danh sách hết, đang duyệt, phường luôn nhắc các tổ dân phố lập danh sách lẹ lẹ để còn giải quyết. Theo tôi việc hỗ trợ này có nhanh hay không phụ thuộc nhiều vào cấp cơ sở: tổ, khu phố, phường”.
Góp ý giải quyết câu chuyện nhiều lao động tự do không có KT3, hoặc chủ nhà trọ chưa đăng ký tạm trú, dẫn đến vẫn còn các trường hợp nằm trong diện thụ hưởng, nhưng không đủ điều kiện nhận hỗ trợ, BĐ đề nghị có thể linh động giao cho chính quyền cơ sở xác nhận luôn, từ tổ trưởng tổ dân phố đến công an khu vực.
Mặc dù điều kiện cần để nhận hỗ trợ vẫn phải cư trú hợp pháp trên địa bàn TP.HCM (thường trú, tạm trú được cơ quan công an xác nhận) nhưng nhiều BĐ vẫn tin chính quyền sẽ tiếp tục có cách giải quyết hợp lý để “không bỏ sót một ai”.
Mong sao tất cả mọi người lao động tự do được hưởng chế độ hỗ trợ kịp thời, nhanh chóng.
Quang Vinh Chau
Những người chưa được cấp giấy tạm trú cũng đang gặp khó khăn, cũng đang sống trên địa bàn TP.HCM, mong rằng sẽ được xem xét hỗ trợ.
Kim Hai Vo
Sở LĐ-TB-XH có thể công khai danh sách người dân được hỗ trợ tiền Covid-19 lên các trang mạng điện tử để người dân tiện theo dõi.
Tran Thanh Trung
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.