Tiền triệu tiền tỉ của nhiều phụ nữ Việt tiêu tán trong 'bẫy tình' của 'trai Tây'

Mạnh Cường
Mạnh Cường
02/04/2019 12:28 GMT+7

Thông qua mạng xã hội Facebook, một số nghi can người nước ngoài đã phối hợp với các đồng phạm tại Việt Nam, giăng 'bẫy tình', lừa đảo, chiếm đoạt cả trăm tỉ đồng của nhiều phụ nữ Việt.

Trước đó, ngày 29.3, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an tỉnh Quảng Nam, đã tiến hành tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm Trần Phương Toàn và Đỗ Viết Đại (đều ở TP.HCM), Hồ Thị Anh Thư (34 tuổi, ở TP.Tam Kỳ, Quảng Nam), Ngô Thị Phương Trang (55 tuổi, ở An Giang), Ezechiedo (42 tuổi, quốc tịch Nigeria, tạm trú tại Q.12, TP.HCM) để điều tra hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới”, mà nạn nhân là nhiều phụ nữ Việt.
Cơ quan công an đồng thời cũng đề nghị phong tỏa các tài khoản của Đỗ Viết Đại (số tiền 46 tỉ đồng), Hồ Thị Anh Thư (số tiền 590 triệu đồng).
Trai 'Tây' Ezechiedo, làm việc với Công an Quảng Nam Ảnh: Nam Thịnh

Giăng bẫy tình, lừa tiền xuyên quốc gia

Ngày 31.12.2018, Công an Quảng Nam tiếp nhận đơn của bà T.T.M.L (45 tuổi, ở Hà Nội) tố cáo Hồ Thị Anh Thư cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt 148,3 triệu đồng.

Theo nội dung tố cáo, bà L. cho biết, tháng 10.2018, thông qua mạng xã hội facebook, bà L. có kết bạn, hẹn hò yêu đương với người có tài khoản Facebook tên Thomas Keller, tự giới thiệu là bác sĩ tiến sĩ người Đức, đang làm việc cho Liên Hiệp Quốc, được cử sang làm việc tại Somalia.

Sau thời gian dài quen nhau, người này cho biết Somalia hiện đang xảy ra chiến tranh và không muốn bỏ mạng tại đây nên muốn nghỉ phép sang Việt Nam với điều kiện phải có người ở Việt Nam đóng tiền bảo hiểm sức khỏe, y tế.

Do đó, người này nhờ bà L. đóng tiền giúp vào tài khoản Hồ Thị Anh Thư là nhân viên đại diện văn phòng nghỉ mát của Liên Hiệp Quốc tại Việt Nam. Sau đó bà L. nhận được một email gửi đến thông báo bà L. nộp tiền vào một trong các tài khoản đứng tên Hồ Thị Anh Thư.

Tin là thật, ngày 25.10.2018 và 9.11.2018 bà Liễu đã nộp tiền vào tài khoản mang tên Hồ Thị Anh Thư tại một ngân hàng ở Quảng Nam tổng số tiền 148.300.000 đồng.

Sau khi gửi tiền, bà L. không liên lạc được với người sử dụng tài khoản facebook tên Thomas Keller, do tài khoản bị xóa. Lúc này, biết mình bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bà L. làm đơn trình báo yêu cầu điều tra làm rõ sự việc.

Sau khi tiếp nhận thông tin, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02) Công an Quảng Nam điều tra, xác định Thư là đầu mối nhận tiền lừa đảo để chuyển cho nhóm người nước ngoài và hưởng hoa hồng.

Sau đó, PC02 Công an Quảng Nam phối hợp Công an TP.HCM điều tra, xác định Đại, Trang, Toàn có hành vi nhận, chuyển tiền lừa đảo ra nước ngoài và ngược lại; Ezechiedo là nghi phạm chủ chốt trong đường dây này.

Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của Ezechiedo, cơ quan chức năng thu giữ nhiều giấy chuyển tiền từ Việt Nam về Nigeria với số tiền lên đến hơn 100 tỉ đồng, cùng với 1.603 USD, 7 sim điện thoại trong nước và quốc tế, 5 thẻ rút tiền, 1 máy tính xách tay.

Theo cơ quan chức năng, Ezechiedo thường lên mạng làm quen nhiều phụ nữ, đặt vấn đề yêu đương rồi vờ gửi quà từ nước ngoài về; sau đó cho đồng bọn liên hệ nạn nhân, yêu cầu đóng phí để nhận quà có giá trị lớn và chiếm đoạt.

Nhiều phụ nữ Việt dính “bẫy tình” của "trai Tây"

Trước đó, nhiều nữ nạn nhân trên địa bàn Quảng Nam đã đến cơ quan công an trình báo về việc sập bẫy quà tặng của “trai Tây”. Cụ thể, một người tự xưng là Allen Walter đã lừa của chị H.T.A.T. (ở TP.Tam Kỳ, Quảng Nam) với số tiền gần 600 triệu đồng. Chị N.T.C.T. (ngụ TP.Hội An, Quảng Nam) cũng bị một người tự xưng mang quốc tịch Anh tên là Frank Williams lừa 187 triệu đồng….

Theo kết quả điều tra, một số người nước ngoài lập tài khoản facebook kết bạn với một số phụ nữ Việt Nam, giả làm người có quốc tịch Mỹ, Anh, Úc…

Những "trai Tây" này đều tự gắn mác là doanh nhân chuẩn bị đầu tư vào Việt Nam; hoặc nhắn tin làm quen, tán tỉnh, khi các nạn nhân dính bẫy tình thì sẽ ngỏ ý muốn kết hôn hoặc muốn về Việt Nam sinh sống.

Sau khi tạo sự tin tưởng, họ vờ gửi quà và tiền về cho "bạn" mới. Tiếp đó, họ bố trí những phụ nữ Việt đóng giả là nhân viên hải quan hoặc nhân viên vận chuyển hàng hóa sân bay gọi điện cho bị hại làm thủ tục để nhận quà.

Sau đó, với lý do "số quà quá lớn cần đóng tiền thuế, tiền phạt”, “tiền làm luật", các "trai Tây" yêu cầu người yêu gửi tiền vào tài khoản ngân hàng do họ cung cấp.

Với thủ đoạn lừa đảo tương tự nói trên, không chỉ riêng ở Quảng Nam mà nhiều phụ nữ trên cả nước cũng sập bẫy tình của nhiều "trai Tây.

Điều đáng nói, việc trai tây "giăng bẫy" lừa tình đã được cảnh báo từ rất lâu, nhưng nhiều phụ nữ Việt vẫn nhẹ dạ cả tin và ham lợi nên đã liên tục bị các "trai Tây" đưa vào tròng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.