Tiếp nhận đơn của dân là phải giải quyết đến cùng

20/03/2013 03:00 GMT+7

Hôm qua 19.3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) cho ý kiến lần đầu về dự luật Tiếp công dân.

Trong báo cáo thẩm tra dự luật, Ủy ban Pháp luật tuy đồng tình với kiến nghị của Chính phủ về sự cần thiết ban hành luật để khắc phục 6 nhóm vấn đề tồn tại trong công tác tiếp dân đã nêu trong Tờ trình, song cho rằng dự luật chưa có quy định rõ ràng về trách nhiệm tiếp công dân, vấn đề phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong công tác tiếp công dân, mô hình tổ chức trụ sở tiếp công dân ở T.Ư với địa phương, cũng như về trách nhiệm phối hợp tiếp và xử lý trường hợp các nội dung khiếu nại, kiến nghị, phản ánh liên quan đến nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, cơ chế phối hợp cung cấp thông tin.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng tâm tư: “Quan trọng là tiếp dân rồi có giải quyết được việc hay không, hay lại chỉ như chim đưa thư? Người ta tìm đến ông mà ông lại không giải quyết được gì cả. Lập cơ quan tiếp dân rất to để ra tiếp nhưng không giải quyết gì thì rất phản cảm".

Theo Chủ tịch QH, trách nhiệm của các cơ quan hành pháp, tư pháp khi tiếp nhận đơn thư của người dân là phải giải quyết vụ việc cho đến tận cùng. “Thời hạn giải quyết cho dân cũng phải rõ, người nào không làm như vậy thì tùy theo mức độ nặng nhẹ mà xử lý kỷ luật hành chính. Ví dụ quy định một tháng phải tiếp dân một ngày mà ông không tiếp thì phải xử lý”, Chủ tịch QH đề nghị.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.