Tiếp dân là hoạt động minh bạch, công khai

Đình Phú
Đình Phú
09/01/2019 14:50 GMT+7

Ông Lê Văn Lộc, Phó trưởng ban Tiếp công dân (Văn phòng UBND TP.HCM), nói: 'Tiếp dân là hoạt động đối thoại công khai, minh bạch, giải quyết thấu tình, đạt lý...'

Với dân số lên đến khoảng 13 triệu người, trên thực tế, hoạt động tiếp dân của TP.HCM thường xuyên diễn ra với số buổi tiếp rất lớn. Về tổ chức bộ máy hành chính - chính quyền, TP.HCM hiện có 322 xã, phường, thị trấn; 28 sở ban ngành; 24 quận, huyện. 

Không cấm ghi âm, ghi hình

Đối với công tác tiếp công dân, ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM, cho biết chỉ tính riêng quý 2/2018, toàn thành phố đã tổ chức tiếp 13.556 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh (chủ yếu liên quan đến đất đai, dự án), gồm tiếp thường xuyên 10.761 lượt, lãnh đạo tiếp 2.795 lượt.
Ngày 9.1, ông Lê Văn Lộc, Phó trưởng ban Tiếp công dân (Văn phòng UBND TP.HCM) nói: "Tiếp dân là hoạt động đối thoại công khai, minh bạch, giải quyết thấu tình, đạt lý, do đó không có gì phải cấm ghi âm, ghi hình cả. Ở TP.HCM, không nơi nào cấm chuyện đó". 
Theo ông Lê Văn Lộc, quy chế tiếp công dân của TP.HCM chỉ cấm lợi dụng khiếu nại, tố cáo và các hành vi vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...
Theo Văn phòng UBND TP.HCM, quy chế tiếp công dân của TP.HCM quy định các cơ quan, đơn vị trực thuộc, đặc biệt là người đứng đầu phải có trách nhiệm tiếp công dân định kỳ và đột xuất. Song song đó, Thường trực 3 cơ quan: UBND, HĐND và Ủy ban MTTQ VN TP.HCM cũng có quy chế phối hợp công tác tiếp công dân đúng theo quy định của luật Tiếp công dân.
Thường trực 3 cơ quan: UBND, HĐND và Ủy ban MTTQ VN TP.HCM cũng có quy chế phối hợp công tác tiếp dân công khai, minh bạch ẢNH: NGỌC DƯƠNG
Quy chế tiếp công dân của TP.HCM yêu cầu thực hiện công khai lịch tiếp công dân của người đứng đầu trên Cổng thông tin điện tử của cơ quan, các phương tiện thông tin, báo đài và niêm yết tại địa điểm tiếp công dân. Đặc biệt, không cấm công dân ghi âm, ghi hình tại trụ sở tiếp công dân khi lãnh đạo tiếp dân. 

Công khai, minh bạch, cứ thế mà làm

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, tại nhiều buổi tiếp công dân của các cơ quan, đơn vị TP.HCM diễn ra trên thực tế, việc ghi âm, ghi hình được tiến hành bình thường, kể cả người dân. 
Điển hình nhất là mới đây, trong 3 buổi tiếp công dân Thủ Thiêm (Q.2) của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vào tháng 10 - 11 vừa qua, quyền ghi âm, ghi hình của người dân được đảm bảo.
Kể cả buổi tiếp xúc cử tri của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân vào ngày 20.10 vừa qua tại Nhà Thiếu nhi Q.2, có khá nhiều người dân tham dự đã ghi hình lại buổi tiếp xúc cử tri. 
Bà Nguyễn Hồng Điệp, Chánh văn phòng UBND Q.2 cho biết, trong năm 2018, Q.2 tiếp hàng ngàn lượt công dân, trong đó có tham gia tổ chức các buổi tiếp của lãnh đạo thành phố với người dân Thủ Thiêm.
"Nội dung các buổi tiếp công khai, minh bạch nên cứ thế mà làm, cũng không có gì phải cấm ghi âm, ghi hình", bà Nguyễn Hồng Điệp nói. 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.