Tiền Giang: TP.Mỹ Tho phong tỏa chặt, tạm dừng mọi hoạt động kinh tế - xã hội

17/08/2021 14:47 GMT+7

UBND TP.Mỹ Tho (Tiền Giang) quyết định chia thành phố ra 3 khu vực để tầm soát Covid-19 trong cộng đồng và yêu cầu người dân tạm dừng mọi hoạt động kinh tế - xã hội trong thời gian phong tỏa này.

Dừng mọi hoạt động kinh tế - xã hội nơi phong tỏa trong TP.Mỹ Tho

Ngày 17.8, ông Nguyễn Thành Công, Chủ tịch UBND TP.Mỹ Tho, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 TP.Mỹ Tho (Tiền Giang), cho biết đã ban hành công văn về việc chia địa bàn TP.Mỹ Tho thành 3 khu vực để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm chủ động toàn bộ những người thuộc đối tượng phải tầm soát Covid-19.

Thực hiện kế hoạch tầm soát đợt này, chính quyền TP.Mỹ Tho yêu cầu tất cả người dân "ai ở đâu ở đấy", không được ra đường trong 10 ngày.

ẢNH: B.B

Theo đó, việc phân chia địa bàn cụ thể như sau: Khu vực 1 gồm các phường 2, 3, 8 và ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong với 10.378 hộ, 34.550 nhân khẩu, thời gian phong tỏa từ 0 giờ ngày 18.8. Khu vực 2 gồm các phường 1, 4, 5, 6 với 17.922 hộ, 72.697 nhân khẩu, thời gian phong tỏa từ 0 giờ ngày 19.8. Khu vực 3 gồm các địa bàn còn lại, thời gian phong tỏa từ ngày 20.8 và phong tỏa tùy theo tình hình diễn biến dịch bệnh Covid-19.
Đối với khu vực 1 và 2 sẽ phong tỏa toàn bộ địa bàn. Đối với khu vực 3 chỉ tiến hành phong tỏa các khu dân cư có nguy cơ rất cao hoặc khi xuất hiện các ca nhiễm Covid-19 qua tầm soát.
Trong thời gian phong tỏa, tầm soát Covid-19, UBND TP.Mỹ Tho yêu cầu các tổ chức, cá nhân trong khu vực phong tỏa tạm dừng mọi hoạt động kinh tế - xã hội. Chỉ có lực lượng làm nhiệm vụ phòng chống dịch, cán bộ, công chức nhà nước đến làm việc tại cơ quan theo phương án phòng chống dịch Covid-19.

Bản tin Covid-19 ngày 17.8: Hơn 1,2 triệu người khó khăn chờ hỗ trợ, TP.HCM kiến nghị hỗ trợ khẩn cấp 28.000 tỉ đồng

Những ai sẽ được tầm soát Covid-19?

Theo phân tầng của UBND TP.Mỹ Tho, các ấp/khu phố có nguy cơ rất cao nhiễm Covid-19 là các ấp/khu phố có chùm ca F0 chưa rõ nguồn lây; có F0 xác định được nguồn lây từ khu công nghiệp, trường học, siêu thị lớn và các khu vực có nguồn lây nhiễm khó kiểm soát, khó truy vết.

Trên địa bàn TP.Mỹ Tho liên tục phát hiện ổ dịch Covid-19 lớn trong cộng đồng.

ẢNH: LÊ LANG

Ấp/khu phố có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 là nơi có ca F0 chưa rõ nguồn lây; có F0 xác định được nguồn lây trong nhà máy; cơ sở sản xuất kinh doanh, chợ dân sinh, bệnh viện,… có nguy cơ lây nghiễm cao...
Ấp/khu phố có nguy cơ nhiễm Covid-19 là nơi có ca F0 xác định được nguồn lây trong cộng đồng; có F1 hoặc người đi về từ vùng dịch trong nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh, chợ dân sinh, bệnh viện...
Ấp/khu phố bình thường mới là khu vực không có ca F0, F1 và người về từ vùng dịch/ổ dịch được cách ly; không ở liền kề ấp/khu phố nguy cơ cao; không có nguy cơ nhập cảnh trái phép; không có nguy cơ từ khu cách ly tập trung.

Thực hiện kế hoạch lần này, chính quyền TP.Mỹ Tho mong muốn sẽ đưa toàn bộ người nhiễm trong cộng đồng vào các khu vực điều trị, cách ly.

ẢNH: LÊ LANG

Về tổ chức tầm soát đối với khu phố, ấp có nguy cơ rất cao nhiễm Covid-19 thì sẽ tiến hành lập danh sách toàn bộ người dân sống trên địa bàn theo từng hộ gia đình để lấy mẫu test nhanh toàn bộ dân cư;
Đối với khu phố, ấp có nguy cơ cao nhiễm Covid-19 thì cũng lập danh sách toàn bộ cư dân nhưng test nhanh gộp 3 người.
Đối với khu phố, ấp có nguy cơ nhiễm Covid-19 cũng lập danh sách mỗi hộ gia đình nhưng chỉ test 1 người có nguy cơ cao nhất.
Đối với khu phố, ấp bình thường mới thì chỉ lấy mẫu 5% dân số cho các đối tượng nguy cơ cao xét theo việc di chuyển, môi trường công việc,...

Tác dụng các loại thuốc trong túi thuốc an sinh của Sở Y tế | BÁC SĨ ƠI số 7

Sau 1 tháng phong tỏa, Mỹ Tho phát hiện thêm 2.300 người nhiễm Covid-19

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Tiền Giang, TP.Mỹ Tho là một trong những điểm nóng về dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Từ 2 ca phát hiện đầu tiên ở P.9 có nguồn lây từ ổ dịch tại xã Mỹ Hạnh Đông (TX.Cai Lậy) vào cuối tháng 6, đến nay Mỹ Tho có hơn 2.300 người nhiễm Covid-19. Mặc dù chính quyền Mỹ Tho quyết liệt trong thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch nhưng ca mắc đã xuất hiện tại tất cả các xã, phường trong thành phố. Ngày 17.7, TP.Mỹ Tho có 357 ca nhiễm Covid-19, đã thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng. Sau 1 tháng áp dụng giãn cách xã hội, đến nay, toàn TP.Mỹ Tho đã có hơn 2.300 ca mắc Covid-19. Đáng chú ý là số ca mắc tăng liên tục trong nhiều ngày qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.