Tiền đền nhà nứt không mua nổi hộp sơn, dân chặn thi công quốc lộ 15B

Phạm Đức
Phạm Đức
17/10/2018 10:19 GMT+7

Việc thi công quốc lộ 15B đoạn qua xã Xuân Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) đã làm nứt nhiều nhà dân sống hai bên đường, nhưng công ty bảo hiểm đền bù không thỏa đáng, nên bị người dân cản trở thi công .

Theo phản ánh của các hộ dân sống cạnh quốc lộ 15B ở xã Xuân Lộc, đầu năm 2018, trước khi triển khai thi công, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với công ty bảo hiểm (Công ty Bảo Việt Hà Tĩnh), đơn vị thẩm định và chính quyền địa phương về khảo sát, chụp ảnh ghi nhận hiện trạng nhà cửa của người dân sống hai bên đường quốc lộ 15B, và cam kết nếu thi công khiến nhà cửa bị nứt, người dân sẽ được bồi thường thiệt hại.

Đầu tháng 7, đơn vị thi công quốc lộ 15B bắt đầu đưa máy lu, máy đầm về làm đoạn đường đi qua thôn Sơn Phượng và Mai Hoa thuộc xã Xuân Lộc.

Bà Phan Thị Huyền (47 tuổi, ngụ thôn Sơn Phượng, xã Xuân Lộc) cho biết, để hoàn thành kịp tiến độ, đơn vị thi công đã cho 4 - 5 máy lu, máy đầm hoạt động liên tục cả ngày lẫn đêm, khiến nhà dân bị rung chấn. Thời gian ngắn sau đó, người dân sống hai bên đường phát hiện nhà cửa xuất hiện nhiều vết nứt mới nên kéo nhau ra chặn đường, không cho máy móc tiếp tục thi công, yêu cầu đơn vị bảo hiểm về kiểm tra bồi thường thiệt hại như đã cam kết trước đó.

“Kể từ ngày làm đường, nhà tôi xuất hiện nhiều vết nứt mới trên trần, cột và tường. Những ngày trời mưa, nước theo khe nứt từ trần và tường ngấm vào bên trong gây ẩm mốc. Mới đây, công ty bảo hiểm về kiểm tra và chỉ bồi thường cho gia đình tôi số tiền 1,8 triệu đồng. Số tiền này thì chưa mua nổi hộp sơn chứ nói gì đến sửa lại nhà, nên tôi không nhận”, bà Huyền bức xúc.

Đối diện nhà bà Huyền, ngôi nhà 2 tầng khang trang của gia đình bà Phan Thị Vĩnh (48 tuổi) còn chịu ảnh hưởng nặng hơn, nhưng chỉ được bồi thường 8 triệu đồng, nên gia đình bà Vĩnh cũng không đồng ý.

Ông Trần Xuân Hải, quyền Chủ tịch UBND xã Xuân Lộc, cho biết tuyến quốc lộ 15B đi qua địa phận xã này chỉ dài 1,3 km, nhưng trong quá trình đơn vị thi công cho lu đường đã khiến hơn 30 ngôi nhà của người dân các thôn Sơn Phượng và Mai Hoa bị nứt. Công ty bảo hiểm đã về kiểm tra và đền bù thiệt hại, nhưng nhiều hộ không đồng ý nhận tiền vì cho rằng quá thấp. Đến nay, mới chỉ có 14 hộ dân nhận tiền.

Đang cho giám định và áp giá lại

Ông Lê Việt Hòa, Phó giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh, cho hay trước khi tiến hành thi công, đơn vị đã ký hợp đồng với Công ty Bảo Việt Hà Tĩnh (thuộc Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt) mua gói bảo hiểm công trình, với số tiền hơn 400 triệu đồng.

Sau đó, công ty bảo hiểm thuê Công ty CP giám định Thái Dương (SICO) về tính khối lượng tổn thất xảy ra trong quá trình thi công và lên phương án áp giá đền bù. Đến nay, do bên bảo hiểm và người dân xã Xuân Lộc chưa thống nhất được mức giá bồi thường nên các hộ dân tiếp tục ra đường cản trở, khiến việc thi công ngưng trệ suốt 3 tháng nay.

“Người dân phản ánh việc nhà cửa bị nứt là do đơn vị thi công cho máy lu đường làm rung chấn là đúng, còn việc áp giá đền bù được công ty bảo hiểm và đơn vị thẩm định căn cứ vào khối lượng tổn thất từng nhà dân, rồi tính theo đơn giá của Sở Xây dựng Hà Tĩnh quy định, vì thế, người dân cho rằng giá đền bù quá thấp là không có cơ sở. Tới đây, chúng tôi sẽ về đối thoại với dân để họ không cản trở thi công và yêu cầu công ty bảo hiểm giải thích cho người dân hiểu rõ”, ông Hòa nói.

Theo ông Võ Tiến Dũng, Giám đốc Công ty Bảo Việt Hà Tĩnh, hiện công ty đã nhận được hơn 200 đơn phản ánh của người dân xã Xuân Lộc và một số xã khác trên toàn tuyến quốc lộ 15B có nhà cửa nứt, và đã cho đơn vị thẩm định về kiểm tra xác định mức độ thiệt hại, nhưng nhiều hộ dân không đồng ý mức đền bù. “Chúng tôi đã yêu cầu đơn vị thẩm định về kiểm tra và tính toán lại giá đền bù thêm một lần nữa”, ông Dũng nói.

Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 15B có tổng chiều dài 11,3 km, đi qua 7 xã thuộc 2 huyện Thạch Hà và Can Lộc, tổng mức đầu tư 250 tỉ đồng, chủ yếu từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Công trình có điểm đầu tại Ngã ba Đồng Lộc (thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc) và điểm cuối giao với quốc lộ 1A thuộc xã Phù Việt (huyện Thạch Hà), dự kiến đầu năm 2019 đưa vào vận hành toàn tuyến.

Dự án do Sở Giao thông vận tải tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư, Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh làm tư vấn ủy thác quản lý dự án.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.