Tiếp nhận đề nghị về nước của 29 công dân Việt Nam ở Vũ Hán

Vũ Hân
Vũ Hân
07/02/2020 07:00 GMT+7

Đại sứ quán Việt Nam ở Trung Quốc đã tiếp nhận 29 đề nghị của công dân Việt Nam ở Vũ Hán có nhu cầu về nước.

Chiều 6.2, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của PV Reuters về việc phải chăng Việt Nam lập bệnh viện dã chiến với công suất hàng nghìn người là vì tiên lượng số ca nhiễm nCoV sẽ tăng cao, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và nhiều quốc gia đã nhìn nhận mối nguy cơ từ đại dịch này; đã công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu, với diễn biến vô cùng phức tạp, nghiêm trọng, đe dọa đến sức khỏe của cộng đồng. Không ai mong muốn dịch bệnh này sẽ lây lan trong thời gian tới. Tuy nhiên, với diễn biến hiện nay, Việt Nam nhận thức đây là một việc liên quan đến sức khỏe cộng đồng nên đã chuẩn bị mọi phương án để phòng, chống, hạn chế lây lan và tiến tới kiểm soát được dịch.

Bác sĩ Chợ Rẫy hướng dẫn cách đeo khẩu trang y tế chuẩn để phòng virus corona

Liên quan đến việc bảo hộ công dân Việt Nam ở khu vực có dịch, theo bà Hằng, ngay từ khi có thông tin về dịch bệnh, Bộ Ngoại giao đã chủ động yêu cầu các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là ở Trung Quốc, cung cấp thông tin và thường xuyên cập nhật diễn biến dịch, tình hình và nguyện vọng của công dân Việt Nam tại Trung Quốc, các biện pháp ứng phó của nước sở tại. Đường dây nóng của các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc cũng đã được công bố, sẵn sàng tiến hành các biện pháp hỗ trợ và bảo hộ công dân trong trường hợp cần thiết. Bộ cũng đã ra thông báo lưu ý người dân không nên đến các khu vực đang có dịch và có khả năng chịu ảnh hưởng của dịch mà Trung Quốc và WHO khuyến cáo.
Trong những ngày qua, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc đã giữ liên hệ chặt chẽ với hơn 400 công dân Việt Nam đang sinh sống, học tập, làm việc và du lịch tại Trung Quốc (không bao gồm những trường hợp không đăng ký công dân, sang Trung Quốc ngắn hạn, lao động… mà không thông báo với các cơ quan đại diện) để nắm tình hình, thăm hỏi, động viên và hỗ trợ các trường hợp gặp khó khăn về thị thực lưu trú do bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đến nay, nhìn chung tình hình sức khỏe của các lưu học sinh và công dân Việt Nam tại Trung Quốc vẫn ổn định.

Nên đeo loại khẩu trang nào để phòng virus corona |Bác sĩ Chợ Rẫy giải đáp

“Truy tìm” 67 hành khách từng lưu trú tại Trung Quốc được nhập cảnh Việt Nam

Bộ Y tế vừa có công văn hỏa tốc gửi UBND TP.HCM đề nghị kiểm tra 67 hành khách từng lưu trú hoặc quá cảnh Trung Quốc bay từ Hàn Quốc về Tân Sơn Nhất được cho phép nhập cảnh vào Việt Nam.
Theo công văn của Bộ Y tế, ngày 4.2 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã ghi nhận 67 hành khách từng lưu trú và quá cảnh tại Trung Quốc trên chuyến bay của Hãng Asiana Airlines từ Seoul (Hàn Quốc) về Tân Sơn Nhất, được công an cửa khẩu Tân Sơn Nhất cho phép nhập cảnh vào Việt Nam.
Bộ Y tế đề nghị UBND TP.HCM chỉ đạo rà soát tất cả các hành khách trên, để thực hiện các biện pháp cách ly trong vòng 14 ngày; chỉ đạo các đơn vị công an, y tế, văn hóa, thể thao và du lịch các cấp, ngành trên địa bàn thực hiện cách ly phòng, chống dịch bệnh nCoV, trong đó bao gồm thực hiện cách ly tại nhà hoặc cơ sở lưu trú với hành khách trên, dưới sự giám sát chặt chẽ của cơ quan chức năng. Kiên quyết không để các trường hợp này ra khỏi nhà hoặc cơ sở lưu trú và tiếp xúc với người xung quanh.
Đồng thời, lập danh sách điều tra các trường hợp tiếp xúc gần, hạn chế tối đa việc tiếp xúc với người bị cách ly và những người khác.  
 Mai Hà
Đối với trường hợp 1 công dân Việt Nam (hộ khẩu thường trú trước khi xuất cảnh là tại Đồng Nai) có kết quả dương tính với nCoV hiện đang ở Trung Quốc, Đại sứ quán đã liên hệ với các cơ quan chức năng sở tại đề nghị quan tâm, chăm sóc và điều trị cho bệnh nhân. Hiện công dân nói trên đang được điều trị tích cực tại Bệnh viện số 5 (tỉnh Giang Tây, Trung Quốc). “Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao đang chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan, chuẩn bị sớm đưa công dân Việt Nam ở vùng có dịch về nước trên cơ sở nguyện vọng của công dân, phù hợp với thông lệ quốc tế, luật pháp Việt Nam và luật pháp sở tại”, bà Hằng nêu rõ, đồng thời cho biết, Đại sứ quán Việt Nam ở Trung Quốc đã tiếp nhận 29 đề nghị của công dân Việt Nam ở Vũ Hán có nhu cầu về nước.

Nguồn: Bộ Y tế

Đồ họa: Hồng Sơn

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.