Thượng tướng Phan Văn Giang: 'Tình hình biển Đông vẫn căng thẳng phức tạp'

Lê Hiệp
Lê Hiệp
28/03/2021 15:57 GMT+7

Thượng tướng Phan Văn Giang đánh giá tình hình biển Đông vẫn có những diễn biến căng thẳng phức tạp; đang đặt ra thách thức lớn trong bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Chiều 28.3, tiếp tục Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt văn kiện Đại hội XIII, Ủy viên Bộ Chính trị, thượng tướng Phan Văn Giang, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, giới thiệu về những nhận thức mới và tư duy mới về quốc phòng Việt Nam.
Đánh giá về tình hình thế giới và khu vực, ông Giang cho biết, khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó Đông Nam Á, có vị trí chiến lược ngày càng quan trọng, là khu vực cạnh tranh chiến lược giữa các cường quốc, tiềm ẩn nhiều bất ổn.
Bên cạnh đó, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ, trên biển, đảo diễn ra căng thẳng, phức tạp, quyết liệt hơn. Hòa bình, ổn định, tự do an ninh, an toàn hàng hải, hàng không trên Biển Đông đứng trước những thách thức lớn, tiềm ẩn nguy cơ xung đột.
Riêng về tình hình Biển Đông, ông Giang đánh giá vẫn có những diễn biến căng thẳng phức tạp; đang đặt ra thách thức lớn trong bảo vệ chủ quyền biển đảo.
"Diễn biến trên Biển Đông trong tình hình đang có sự tranh chấp giữa các nước có liên quan đến Biển Đông với nhiều vấn đề chưa giải quyết được", ông Giang cho hay.
Theo ông Giang, đối với vấn đề Biển Đông, chúng ta phải giải quyết một cách bài bản, căn cơ, lâu dài, chiến lược, kiên định, nhưng phải có sách lược mềm dẻo, đúng đắn để giải quyết phù hợp các tình huống trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế. 
"Tất nhiên trong quá trình thực hiện thì có những cái chúng ta phải xử lý theo tình hình thực tế", ông Giang nói. 

Tự lực tự cường trang bị cho quân đội

Nói về xây dựng quân đội, ông Giang cho biết, Đại hội XIII của Đảng xác định phương hướng, mục tiêu xây dựng quân đội là xây dựng quân đội nhân dân dân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; một số quân chủng, binh chủng, lực lượng tiến thẳng lên hiện đại.

 

"Đến năm 2025, cơ bản xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh. Đến năm 2030, xây dựng một số quân chủng, binh chủng, lực lượng hiện đại", ông Giang nói và cho biết, trong Nghị quyết, cùng với quân đội còn có lực lượng công an.

 

Ông Giang thông tin, trong thời gian qua, Quân ủy T.Ư Bộ Quốc phòng đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm xây dựng quân đội tinh, gọn, mạnh.

 

Ông Giang dẫn chứng, sau 1975, đất nước ta hoàn toàn thống nhất, thì quân đội có 11 quân khu, sau đó giải thể, sáp nhập, giờ chỉ còn 7 quân khu. "Quân khu Thủ đô cũng chuyển thành Bộ tư lệnh thủ đô để giảm biên chế, tinh gọn bộ máy", ông Giang cho hay.

 

Tiếp đó, khi chiến tranh biến giới xảy ra, trong các quân khu, có quân đoàn, và có cả đặc khu (đặc khu Quảng Ninh), còn sau chiến tranh biên giới thì giải thể các quân đoàn, đặc khu, giải thể một số sư đoàn.

 

"Cho nên, ngày xưa một quân khu có thể 5 - 7 sư đoàn đủ quân, bây giờ mỗi quân khu chỉ còn lại 1 sư đoàn đủ quân thôi. Cùng với đó là các quân đoàn không thường trực, các đoàn kinh tế quốc phòng và đơn vị hỏa lực, các lực lượng phục vụ bảo đảm để sẵn sàng nhân đôi, nhân 3 mà như chiến tranh kháng chiến chống Mỹ cứu nước chúng ta đã làm", ông Giang nói. 

 

Từ 2016 tới nay, thực hiện nhiệm kỳ khóa XII, quân đội giảm, điều chỉnh 800 tổ chức biên chế.

 

Ông Giang cho biết, quân đội đã  tinh gọn, không thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cho nên giải thể các trường nghề của quân đội ở 61 tỉnh thành, chỉ để lại 2 trường quân sự của TP.Hà Nội, TP.HCM.

 

"Quân số này tăng cường cho các nơi trọng yếu, biên giới, vũ khí trang bị mới như môi trường tác chiến mới như không gian mạng", ông Giang lưu ý.

 

Để thực hiện xây dựng quân đội hiện đại, công nghiệp quốc phòng cũng từng bước phát triển, hiện đại, đáp ứng một phần vũ khí cho lực lượng vũ trang đồng thời góp phần tích cực phát triển kinh tế xã hội.

 

"Chúng tôi đang đi theo hướng này để mình tự lực tự cường trang bị cho quân đội và đáp ứng một phần cho kinh tế cho xã hội", Thượng tướng Phan Văn Giang nhấn mạnh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.