'Tiền dưỡng già của tôi nằm ở Công ty Alibaba'

Công Nguyên
Công Nguyên
24/09/2019 14:53 GMT+7

Ông N.N.L. (75 tuổi) đổ tiền dưỡng già vào 10 nền đất của Công ty cổ phần địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba), giờ thì ông L. chỉ mong lấy được tiền, không muốn con cháu biết, buồn vì việc ông bị Công ty Alibaba lừa.

Lấy tiền tiết kiệm của cả nhà đi đầu tư

Sáng 24.9, Phòng Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) - Công an TP.HCM vẫn tiếp tục tiếp nhận nhiều nạn nhân của Công ty Alibaba đến làm đơn trình báo, tố cáo công ty này.
Theo thống kê, trong ngày 23.9, có khoảng gần 500 người đến PC03 làm đơn trình báo, tố cáo Công ty Alibaba.

Nguyễn Thái Luyện bị bắt, hàng trăm người ồ ạt tố cáo Alibaba sáng đầu tuần

Trụ sở Công ty Alibaba bị phong tỏa điều tra
Ảnh: Công Nguyên
Trong những ngày tiếp cận với các nạn nhân là khách hàng của Công ty Alibaba, PV Thanh Niên thường xuyên nhận được những lời từ chối, hoặc trả lời nhưng đề nghị không được nêu tên, địa chỉ và đưa hình ảnh lên báo.
Lý giải nguyên nhân này, nhiều khách hàng của Công ty Alibaba cho biết họ mặc cảm, lo sợ người thân, gia đình biết mình lén lấy tiền tiết kiệm đi đầu tư kiếm lời.
Đến công an làm đơn trình báo, nạn nhân trùm kín mặt
Ảnh: Công Nguyên

Lén chồng mang tiền đầu tư vào Alibaba

Choáng với những con số ngàn tỉ cực “khủng” trong vụ án địa ốc Alibaba

Khi tiếp xúc PV Thanh Niên, chị H.T.H (40 tuổi, quê Đồng Nai) cho biết hai vợ chồng chị có 2 người con, kinh tế gia đình ổn định. Chị H. buôn bán nhỏ ở chợ, chồng chị làm trong nhà máy, nhà cửa và con cái học hành ổn định.
Nhà có dư ít tiền tiết kiệm, chồng chị bàn gửi ngân hàng. Những ngày buôn bán ở chợ, chị H. nghe nhiều người đồn đất Công ty Alibaba bán giá rẻ mà lãi suất hấp dẫn (cao hơn nhiều ngân hàng) nên chị H. lén chồng đi tìm hiểu. Tháng 5.2019, sau khi tìm hiểu, chị H. quyết định đóng gần 300 triệu đồng mua dự án đất của Công ty Alibaba tại H.Xuân Lộc (Đồng Nai).
Sau khi nghe tin Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba) và Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba) bị bắt, chị gọi điện cho nhân viên Công ty Alibaba, người tư vấn bán đất cho chị, thì không giải quyết được gì, lên công ty cũng không gặp được ai để giải quyết lấy lại tiền. “Chỉ còn con đường duy nhất, hy vọng lấy lại tiền đã đầu tư vào Công ty Alibaba là lên công an trình báo. Mấy ngày nay chồng tôi biết rồi mà ảnh chưa nói gì cả”, chị H. buồn bã nói.

Nạn nhân xin không được chụp ảnh vì sợ người thân biết

Ảnh: Công Nguyên

'Tất cả tiền dưỡng già của tôi nằm ở Công ty Alibaba'

Chủ tịch địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện là ai, vì sao lại bị bắt?

Ông V.M.T. (60 tuổi, nhà ngụ Q.Bình Tân, TP.HCM) cũng đóng gần 300 triệu đồng đầu tư đất dự án của Công ty Alibaba tại H.Xuân Lộc. Ông T. cho biết số tiền đó ông tích góp cả đời để dưỡng già. Ông T. thấy đất của Công ty Alibaba rao bán rẻ, lãi suất hấp dẫn nên lén con cháu tìm hiểu rồi quyết định đầu tư. “Giờ mọi việc thế này, tôi chưa dám cho mấy đứa con nó biết vì sợ bọn nó buồn”, ông T. nói.
Thấy PV chụp ảnh, ông T. liền né mặt ra khỏi ống kính và nói: “Xin đừng chụp hình tôi đưa lên báo, con cái, người thân biết thì xấu hổ lắm”.
Còn ông N.N.L (75 tuổi) đầu tư tại Công ty Alibaba 10 nền đất và đến hạn công ty phải thanh toán nhưng không được giải quyết. Ông L. cho biết tất cả số tiền chuẩn bị dưỡng già của ông đều nằm ở Công ty Alibaba. Ông chỉ mong lấy lại được tiền để về với bố 95 tuổi đang TP.Hà Nội, ông không muốn con cháu biết và buồn vì việc ông bị Công ty Alibaba lừa.

Anh em chủ tịch địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện bị áp giải lúc nửa đêm

Như Thanh Niên đã thông tin trước đó, chiều 18.9, Bộ Công an phối hợp Công an TP.HCM thực hiện lệnh bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự, khám xét nơi làm việc của Nguyễn Thái Luyện. Đồng thời, Cơ quan CSĐT đã khám xét, khởi tố, bắt giam 4 tháng đối với Nguyễn Thái Lĩnh về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Qua điều tra ban đầu, công an xác định Nguyễn Thái Luyện chủ mưu, cầm đầu chỉ đạo Nguyễn Thái Lĩnh (em ruột Luyện) và các nhân viên cấp dưới thực hiện lừa đảo khách hàng. Cho đến nay, công an xác định Công ty Alibaba mua đất nông nghiệp ở Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu..., thành lập các công ty con, vẽ các dự án “ma”, sau đó giới thiệu bán cho hơn 6.700 khách hàng, với số tiền giao dịch hơn 2.500 tỉ đồng.
Theo ghi nhận, sáng 21.9 tại trang web tại địa chỉ https://tapdoandiaocalibaba.com, trang web mà Công ty Alibaba dùng để đăng tải thông tin, quảng cáo sản phẩm, đưa thông tin dự án, đã không còn truy cập được. Trụ sở Công ty Alibaba ở đường Kha Vạn Cân, Q.Thủ Đức (TP.HCM) đã đóng cửa, nhiều nhân viên "tháo chạy".
Rất nhiều khách hàng lâm cảnh "cùng đường" vì mua nền đất mà Alibaba lừa đảo, đang "đau đầu" vì không biết cách nào lấy lại tiền tích góp cả đời...
Hiện Công anTP.HCM, Công an tỉnh Đồng Nai, Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu... đang tiếp nhận đơn tố cáo, trình báo của các nạn nhân từng là khách hàng bị Công ty Alibaba lừa đảo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.