Tiền tỉ trôi sông khi thuỷ điện xả lũ

22/07/2017 10:14 GMT+7

Thuỷ điện Hoà Bình xả lũ khiến nhiều hộ nuôi cá vùng hạ du sông Đà thiệt hại nặng nề, do cá ngạt khí chết hàng loạt.

Tại địa bàn tỉnh Hoà Bình, cá nuôi trong các lồng bè chết hàng loạt. Tình trạng này được ghi nhận ở hàng chục hộ dân nuôi cá của Hợp tác xã nông lâm thuỷ sản Kỳ Sơn, đặt tại xóm Tân Thành, huyện Kỳ Sơn. Theo anh Nguyễn Văn Huy, Chủ nhiệm Hợp tác xã nông lâm thuỷ sản Kỳ Sơn, hiện tượng cá chết xuất hiện sau ngày thuỷ điện Hoà Bình mở cửa xả đáy.
Qua thống kê đã có 28 lồng cá của các xã viên bị chết với khối lượng khoảng 80 tấn. Cá chết là loại có đặc sản như cá ngạnh, cá quất, cá chiên và các loại cá rô phi, cá diêu hồng, cá trắm cỏ, sẽ cho thu hoạch vào tháng 9 tới. Ước tính thiệt hại của hợp tác xã lên tới trên 3 tỉ đồng.
Hiện tượng cá chết tại Hợp tác xã nông lâm thuỷ sản Kỳ Sơn được cơ quan thú y địa phương xác nhận không phải do dịch bệnh mà do bị ngạt khí, ngộ độc nước trong quá trình xả lũ. UBND huyện Kỳ Sơn đã có thống kê cụ thể các hộ thiệt hại, để đề xuất xem xét hỗ trợ cho người dân.
Cá nuôi lồng bè bị chết cũng đã xảy ra tại các hộ có nghề nuôi cá lồng bè trên sông tại các huyện Thanh Sơn và Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ. Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Chi cục trưởng Chi cục thuỷ sản tỉnh Phú Thọ, tính đến ngày hôm qua 21.7, các huyện nói trên đã  có 73 lồng cá chết hàng loạt và 36 lồng cá có hiện tượng chết rải rác. Ước tính, thiệt hại khoảng 200 tấn, trị giá gần 10 tỉ đồng.
Cũng theo ông Tùng, cá chết đều được lấy mẫu xét nghiệm để tìm nguyên nhân. Bước đầu cơ quan chức năng xác định, cá chết do lượng bùn đất tăng trong quá trình thuỷ điện Hoà Bình xả lũ, làm cá bị ngạt khí.
ca-chet-hang-loat
Cá nuôi trong các lồng, bè chết hàng loạt tại xã Xuân Lộc, huyện Thanh Thuỷ, tỉnh Phú Thọ Ảnh Xuân Giới
Cũng theo Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai, do mưa lớn liên tục trong tháng 6 và tháng 7, khiến mực nước các hồ thuỷ điện cao vượt mức tích lũ cho phép. Thuỷ điện Hoà Bình, theo lệnh của Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai lần lượt mở các cửa xả đáy. Cho đến sáng nay 22.7, hồ Hoà Bình tiếp tục mở cửa xả đáy thứ 3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.