Tiền nhiều nhưng chất lượng giao thông vẫn kém

12/06/2012 03:50 GMT+7

Nhiều đại biểu đề nghị Quốc hội (QH) cần có chuyên đề giám sát dự án giao thông, nâng cao chất lượng hiệu quả, rồi mới cho rót vốn, đầu tư xây dựng.

Đường Việt Nam vừa đắt vừa kém

Thảo luận về việc bổ sung 5 dự án (DA) sử dụng vốn trái phiếu chính phủ 2011-2015 gồm: cầu Năm Căn (Cà Mau), cầu Kim Xuyên (Tuyên Quang), nhà ở sinh viên Đại học Trà Vinh, Bệnh viện Ung thư TP.Đà Nẵng và cụm 5 DA thành phần thuộc DA đường ven biển Ninh Thuận, ĐB Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội) cho rằng, 5 DA Chính phủ đề nghị thì có 3 DA cho giao thông, 1 cho y tế, 1 cho giáo dục, tổng mức tiền là 5.363 tỉ đồng. Trong đó, 3 DA giao thông chiếm tới 4.973 tỉ đồng, 2 DA còn lại là 390 tỉ đồng. “Tôi thấy cân đối DA đầu tư cho giao thông tương đối nhiều. Về tính cần thiết thì DA nào cũng cần thiết cả, tuy vậy, cấp bách thì có khác nhau. Khi tiếp xúc với chúng tôi, bà con đánh giá chúng ta đầu tư cho giao thông rất nhiều tiền, nhưng quản lý DA giao thông rất kém, đặc biệt là thất thoát tài chính, tiêu cực trong sử dụng kinh phí rất nhiều. Cho nên, tôi đề nghị nên xem xét, cân nhắc lấy 1 hoặc 2 DA là cùng. DA thứ 3 về đầu tư xây dựng đường với số tiền lớn đến 935 tỉ thì cần phải đánh giá”, ĐB Thạch chia sẻ và đề xuất.

ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) cho rằng, ông là người luôn luôn ủng hộ đầu tư giao thông, có tiền phải làm giao thông. “Tôi bị cử tri phản ứng rất nặng nề, họ nói rằng tình trạng đầu tư giao thông quá nhiều tiền, người ta đặt vấn đề xây dựng đường Việt Nam đắt nhất thế giới, đắt hơn Mỹ, đắt hơn các nước trong khu vực, tại sao? Chất lượng thì kém, làm chưa đi đã hỏng, đường nông thôn làm đoạn đầu xong, kiếm tiền làm đoạn thứ hai thì đoạn đầu lại hỏng, nghĩ nhiều cách để sửa chữa, duy tu bằng tiền dân”, ông nói và khẳng định, vấn đề đầu tư giao thông là cần thiết, nhưng vấn đề cần thiết hơn là làm sao không thất thoát, chất lượng, giá thành không tiêu cực để nguồn đầu tư thực sự hiệu quả. “Tôi xin nhắc lại, tôi ủng hộ giao thông, nhưng cử tri đang đặt ra là QH cần có giám sát chuyên đề liên quan đến đầu tư lĩnh vực giao thông. Qua giám sát để trả lời cho cử tri 2 vấn đề là tại sao làm giao thông Việt Nam đắt như vậy? Tại sao chất lượng kém như vậy? Nếu trả lời được 2 câu hỏi này thì chúng ta mới an tâm đầu tư vào giao thông”, ĐB Lịch kiến nghị.

Tiền nhiều nhưng chất lượng giao thông vẫn kém
ĐB Trịnh Ngọc Thạch (Hà Nội) phát biểu tại nghị trường - Ảnh: Ngọc Thắng

“Chính phủ, QH phải nhận khuyết điểm”

Liên quan đến việc QH ra nghị quyết mới được 6 tháng, nay đã bổ sung thêm DA, ĐB Danh Út (Kiên Giang) bày tỏ: “Tôi không hài lòng lắm với việc mới ban hành nghị quyết tại kỳ họp thứ 2 đến kỳ họp thứ 3 chúng ta đã bổ sung, việc này cần phải rút kinh nghiệm về việc ban hành nghị quyết, phải chuẩn bị chu đáo hơn”.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng thẳng thắn: “Các cơ quan của Chính phủ, các cơ quan của QH phải nhận khuyết điểm trước QH về việc này. Nhưng có bổ sung, có xem xét danh mục công trình cũng chỉ được phép nằm trong số 225.000 tỉ đồng vốn trái phiếu QH đã quyết định. Chúng ta chỉ có thể bàn lại danh mục một cách tổng thể khi QH nới rộng đầu tư công, nhưng vì kinh tế vĩ mô chưa ổn định, đầu tư công vẫn chưa được cơ cấu một cách khoa học, chưa quản lý chặt chẽ để đảm bảo có hiệu quả thì hiện vẫn chưa thể nới được”.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.